44

12 1 0
                                    

Madahan namang tinapik ni Ella ang balikat ni Red para magising ito dahil medyo matagal-tagal na rin syang nakayuko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Madahan namang tinapik ni Ella ang balikat ni Red para magising ito dahil medyo matagal-tagal na rin syang nakayuko.

"Tulog ka na dyan, pumasok ka na muna kayo, matulog ka na," alalang sabi ni Ella dahil alam nyang puyat si Red. Tinapos nito ang trabaho nya kagabi at kaninang umaga ay hindi sya nakatulog dahil nag-ayos din sila para sa event kaya ganun nalang ang antok nya.

"Ayos lang po, nakaidlip naman na po ako dito," natatawang sagot ni Red, kaya natawa rin si Ella.

"Basta kung hindi mo na kaya yung antok, umakyat ka na at matulog ha," kundisyon ni Ella, kaya tumango si Red at ngumiti. Nilapitan sila ng mga amiga ni Ella at nakipagchikahan.

"Amiga, eto na ba ang bunso mo?" Tanong ng kaibigan ni Ella, kaya tumayo si Red at bumati.

"Hello po," bati ni Red sa amiga ni Ella.

"Oo, ganda noh, mukang matangkad pa nga sakin kahit may heels ako eh," biro ni Ella, at nagtawanan sila saka nagpatuloy sa pagchichikahan.

Sa malayo, hindi matanggal ang tingin ni Red kila Sorpia at Karl habang masayang nag-uusap, tingin na nakakasakit ng damdamin. Tinabihan ni Ella ang bunso nya nang magpaalam muna ang amiga nya. "Selos ka?" tanong nya, kaya napalingon sakanya si Red at umiling-iling.

"No. Hindi po, bakit naman po ako magseselos. Magkaibigan lang po si Karl at Sorpia," pangangatwiran naman ni Red. Nilingon naman sya ni Ella at dahan-dahang napangiti, kaya nagtaka naman ang dalaga.

"Ang creepy mo naman nay, bakit ganyan ka makangiti?" tanong ni Red sa nanay.

"Eh hindi naman si Karl at Sorpia ang sinasabi kong pinagseselosan mo eh, si Blue at Hailey yung tinutukoy ko. So, nagseselos ka nga, pinagseselosan mo si Sorpia?" Pagprangka ni Ella sa bunso nya.

"What?! No! Hindi, never. Hindi ako nagseselos. Hinding-hindi ako magseselos. Bakit naman ako magseselos, that's childish," depensa ni Red.

"Hindi raw pero defensive," sagot ni Ella, kaya napaiwas naman si Red nang tingnan sya sa mata ng nanay nya.

"I'm not being defensive, ganito lang talaga ako, hindi mo lang ako kilala, pinamigay mo po ako eh," mahinang tumawa si Red at nagpaalam na magbibihis na, kaya naiwan si Ella sa isang gilid.

Napabuntong hininga nalang si Ella, hindi namalayan ang luhang tumulo sa pisngi nya.

...

"I want her," sabi ng isang babaeng sosyaledang habang nakaturo sa larawan ni Red.

"Pasensya na, pero kahit anong sabihin o ibigay mo, hinding hindi ko ibibigay sayo kahit sino sa mga anak ko," wika ni Ella, at binulong naman ng kasamang tagasalin ng babae ang lahat ng sinabi ni Ella.

WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon