52

9 1 21
                                    

Bumuntong hininga muna si Inang Rosas bago patumbahin ang isa pang lata gamit lang ang natitirang bala

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Bumuntong hininga muna si Inang Rosas bago patumbahin ang isa pang lata gamit lang ang natitirang bala.

"Kahit kelan talaga mga duling kayo kung tumira," saad pa ni Inang Rosas.

"Oh edi ikaw na yung sharp shooter," pagsusuplada ni Dahlia.

"Kapag patuloy nyong hindi natatamaan ang target, sayang ang bala, oras, at buhay ng taong matatamaan ng ligaw na bala," wika pa ni Inang Rosas kaya napakamot nalang si Dahlia sa ulo.

"See, sabi sainyo eh wag na muna ngayon, hintayin nyo munang humupa," bulong ni Clover sa kanila.

"Tulip, sumunod ka sakin," wika ni Inang Rosas kaya napatingin naman ang lahat kay Tulip na nanonood lang.

"A-ako po?" Nauutal na tanong ni Tulip, tiningnan muna sya ni Inang Rosas bago sagutin. "Hindi Orlaya, subukan mong irevive yun sige. Spades samahan mo to sa puntod ng asawa mo gusto nya yatang buhayin," pilosopong sagot ni Inang Rosas kaya napakamot ng ulo si Tulip.

"Sabi ko nga ako," bulong ni Tulip at sumunod sa likuran ni Inang Rosas. Nang lumingon si IR, lumingon din si Tulip sa likuran nya at pag tingin nya kay Inang Rosas ay nakatingin lang ito ng direkta sakanya kaya umusog sya ng bahagya.

"Ano tutunganga lang kayo dyan? Talagang dito nyo sya sa garden tuturuan? Ano pa yung use ng nirequest nyong training area saakin kung hindi nyo rin naman gagamitin yun?" Tanong ni Inang Rosas sa kanila kaya nagkatinginan sila.

"Eto na nga naglalakad na look gumagalaw paa ko," wika ni Spades at sumunod sa kanila ganun narin ang iba.

"Masisira ang red grass ko sainyo eh," sumbat ni Inang Rosas at bumuntong hininga.

"One question. Bakit pala pula yung damo dito?" Inosenteng tanong ni Tulip kaya napatingin naman ang iba kay Inang Rosas.

"Gusto mo bang," sagot ni Inang Rosas at naunang pumasok.

"Kaya pula yung damo kasi may namatay na spy dito, siguro nagustuhan nya yung color ayan ginawang pula," paliwanag ni Clover.

"Spy? Kagaya ni Daisy?" Tanong ni Tulips pero umiling naman si Clover.

"Iba si ate Daisy, yung pinatay ni Rosas is spy ng kalaban yun pero si Daisy spy namin sya kasi magaling syang magtago at mapagpanggap," sagot ni Clover.

"Anong ibig mong sabihin na ate? Magkapatid kayo ni Daisy?" Tanong ni Tulip kaya tumango naman si Clover.

"Talagang inuna nyo pa ang chismisan," nagulat nalang sila nang umulhot sa likuran nila si Inang Rosas.

"Nakabihis na kami lahat kayong tatlo nalang ang naiwan dyan ano itutuloy pa ba natin to? Kasi madami pa akong gagawin hindi lang ito," dagdag pa ni IR kaya nagmadali naman silang tatlo sa pagbibihis.

...

"Now, Spades will show you how to disassemble and reassemble a gun," malamig na saad ni Inang Rosas habang naka-upo lang at naglilinis ng katana nya.

WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon