Chapter 39; Agony

32 1 0
                                    

"DAMN Hang over!" He curse under his breath and massage his aching temple.

Hindi naman ganoon kadami ang nainom niya kagabi pero sobrang sakit ng ulo niya. Pakiramdam niya ay lasing na lasing siya. Wala halos siyang matandaan sa mga nangyari ng nagdaang gabi. Kung paano pa siya nakapunnta doon sa kwarto.

Nagtaka siya ng hindi niya makapa sa bedside table ang kanyang cellphone, sa halip ang naroon ay kay Leighron.

"Ronron?" Inaantok niyang sinulyapan ang kama na nasa kaliwa niya. Hindi inaalis ng kakambal niya sa tabi nito ang cellphone nito at lalo pa siyang nagtaka ng mapansin na halatang hindi na gamit ang katabing kama ng nagdaang gabi.

Where's Ronron? Where did he sleep last night?

All his senses woke up and his guts telling him something was off.

Bumangon siya at nagmamadaling lumabas ng silid. Walang pakialam kung nakapantalong maong lang siya at walang suot na pang itaas na damit.

"Dad!" Tawag pansin niya kay Ryan. Nakatalikod ito at nakatanaw sa labas ng bintana. He look like his in deep thought.

"Dondon?" Parang na gulat pa ito ng makita siya.

"Did you saw my phone?" Pumunta siya sa mini bar na nasa kabilang gilid lang ng sala para tingnan kung naroon ang cellphone niya. Baka doon niya iyon naiwan kagabi but it's nowhere to be found.

He need his phone. Late na siya sa kanyang flight at kailangan niya ng panibagong flight schedule. He need to leave the country before the day ends.

Oxman, his right-hand-man called him last night on his way to his parents house. Oxman inform him that his grand father gather his men and he will send them tomorrow, witch mean is today, to get him back.

He need to move fast before it's too late.

Ayaw na niyang maulit ang nangyari sa Isla. And worse baka sa mismong harapan na ni Samantha siya kuhanin ng mga tauhan ni Arthur.

If it possible, he don't want to scared Samantha again. Never. He can't bear the sight of her crying.

"Why? Did you lost it?"

"I think. Or I just misplace it last night." Natigilan siya sa paghahanap ng cellphone niya ng malalim na bumuntong hininga si Ryan. He look bother and problematic. "Dad is something wrong? Where's mom?"

"She's with your sister on her room."

"How about Ronron? Where is he?"

"He leave in a hurry this morning."

Humigpit ang hawak niya sa cellphone ng kakambal. How can he call his brother? Iniwan nito ang cellphone nito. "Where he going?"

"He leave without words. I try to call him but I can't reach him."

"Just let him be dad. But did something happened?"

Ryan grit his teeth. "Irresponsible!"

"Dad?"

"Leighron anak anong ginawa mo? Nakalimutan mo na ba? Kapatid mo si A—"

"Hon," Ryan shook his head to his wife na pababa ng hagdan. "His Dondon not Ronron."

"Hi mom ....." natigilan siya at nag-aalala niyang sinalubong si Carmela ng makita ang namumula at medyo namumugto nitong mga mata. "You cry." He even got more worried when he look up to Abegail. Nasa itaas ito ng hagdan at katulad ng mommy nila kapansin-pansin na galing ito sa sa pag-iyak. "What's going on? Why did you and mom cry?"

BIG SHOT LEIGHDON; Love Me, Please (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon