Ibinaling nalang ni Ella ang atensyon niya sa kinakain dahil hindi siya makawala sa titig ng mga kasama niyang kumakain.
"I have this employee po kasi, he's new, Michael Agustin yung name nya, he's around our age po, baka lang naman kapamilya natin," tanong ni Red sakanya kaya bumuntong hininga muna si Ella bago sumagot.
"May kapatid ako, tatlo kami," sagot ni Ella kaya nagkatinginan naman si Blue at Red.
"Ang sabi mo po samin dalawa lang mayo ni tia Issmarhel, so yung pangatlong kapatid nyo sya po yung bunso?" Nagtatakang tanong ni Blue
"Hindi, ang tia Issmarhel nyo padin ang bunso. Ikalawa sya saaming tatlo," paliwanag ni Ella kaya napatango tango naman sila.
"Si Isyddro Agustin daw tatay nya," kwento ni Red sa nanay nya kaya nagulat namang napatingin si Ella sakanya. Minsan lang magkwento si Ella tungkol sa past nya kaya nilubos lubos na nila.
"Oo Isyddro pangalan ng kapatid ko pero anak? Paano sya magkakaanak," nagtatakang tanong ni Ella na kahit sino sakanila ay hindi alam ang isasagot.
"Baka nag asawa na po, nay, matagal nadin po kayong di nagkikita diba?" pangungumbinsi ni Blue dahil marami ang pwedeng mangyari sa loob ng matagal na panahon.
"Sabi nya mag papari sya," direktang sagot ni Ella kaya nabilaukan naman ang kambal. Binigyan naman ni Gio ng tubig si Red at pinunasan ang labi nya, kaya umiwas ng tingin si Blue at sa pag iwas nya ay nahagip ng paningin nya si Severo na nilalagyan ng pagkain ang plato ni Desa kaya mas lalo nyang namiss ang prince charming nya.
"Baka change of hearts po," sagot ni Red nang makarecover sya sa pagkakasamid.
"Miss mo na ba sya nay?" Karagdagang tanong ni Blue kaya napaiwas ng tingin si Ella saka pinagpatuloy ang pagkain
"Hayaan nyo na sya. Tapusin nyo na yang kinakain nyo para makapagpahinga kayo bago matulog," walang ganang wika ni Ella. Nagkatinginan naman ang kambal habang busy sa pagkain si Ella
-----------------------------------
Linggo ng umaga sa CZ mansion, maagang naglakwatsya si Red kasama si Scale at Sorpia.
“Nay, una na po kami,” pagpapaalam ni Red at bumeso sa nanay. “Akala ko ba wala kang trabaho ngayon?” Nagtatakang tanong ni Ella.
“Opo, pero nag-aya po si Sorpia kumain sa labas,” masayang sagot ni Red.
“Yeah, payday po kasi, ano po want mo?” Tanong ni Sorpia kay Ella pero nginitian lang siya nito at umiling-iling. “Ay hindi na, ayos lang. Sigurado ka bang ililibre mo si Red? Siya yung nagpapasweldo sainyo tapos siya pa yung magpapalibre?” Biro ni Ella kaya napakamot nalang ng ulo si Red.
“Hayaan nyo na po, baka mamaya magtampo pa, mawalan kami ng sweldo ng isang buwan,” biro pabalik ni Sorpia kaya nagtawanan sila.
"Si Desa hindi nyo isasama?" Tanong ni Ella nang mapansing wala si Desa.
BINABASA MO ANG
Woman
Mystery / ThrillerWoman. Ito ang kwento ng paghihiganti ng inagrabyado lalo na ang kababaihan. Kwento ng pag ibig; kwento ng isang babaeng sisisirin ang nagbabagang magma para maipagtanggol o mailigtas ang minamahal. Hindi nya lamang kwento ito; kwento ito ng bawat t...