31

20 1 0
                                    

Naunang nagising si Red at nag inat saka tinitigan ang mukha ng ate nya

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Naunang nagising si Red at nag inat saka tinitigan ang mukha ng ate nya. "Good morning," bati nya rito. Napamulat si Blue sa nagsalita sa tabi nya at bumungad sakanya ang nakangiting si Red na nakasuot din sa oversized shirt nya.

"Ang aga mo naman nang gigising, hindi ba masakit ulo mo?" tanong ni Blue at umiling iling naman si Red.

"Aba! Ganun na karami ang nainom mo hindi sumakit ang ulo mo, wala kang hangover?" Manghang tanong ni Blue habang si Red naman ay proud na proud sa sarili nya.

"May super powers ako eh," proud na proud na sinabi ni Red habang nakangisi.

"Hindi yan super powers, immune ka na yata," biro ni Blue at natawa. "Ang hilig mo magsusuhot sa mga butas butas noh," dagdag pa ni Blue kaya natawa naman silang dalawa dahil sa biro nya at nagyakapan sila ng mahigpit, napuno ulit ng katahimikan ang buong kwarto nang nanahimik silang dalawa para maglambing lang sa isa't-isa.

Hindi rin nagtagal ay umalis si Red sa loob ng oversized shirt ng ate nya at umupo sya para gumamit ng nebulizer na inilahad sakanya ni Blue. Matapos ang limang minuto ay naubos nadin ang gamot sa nebulizer cup, itinabi ni Blue ang nebulizer saka hinarap si Red, agad naman syang nag alala nang makita nyang hindi maganda ang reaksyon sa muka nya.

"Are you ok?" Nag aalalang tanong Blue.

"Lagi nalang yan ang tanong nyo saakin," inis na sagot ni Red dahil rinding rindi na sya sa pareparehong tanong ng mga tao sa paligid nya kapag mag iiba ang ekspresyon o kilos nya.

"Alangan namang tanungin kita kung buhay ka pa ba edi mas malalayon, now tell me ano nararamdaman mo," tanong ulit ni Blue.

"Tawagin mo nalang si Desa, sya na yung bahala," wika ni Red at iniiwasan ang mga tanong ni Blue pero nagulat nalang sya nang bigla syang hawak ni Blue sa magkabilang balikat at pinihit sya paharap.

"No, ako ang nurse mo ngayon kaya tell me anong nararamdaman mo," may diin wika ni Blue.

"Ay selosa?" Pabirong tanong ni Red nang mapansin nya ang pag iibang ng tono ng boses ni Blue nang sabihin nyang si Desa na ang bahala pero nawala ang ngiti nya nang makita nyang hindi nakangiti si Blue. "Which one? Mentally or physically?" Dagdag pa ni Red.

"Physically," simpleng sagot ni Blue.

"Dizzy and nauseous," sagot rin ni Red habang inaayos ang pagkakasandal sa headboard.

"What about mentally," biglaang tanong ni Blue kaya natigilan si Red, hindi sya kaagad nakasagot at dinaan nya nalang ito sa mahinang pagtawa. "Makikinig ako," dagdag pa ni Blue kaya napalingon naman sakanya si Red at natagalan bago sumagot.

"Si ate naman parang ano, joke lang," wika ni Red, pambawi sa tinanong nyang mentally or physically kay Blue.

"Seryoso ako, Tala. What about mentally," pag-uulit ni Blue sa tanong nya kaya napabuntong hininga nalang si Red.

"Nakita ko si Venus nung isang araw, nakita ko sya sa mall. Akala ko, akala ko naka move on na ako," agad syang napaiwas ng tingin nang maramdaman nyang nanubig ang mga mata nya. "Akala ko nung pinagmuka nya saaking hindi pwede, nung pinakilala nya sakin yung boyfriend nya, akala ko naka move on na ako, kasi flirt lang naman yun hindi totoo yun, ayokong mag commit," dagdag pa ni Red. She cleared her throat before continuing, napaiwas naman ng tingin si Blue dahil alam nya kung ano o sino ang tinutukoy ng kapatid nya.

(Now Playing: Tahan na by Hannah Precillas)


Pinunasan naman ni Blue ang tumulong luha sa pisngi ng kapatid nya. "Ate mahal ko si Venus pero ayoko nang masaktan, ayoko nang umiyak, ayoko nang madurog ulit, ayoko na. Pero ate ang sakit, ang sakit sakit, ayoko na ate. Ang tanga tanga ko, nahulog ako sakanya di ko man lang inisip, nagbulagbulagan ako sa pwedeng mangyari," tuloy-tuloy na wika ni Red at tuluyan na syang napaiyak kaya niyakap sya ni Blue at hinagod ang likod nya.

"Nagmahal ka lang. Hindi masama ang masaktan, ang maging tanga, ang maging bulag, kailangan din natin mapagdaanan yan para makarating sa tamang landas at tamang tao, pero sana wag mong gawing kapansanan ang pagiging tanga at pagiging bulag, choice wisely lalo na sa sitwasyon mo ngayon," dagdag pa ni Blue at hinawi ang buhok ni Red at inipit ito sa likod ng tenga nya.

Humiga ulit si Blue at madahang hinila pahiga si Red at niyakap ulit habang si Red naman ay yumakap sa bewang nya.

"Ayoko lang, makitang nasasaktan ka. Gagawin ko ang lahat, wag ka lang masaktan," dagdag pa ni Blue. "Huwag mo na akong iwanan ha," paglalambing ni Red sa ate nya at tumango naman si Blue.

Tumahimik ulit ang paligid at nanatili ang dalawa sa pwesto nila ng tahimik, napalingon si Blue sa kapatid nya nang hindi na ito gumalaw at nakita nyang nakatulog na pala si Red sa kakahikbi at inayos naman ni Blue ang pagkakahiga nya saka sinuklay suklay ang buhok ni Red gamit ang mga daliri nya.

"Nangako ako dati, gagawin ko ang lahat maprotektahan lang kita at hindi padin magbabago ang pangako ko sayo. Poprotektahan kita palagi, mahal na mahal kita Tala," wika ni Blue habang nakatingin sa kapatid nya at sinusuklayan ang tulog na si Red.

"Gagawin lahat ni ate mapasaya lang kita. Gagawin ko ang lahat bumalik lang ang dating, Tala, lalo na yung bungisngis," dagdag pa ni Blue.

WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon