Karl couldn't stop glancing at his watch while waiting for Red.
"Red, hurry up," he shouted a bit so Red in the room could hear him.
"Isa pang pangmamadali sinasabi ko sayo! Paglabas ko dyan ihahambalos ko tong hanger sa muka mo. Sige madaliin mo pa ako!" Red shouted back at him, so he just scratched his head. "You're taking so long, we might be late," Karl retorted.
"Then you go ahead!" Red shouted at him.
"Do you even know the location?" Karl asked her.
"Edi hindi pupunta ang dali lang nun," Red answered, making him slap his forehead.
"What's with all the shouting here?" Ella interjected, scratching his head again. "Eh, si Red po kasi," Karl complained.
"Eto na, lalabas na. I'm not used to wearing these kinds of dresses," Red also complained and then came out of the room wearing the dress Blue gave her.
"What? Is it ugly?... Hey, you're staring off into space there," Red asked Karl, who was at the other end of the stairs.
Karl was stunned when he saw Red, who was very simple and very feminine. She was wearing a white dress that reached beyond her knees with small flower designs, and she also had a white ribbon as an ornament in her hair that reached her waist in length. Her simplicity and beauty enveloped Karl's entire being, especially since the adornments on her face were not as extravagant except for her red lips.
"Bagay naman pala... Aesthetic... Aesthetic yung damit yung muka tiktik," wika ni Karl nang matauhan siya dahil nasa harapan na pala niya si Red, na hindi niya napansin dahil sa pagkakatulala.
"Maka tiktik ka naman, sige ka, di kita sasamahan," pagkunot ng noo ni Red nang naiinis sa komento ni Karl.
"Tingnan mo kasi yang suot mo... Muka kang dyosang kagalang-galang, muka kang mabait na pati lamok kakaibiganin mo, tapos ganyan yung lipstick mo, pulang-pula para kang kumain ng bata kagabi... Alam mo, mas maganda ka kapag walang makeup... I have never seen you barefaced, maybe ngayon palang, kaya maghilamos ka dun," suhestyon ni Karl, na labag sa loob, kaya pumunta si Red sa banyo at tinanggal ang lahat ng makeup.
"Oh, ano, okay na?" tanong ni Red nang lumabas ito ng banyo.
"Oh, ayan naman pala, you look so pretty. You don't need makeup, buti nalang magaling na yung sugat mo sa muka, konti nalang lagyan natin yan ng konting makeup..." sagot ni Karl, habang umakyat rin.
"Kita mo na, pinatanggal mo sakin yung makeup ko, tapos lalagyan mo din naman," pagmamaktol ni Red.
"Yung mga sugat mo lang kasi," sagot ni Karl, at inupo si Red saka inumpisahang takpan ang kaunting sugat sa muka ni Red. "Bilis namang mag-heal ng skin mo," dagdag pa ni Karl. Saka lang narealize ni Karl na sobrang lapit pala ng muka nilang dalawa nang magtagpo ang bughaw at kayumanggi nilang mga mata.
BINABASA MO ANG
Woman
Mystery / ThrillerWoman. Ito ang kwento ng paghihiganti ng inagrabyado lalo na ang kababaihan. Kwento ng pag ibig; kwento ng isang babaeng sisisirin ang nagbabagang magma para maipagtanggol o mailigtas ang minamahal. Hindi nya lamang kwento ito; kwento ito ng bawat t...