"Huy lolo kenzo bili tayu nyan!" Sigaw ni Ci-N kay kenzo.
Actually kanina pa sya sigaw ng sigaw kay kenzo nagpapa bili ng ice cream.
Nandito kasi kami ngayun sa labas ng school, mag uuwian na kasi hinihintay lang namin sila Felix at Kyle tinawag kasi sila ni sir diko alam kong bakit.
"Cge na lolo kenzo!"
"Ayuko nga bumili ka ng sayu don napaka yaman mo tas dika makabili ng ice cream"
Tama ang yayamn ng mga hudlong natu tas di maka bili ng sariling pagkain tsk.
"Naiwan ko kasi yung pera ko sa bahay—"
"Ay nako wagmokong lokohin Ci-N, tabi nga napaka ingay mo" umiba ng upo si kenzo kayu ayon malungkot ang bata.
"Napakadamot isang ice cream lng namn" pagmamaktol nya.
Natawa nalang ako sa kanya napaka kuripot eh mayamn namn tsk para saan pa yung pera nya kung sa lahat ng oras nagpapa libre lang sya.
"Ate kim bili tayu non"
Sana pala hindi nalang ako tumawa napansin tuloy ako ng batang kumag.
Pasalamat ka at gusto koding kumain ng ice cream.
"Cge, tara baka umalis na si manong"
"Yey! tara!"
Tumakbo na kami baka kasi umalis na si manong baka magwala ang batang ito.
"Manong pabili po ng dalawang Oreo"
"Ito iha"
Nag bayad namn ako agad tsaka kami umalis"Salamat po"
"Yey tenkyu ate kim" masaya nyang sabi.
Hmm isasama ko nalang bukas si Ci-N total siya namn yung nag ubos ng pagkain ko sa ref kaya dapat lang na tulongan nya kung mamili.
"Uy Ci-N samahan moko bukas ng hapon ah" umopo muna kami sa bench para kumain ng ice cream wala pa namn sila kyle.
"Saan?"
"Sa mall may bibilhin ako"
"Bakit moko isasama?" Curious nyang tanong.
"Para gawing alalay, sarap na sarap kang ubosin ang pagkain ko kaya dapat mulang akong tulungan" taas kilay kung sabi.
Napakamot nalang sya sa batok tsaka bumalik sa pagkain.
Maya maya tinawag nadin kami dahil nandoon nadaw sila Kyle kaya pinuntahan na namin sila.
"Sabi ni sir wala daw tayung pasok bukas para maka pag review tayu ng maayus para sa dadating na exam" rinig kung sabi ni Felix.
"Ayus makaka gala ako nito ng one week before exam" masayang sabi ni Carl.
Binatukan nga ni Joshua "tanga walang pasok para makapag review tayu hindi para gumala"
Tumango tango naman kami.
"Sabi ko nga para mag review"
Nagtawan namn ang ibang hudlong.
"At tsaka sabi nya may magaganap na camping daw, hindi pa nga lang sila naka gawa ng schedule pero cguro after exam daw" ani Kyle.
"Saan gaganapin?" Tanong ni kian.
"Oonga, sana sa beach" comento ni kit.
"Beach? Ang boring kaya don" ani Chard.
"Sa bundok dapat" sabat ni Mike.
YOU ARE READING
The Evil Queen
Mystery / ThrillerThe one and only girl in the section E. It's hard to trust, they will accept apologize but the trust is gone. there is a girl who act like a boy, rude and grumpy. A girl that is always kicked out of school because she is a bully. Until her brother d...