34

16 1 0
                                    

Parang batang manghang-mangha si Red sa mga nakikita nya sa Fishermall QC kahit may sarili syang mall, tuwang-tuwa parin sa mga bagong tanawin ng iba't ibang mall na napuntahan nya

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Parang batang manghang-mangha si Red sa mga nakikita nya sa Fishermall QC kahit may sarili syang mall, tuwang-tuwa parin sa mga bagong tanawin ng iba't ibang mall na napuntahan nya.

"Gusto mo mag roller skates?" tanong ni Giovanni nang mapansin nyang tuwang-tuwa nanonood si Red sa mga nag-rooller skate.

"Hindi ako marunong," nahihiyang sagot ni Red kay Giovanni.

"Ako marunong ako, kaya nga nandito ako diba, gwapong-gwapo ang magtuturo sayo," wika ni Gio kaya natawa naman si Red dahil nadama sa gestures na ginawa nito.

Sinusuotan ni Gio ng roller blade si Red habang hindi naman malaman ni Red kung ano mararamdaman nya kung maeexcite ba sya o kakabahan.

"Teka lang, suot ka ng knee pads and elbow pads saka helmet," saad pa ni Gio at kinuhanan ng helmet si Red.

"Para naman akong bata niyan," natatawang tugon ni Red.

"Para safe, hindi kita iuuwi sa CZ na puro gasgas yang tuhod saka siko mo noh tapos may bukol sa ulo. Baka ako ang mabukulan ng kapatid mo," wika ni Gio kaya namula ang pisngi ni Red at bahagyang natawa. Nagpatuloy sa pagsuot ng knee pads at elbow pads kay Red, sunod naman ang helmet. Matapos suotan ni Giovanni ang dalaga ay sya naman ang umupo at nag-suot ng sarili nyang roller blades.

...

"Bakit ba kasi dito pa tayo sa Fishermall QC? Eh may mall naman dun malapit sa atin tapos nandun pa yung shop natin," reklamo ni Karl kay Jane na inaya syang mag-mall.

"Para maiba naman at sabi mo ililibre mo ako diba ito yung gift mo," paglalambing ni Jane sa kapatid nya at tumango lang si Karl. Mahinang bumuntong-hininga si Karl dahil hindi naman talaga yun ang dahilan kung bakit nya inayang mag-mall ang kapatid, inaya nyang mag-mall si Jane para hindi nito makita at malaman ang ginagawa ng tatay nila, lahat ng pagbubugbog at pagpaparusa, kaya inilabas nya muna si Jane.

"Oo nga, pero sabi ko kanina kakain tayo tas nung malapit na tayo dun nag-aya kang pumunta dito," panenermon ni Karl sa kapatid na napakamot ng ulo at mahinang tumatawa.

"Love you kuya, tara dun tayo sa disco," pag-iiba ni Jane ng usapan at hinila ang kuya nya.

"Marunong ka bang mag roller skates?" tanong ni Karl sa kapatid at umiling ito. "Hindi, pero marunong akong mag disco, tara na dalian mo kuya," sagot ni Jane at hinila ulit ang kuya nya papuntang Roller disco.

...

"Dahan-dahan lang," advice ni Gio kay Red na kanina pa pagewang-gewang.

"Ayoko na, kinakabahan ako," natatawang sagot ni Red habang nakakapit ng mahigpit kay Giovanni. "Ah, nanay ko!" Sigaw pa ni Red at hindi naman napigilang matawa ni Giovanni kaya hindi nya kaagad naalalayan si Red at pareho silang napa-upo sabay tawa.

"Ay giatay ka piste," wika ni Red at hinampas sa balikat si Gio na tumatawa parin. Nang mahimasmasan na sila ay inalalayan ni Giovanni patayo si Red at inayos ang tumagilid na helmet nito.

WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon