Chapter 15

9.7K 355 132
                                    

Khiane Courtney's POV

Right. I was protecting myself from liking her. But at the same time, I was protecting myself from things I could not control.

I don't want to feel attached to someone again because I am afraid I would ended up being abandoned again.

But as what Addy said, it's either you take the risk or lose the chance.

Maybe taking the risk won't hurt... right?

She's worth the risk, anyway.

Miss Alyona remained looking at me as if she was breathing in all the things I've confessed. It was all so sudden that even I, was stunned.

We were too stunned to speak.

Para akong naka-hinga nang maluwag, kasi alam ko sa sarili ko na parang hirap na hirap akong huminga kasi may Miss Alyona akong hindi pinapansin, hindi binibigyan ng atensyon.

It felt like a sin to do that to her. It was so cruel of me to do that... Ghosting her right after taking care of me. Right after she pampered me.

"Uuwi na po ako-" hindi ko pa man natatapos ang sasabihin ko ay pinutol na niya ako.

"Ride me." Nanlaki ang mga mata ko at nagparte ang bibig ko nang sabihin niya iyon.

Ano raw?!

"Po-"

"I-I mean, uhm, ride with me..." Tila nahihiya niyang sabi.

Miss Alyona is shy? The great Miss Alyona, that intimidating and not so approachable professor, is shy?

"Are you shy, Miss?" I grinned playfully.

"I am not." Tanggi niya. "If you don't want to ride with me, then okay. Go home, idiot."

Napahawak ako sa dibdib ko, animo nasasaktan. "Sakit mo naman, Miss? Me? Idiot?"

"Yes, you are." Matigas na sabi niya. "How dare you avoid me? Who told you to do that?!" Tila naiinis niyang sabi.

Naiinis na naman siya.

"Ako lang?" Patanong kong sabi.

"No one gets to ghost me and gets away with it, do you understand?" Onti na lang siguro ay kakapitan na niya ang kwelyo ko sa sobrang lapit niya sa mukha ko.

Hindi ako nakasagot at napalunok pa nga. Ayan na naman ang mga mata niya na mas nakikita ang kulay kapag natututukan ng araw.

It was mesmerizing.

"Do. You. Understand?" Matigas niyang sabi habang mariing nakatingin sa akin ang nanlilisik niyang mga mata.

Napalunok akong muli. "Y-yes, Miss,"

"Good," She smirked in triumph. "I know I'm pretty but I don't entertain anyone."

Bumagsak ang balikat ko nang sabihin niya iyon. Really?! Right after offering me a ride?!

Talaga ba, Professor Estrella?!

"I am your Professor, Adelstein. We both know that."

Right... Professor siya at estudyante niya ako. Hindi nga pwede iyon.

Nagkaroon na naman ako ng dahilan para pigilan ang sarili kong magustuhan siya.

"It's just an infatuation, it'll fade soon." She shrugged before walking away.

Ako ay naiwang tulala habang sinusundan siya ng tingin.

Tangina naman kasing bibig 'yan, dapat hindi ako nagpadala sa kaniya kanina, e! Edi sana, payapa ako, 'di ba?!

Beneath Those GlassesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon