"Magandang umaga," bati ng isang ginoo kay Red na nagtitipa sa laptop nya habang mag-isa kumakain ng almusal sa mesa. Tinapunan lang nya ng tingin ang bumati at tumabi sakanyang ginoo at bahagyang nginitian bago ibinalik ang atensyon sa pagtatrabaho sa laptop nya. "Busy ka yata," dagdag pa ng ginoo habang kumukuha ng pandesal at nagpalaman ng pritong itlog habang si Red ay pinapanood lang sya.
"Good morning," sabay na bati ni Micheal at Hailey habang palapit sa mesa kung saan nakaupo si Red at Isyddro.
"Kayo lang? Si Tita Ella at ate Blue nasaan?" Tanong ni Hailey at umupo sa harap ni Isyddro habang si Micheal naman ay tumabi kay Hailey.
"Si Nanay sumama sa outing ng mga amiga nya, si ate may trabaho," malamig na sagot ni Red habang nakatitig lang sa laptop nya.
"Si Scale nasaan?" Nakangiting tanong ni Micheal kaya bigla syang nabatukan ni Hailey. "Aray!" daing pa ng binata.
"Ang feeling close mo naman," mapang-asar na wika ni Hailey kaya napasimangot si Michael.
"Ikaw nga feeling close kay Red eh inaaway mo naman sya," pagbalik ng asar ni Micheal kaya napatahimik si Hailey at inirapan sya. "At least ako pinapansin ng crush ko eh ikaw pinapansin ka ba ni Giovanni?" Dagdag pa ni Micheal kaya muntik na syang mabatukan ulit ni Hailey.
"Ang landi talaga eh bakit hindi nalang kasi umamin," bulalas ni Hailey pero nginisihan sya ni Micheal.
"Hindi mo lang alam," mayabang na sagot ni Micheal kaya nagulat naman si Hailey.
"Umamin ka na?! Weh? Totoo?!" Gulat na tanong ni Hailey. "Secret," tanging sagot ni Micheal kaya naexcite naman si Hailey at bahagyang tumilitili.
"Shh! Ang ingay nyo may nagtatrabaho dito tapos ang ingay nyo," suway ni Isyddro sa dalawa kaya napatingin sila kay Red na hindi sila pinapansin at napatahimik sila.
"Ate Red bakit yan lang yung almusal mo? Diet ka ba? Ang liit mo na kaya," bulalas ni Hailey kaya nabatukan sya ni Michael. "Aray! Totoo naman eh ang sexy na nya nag da-diet pa sya, ganda kaya ng katawan ni ate Red," dagdag pa ni Hailey pilit na pinapaliwanag ang sarili.
"Si Scale pinapunta ko ng office para tapusin ang kailangang tapusin na trabaho para hindi tumambak dahil may pupuntahan kaming event mamayang hapon," malamig na sagot ni Red habang nakatutok parin ang buong atensyon nya sa laptop.
"Mamaya na yan, mahaba pa ang oras mo kumain ka muna," suhestyon ni Isyddro at madahang isinasara ang laptop ni Red kaya walang nagawa ang dalaga. Hindi naman sya nakasagot sa ginoo dahil hindi lang sa nahihiya sya ay ayaw nya rin itong masabihan ng masasakit at masasamang salita bilang respeto sakanya. "Eto subukan mo kesa dyan sa pa saging-saging ka lang," alok ni Isyddro habang nagpapalaman ng itlog sa tinapay at inialok kay Red. Nag-aalangang tinanggap ng dalaga ang binibigay ni Isyddro pero nakangiti nyang tinanggap ang tinapay.
"Masarap yan, yan yung almusal namin palagi tapos partner kape, solve na solve yung gutom," panghihikayat ni Micheal kay Red kaya ngitian at tinanguan sya ng dalaga bago ito kumagat sa tinapay na may palamang piniritong itlog. Maya-maya may isang babaeng nagsalita palapit sakanila. "Ms. Red," wika nito dahilan para mapalingon sila.
BINABASA MO ANG
Woman
Mystery / ThrillerWoman. Ito ang kwento ng paghihiganti ng inagrabyado lalo na ang kababaihan. Kwento ng pag ibig; kwento ng isang babaeng sisisirin ang nagbabagang magma para maipagtanggol o mailigtas ang minamahal. Hindi nya lamang kwento ito; kwento ito ng bawat t...