DAIG Pa yata ni Samantha ang na bingi sa narinig.
"Hon? You okay? What's wrong?"
"S-seriously dad? Y-your tito Ryan's friend?"
"Yes, you know him?"
"H-his my bestfriend's father."
"You mean, Leighdon?"
For a moment, she feel like her head was spinning painfully. Mukhang hindi lang ang ama ni Leighdon ang kilala ng daddy niya kung hindi ito rin mismo.
"Who's Abegail? Is she Leighdon girlfriend?"
"No!" Mabilis niyang sagot na nanlalaki ang mata na umiling-iling pa.
"What?" Bahagyang tumawa si Edward sa naging reaksyon niya.
"She's not his girlfriend dad," namumula siyang nagbaba ng tingin at kagat labi na mahigpit na naikuyom ang kanyang kamao. "A-abegail is his younger s-sister."
Sister?
Why? Kapatid nga lang ba ni Leighdon si Abegail? Paano niya ipapaliwanag ang mga nakita at narinig niya? Anong logic ang kailangan niya para matanggap sa sarili ang mga nakita niya? Bakit kasi hindi na lang niya tanggapin ng maayos ang lahat? Kahit naman itanggi niya ng itanggi hindi na mababago ang katutuhanan na nasasaktan siya.
"Sister?" Edward look surprise but become happy and amuse. "Wow! I never thought Ryan have a daughter now. Leighdon never mention her to me."
"Y-yeah, k-kind of." Hindi na lang niya sinabi sa daddy niya na ampon lang ng mag-asawang Villaroman si Abegail. "Ahm, dad?"
"Yes?"
"A-are you that close to L-leighdon?" Napalunok siya, sana hindi mahalata ng daddy niya ang pagkautal niya. But just mentioning Leighdon's name, a tears want to escape from her already puffy and reddening eyes.
"You could say that, he actually like a son to me, after all his my godson."
Her mouth open in surprise. Base sa maaliwalas na bukas ng mukha ng daddy niya pagkabanggit sa pangalan ni Leighdon mukhang malapit na malapit nga ang dalawa. Samantha can also hear the proudness on his father voice toward Leighdon.
No! It can't be true! She heard it wrong, impossible!
She feel disgusted with herself. She can't accept the fact that she sleep with his father godson for christ sake. It's creeping the hell out of her. It was so damn embarrassing, ano pa kaya ang mararamdaman niya at maiisip kapag nalaman iyon ng iba, specially her father.
Ngali-ngali ng sabunutan at batukan ni Samantha ang kanyang sarili. Aware naman siya at alam niya na noon palang kilala na ng daddy niya si Leighdon noong nasa LA palang siya. Hindi na dapat siya nagulat pero hindi lang siguro niya inaasahan na hanggang ngayon may ugnayan parin ang mga ito after so many years.
"Hon? Bigla kang natahimik, is something wrong?"
"Ha? A-ayos lang ako dad. M-may bigla lang po akong naalala." She feel even more disgusted with herself remembering Leighdon with Abegail this morning. She can't shake it off no matter how hard she try not to think of it. Sa pagpipilit nga niya na kalimutan iyon mas lalo lang niyang naaalala. It keep replaying in her mind, with close nor open eyes.
Matapos ng masakit na tagpo na tumambad sa kanya sa silid ni Abegail hindi na niya kaya pang manatili sa bansa kahit isang segundo lang, ni ang makita man lang si Leighdon ay parang hindi rin niya kaya. Pinagmukha siya nitong tanga. Pakiramdam tuloy niya nanliliit siya sa kanyang sarili.
BINABASA MO ANG
BIG SHOT LEIGHDON; Love Me, Please (Completed)
RomanceSamantha Austine. A young, beautiful and competitive general manager of one of the famous Hotel in the world. When her very own mother throw her away from their house she live with her bestfriend's condo. He's a genius and handsome and she's very lu...