"K-kim...what are you doing here?" Tanong sakin ni Ivy."Totoo ba Ivy?"
"A-ahh, u-uhmm do- do you guys eat already?"
Wagmo nang pagtakpan Ivy.
"Totoo ba! Sagutin moko Ivy!" Hinawakan ni Aeron ang kamay ko dahil sa pagtaas ng boses ko pero agad kong binawi ang kamay ko.
"Putangina sumagot ka!"
"I-im sorry, im sorry for hiding this—"
Hindi kona ma pigilan ang kamay ko na sampalin sya.
"Sorry? Tangina Ivy akala koba walang secreto secreto ha!" Nag promise tayu diba Ivy. "Bakit? Bakit? Hindi muna ba mahal si Aries. Matapos nyang umuwi sa pinas para sayu, pero pumunta ka namn sa ibang bansa. Tas ngayun malalaman kung engaged kana, sa iba?"
"Im sorry, i can't- hindi ko kayang kalabanin ang magulang ko alam mo namn yun diba" umiiyak nyang paliwanag.
Nasabunotan ko nalang ang sarili ko. Hindi ako maka paniwala, sariling decision di nya magawa sa sarili nya.
"Tangina, wake up Ivy! You are more than 18 now so you need to decide by your own! Problema sayu mahina ka ehh, mahina ka dahil nagpapa under ka parin hanggang ngayun sa magulang mo—"
Agad akong napapikit sa pagsampal nya sakin.
"Tama ka! Mahina nga ako kim. Mahinang mahina pero wala eh magulang ko yan natatakot lang ako—"
"Natatakot ka kasi mahina ka, natatakot ka kasi hindi mopa kayang mabuhay ng wala ang mga yaman ng magulang mo. Yan, yan ang problema mo hindi mo kayang maging independent kaya ka inaabuso nila tita diba"
I didn't mean to say it pero yan yung totoo eh. Kailangan nyang gumising. You need to wake up Ivy.
"Hindi sa lahat ng pagkakataon kailangan kang control ng mga magulang mo. Malaki kana, kung naiintindihan mo sila bakit ikaw hindi nila naiintindihan, bakit yung sarili mo hindi mo iniisip?"
Ivy sabihin mo lang tutulungan namn kita. Pero putangina namn pano kita tutulungan kung pati sarili mo hindi mo tinutulungan.
Gusto kung bawiin lahat ng sinabi ko sa kanya dahil victima lang namn sya dito. Pero nagbubulagan sya eh sa sobrang bait nya pati buhay nya hinahayaan nyang controlin ng iba.
"Ivy ano—"
"Stop it kim—"
"Stop it? Isa kapang gagu ka. Lalaki ka diba so may karapatan kang itigil yang putanginang arrange marriage nayan!" Tumigil ako saglit at tiningnan sya ng seryuso. "Unless gusto mo din kaya hindi mo pinigilan ang mga magulang mo"
"Hindi yun ganon kim—"
"Ganun yun putangina ka, madaya kang gagu ka ehh, madaya ka makipaglaban—"
"Please stop kim, im really sorry"
Tiningnan ko si Ivy na umiiyak parin. Nakayuko lang sya at marahas na hinahawakan ang panyo nya.
"You tell me Ivy. Hindi moba talaga kayang suwayin ang mga magulang mo ohh..." Bahagya syang tumingin sakin na nagtataka. "Oh baka naman gusto modin to"
Nanlaki ang mga mata nya "what do you mean kim?"
"You know what i mean Ivy. Tell me gusto moba talaga si Aries ohh sya na ngayun ang gusto mo" duro ko kay Renz.
"Of course gusto ko parin si Aries, kaya lang hindi kopa kayang—"
"Kaya mo Ivy, hindi mo lang sinusubukan. Ngayun kung mahal monga si Aries, then prove it. Prove it to me" sabi ko tsaka naglakad palabas ng restaurant.
YOU ARE READING
The Evil Queen
Mystery / ThrillerThe one and only girl in the section E. It's hard to trust, they will accept apologize but the trust is gone. there is a girl who act like a boy, rude and grumpy. A girl that is always kicked out of school because she is a bully. Until her brother d...