Natutuwa si Jane habang nakatingin sa kanyang tatay at kapatid habang nagtuturo si Daniel kay Karl kung paano gumawa ng kanilang handmade invitations, kahit na mas malapit sa kanya si Jane.
Hindi pumasok sa opisina si Daniel at pinatrabaho na lang sa kanyang secretary ang mga naiwang gawain para makasama at makabonding ang kanyang mga anak. Hindi rin nagbukas ng shop si Karl para matulungan si Jane sa kanyang gusto.
Siguradong nagpili si Daniel ng mga salitang hindi makakasakit sa damdamin ni Karl at pinanatili ang magandang usapan sa kanilang bonding moment.
"Karl anak, paano ipasok ito dito sa ganyan?" Tanong ni Daniel kay Karl, na siya namang masayang tinuruan ni Karl at nakikinig ng mabuti.
"Daddy, naaalala mo pa yung boyfriend ni Kuya dati?" Tanong ni Jane kay Daniel, na agad namang pinanlaki ng mata ni Karl.
"Oo, bakit?" Tanong ni Daniel sa kanyang bunso habang lumingon sa kanyang panganay. "Kayo pa rin ba nun, Karl? Mukha namang adik yun eh," komento ni Daniel, na nagpatawa kay Jane.
"Adik nga, daddy, dinadamay nga si Kuya," pangungulit ni Jane, na nagdulot ng pagtampal ni Karl sa kanyang noo habang halata ang galit sa mukha ni Daniel.
"Eh gago pala yun, sana pala yung Andrew nalang yung sinagot mo, hindi yung gagong adik na yun, dalawa naman yung nanliligaw sayo nun eh," galit na bulalas ni Daniel kaya nagkatinginan naman si Karl at Jane dahil alam ni Daniel na may nanligaw kay Karl.
"Paano mo nalamang–" wika ni Karl pero pinutol ito ni Daniel.
"Sa tingin mo hahayaan kong ligawan ka ng mga lalaking yun ng hindi ko sila na background check? No," direktang sagot ni Daniel kaya napaiwas naman ng tingin si Karl. "Nangako ako sa Mommy nyo, hindi ko kayo pababayaan at lalong lalo na hindi ko hahayaang makipagrelasyon kayo sa taong aabusuhin at sasaktan lang kayo," dagdag pa ni Daniel at bahagya syang pumiyok.
"Daddy, yung ex kasi ni kuya, sinasaktan sya not only emotionally but also physically. Kung nandun lang ako bubog saakin yun–" dagdag pa ni Jane pero naputol ito dahil napatayo si Daniel at mas lalong nagalit saka tinitigan si Karl na bumuntong hininga at napailing iling nalang.
"Sinaktan ka nya?! Abay, putang ina nya! Hindi tayo magkasundo pero never kitang binugbog Karl alam mo yan. Tapos sya sasaktan ka lang nya?! Gago lang?!" Galit na galit na si Daniel kaya nagulat naman ang magkapatid.
"Daddy, huminahon ka po," pagpahinahon ni Jane sa tatay nya pero hindi nagpatinag si Daniel.
"Anong huminahon, hindi ako hihinahon. Bakit ngayon nyo lang sinabi saakin to ha, ay nako sinasabi ko talaga! Nakulong na ba yan?" Galit na sagot ni Daniel.
"Hindi po kasi yung tatay nya lawyer," mahinang sagot ni Karl kaya marahang na bumuntong hininga si Daniel.
"Abay putang ina! Eh, ano naman kung lawyer, kung maaga nyong sinabi saakin yan... hay nako gago yun. Hintayin n'yo ako diyan, kukunin ko lang yung cellphone ko," wika ni Daniel bago pumasok sa loob. Hindi napigilan ni Jane ang pagtawa kaya nilingon siya ng kanyang kapatid.
BINABASA MO ANG
Woman
Mystery / ThrillerWoman. Ito ang kwento ng paghihiganti ng inagrabyado lalo na ang kababaihan. Kwento ng pag ibig; kwento ng isang babaeng sisisirin ang nagbabagang magma para maipagtanggol o mailigtas ang minamahal. Hindi nya lamang kwento ito; kwento ito ng bawat t...