(morning)
I was walk up early because my phone is ringing, panira namn ng umaga to.
Nakapikit kung sinagot ang cellphone ko hindi alintana kung sino ang tumatawag, shur naman akong isa to sa mga hudlong, sila lang namn ang mga epal sa umaga ko.
"Hello..." Inaantok ko sabi.
"Good morning ate kim—"
Ci-N?
Pashneyang bata to.
"Ohh? anong kailangan mo?" Tanong ko.
"Pagbuksan moko ng pinto, kanina pa ako katok ng katok dito sa labas ng kwarto mo" sagut nya.
Napabangon agad ako, niloloko bako ng batang to ang aga aga pa kaya.
"Huy Ci-N wagka nga mangtrip ang aga-aga pa pwede—" diko na natapos dahil binabaan nyako.
Aba bastos tung batang to ahh, pahiga na sana ako para matulog ulit pero may biglang kumatok at sumigaw sa labas ng kwarto ko.
"Ate kim! Buksan moto!" Sigaw nya.
Aba't nasa labas nga sya, punyeta wala nakung magawa kundi buksan ang batang kumag.
"Good morni—"
pagbukas ko sinira ko ulit tsaka humiga ulit sa kama ko, ni unlock kolang.
Ramdam ko namn na naka pasok na sya at umopo sa gilid ng kama ko kaya hinarap ko sya, ang gulo ng buhok nya tsaka pantulog pa ang damit halatang kakagising nyalang din.
Dumiritso bato samin.
"Uyy Ci bat ang aga mo? diba sabi ko pagka tapos mopa mag breakfast"
"Tulog pa yaya namin eh kaya dito nalang ako mag be-breakfast" nakangiti nyang sagut.
Kapal din ng mukha nitong kumag natu ahh.
"Tsaka bat hindi ka nagbihis? Tiningnan monga yang damit mo para kang lumipat samin kasi nagising kang may bagyo sa inyu"
Humiga sya sa tabi ko kaya umosog ako ng kunti para bigyan sya ng space "ang ginaw pa kasi, dito nalang ako maliligo"
Makikikain nanga makikiligo pa kapak ng mukha, tumayo na ako tsaka pumuntang banyo.
"Ako muna tsaka ikaw sunod—"
Tumaklob sya sa kumot "ayuko ate kim ang ginaw pa ehh"
"Pwede mo namang eh adjust to hot water eh, dapat yung sakto lang para dika ma paso" pagpapaliwanag ko.
Tinaas nya ang kamay nya tsaka nag thumbs up"okay.."
Pumasok na ako sa banyo tsaka naligo at ginawa ang morning routine ko, pagkatapos ko nagbihis na ako tsaka lumabas para tawagin si Ci-N.
"Maligo kana dun hihiraman lang kita ng damit kay Aries" sabi ko tsaka lumabas.
Dito nanga maliligo hindi pa nagdala nang damit hayst ang cute nya grabe.
Kumatok muna ako tsaka binuksan ang pinto, hindi namn naka lock eh.
"Hmm..What are you doing here?" Nakapikit nyang tanong.
"Manghihiram lang ng damit"
"Bakit wala kabang damit"
"Para kasi kay Ci-N.." hinintay kung payagan nyako pero knock out ang lolo nyu. "Uyy Aries pariham ha"
Kumuha nako nang damit nya, bahala sya dyan basta nanghiram na ako, pagkatapos kung kumuha bumalik na ako sa kwarto ko para ibigay ang damit kay Ci.
Pagpasok ko wala nang tao naliligo na ata.
YOU ARE READING
The Evil Queen
Mystery / ThrillerThe one and only girl in the section E. It's hard to trust, they will accept apologize but the trust is gone. there is a girl who act like a boy, rude and grumpy. A girl that is always kicked out of school because she is a bully. Until her brother d...