SAMARA POV:
Katatapos kulang maligo at mag ayos lahat lahat at baba na ako. Iwan ko kung andito na si mama dahil hindi pa naman ako bumaba. First time nga ehh nagising ako ng maaga. Natruma na ata katawan ko. Bwahahaha ikaw ba naman kahapon kabang kaba dahil late. Hayy!!
Pag kababa ko sa hagdan ay may naamoy ako sa kusina. Shottt! Andito na ata si mama. Kaya agad akung tumakbo papunta doon at nakita ko ang aking ina na sumasayaw sayaw pa habang nag luluto. Hindi man lang napansin ang mga yabag ko. Ayyy kaya pala dahil naka headseat ito. Wow!! Parang bagets lang ang maderso ko ahhh.
Dahan dahan akung nag lakad palapit dito at ng nandito na ako sa likod niya ay yinakap ko ito. Bango bango naman.
"Ayy pangit!!" Sigaw nito. Wow ha!! Napalayo ako dahil sa pag sigaw nito. Tangina pangit!!
"Ma! Grabe naman po sa pangit." Hemotok ko dito. Tinaasan naman ako nito ng kilay.
"Bat ka kasi nang gugulat? At himala! Ang aga mo ata!!" Puna nito saakin.
"Lakas maka bagets ng maderso ko ngayon ahh..may pasayaw sayaw pang nalalaman. Anung nakain mo?" Sabi ko dito pero mas napalayo pa ako ng akmang hahampasin ako nito ng sandok! Wtf! Buti wala may tumalsik sakin. Edi nag kamancha ako. Haaay!!
"Ikaw na bata ka. Di kaman lang marunong gumalang sakin. Tigilan mo ako vince ha!!" Nanggagalaiti nitong sabi. Adoyy lumalablayp ata yung tanda!!
"Hoyyy. Vanessa Japson-fernandez. Baka luma lablayp kana. Nakoo nakoo! Mag titigil ka ha!!" Sermon ko dito kaya di naata ito nakapag pigil saakin ay binato na ako nito ng kotchilyong nadampot niya. Tangina! Papatayin nya ba ako?
"Maaaa! Papatayin mo ba ako?" Nguso kung maktol dito.
"Yang bibig mo Vince ha!! Haaay!! Wala na ako sa mood. Panira ka talagang bata ka. Alis na ako! Kumain ka nalang jan. Tsk!" Sabi nito. Aywow! Pag katapos nang lahat lahat iiwan niya ako. Hindi ito makatarungan.
"Ikaw talaga ma..sabayan mo akung kumain. Goodmorning po pala..Imissyou maa" Malambing kung sabi nang mapigilan ko itong palabas na ng kusina.
"Nako! Nako! Nako! Alam kuna ang buthe mong bata ka! Bakit wala kana bang pera ha!?" Napangiwe naman ako dahil doon. Eh? Bwahahaha
"Wala na po akung cash ehh..ckaha ayuko bawasan yung andoon sa bank account ko." Pacute kung sabi dito at nag puppy eyes pa sabay ngiti. Pero ang tanda inirapan lang ako. Aba! No one can resist my charm nuh!! Alien ata tung nanay ko.
"Ang kuripot mo talagang bata ka!! Ohh ito 1week yan." Yown..nadali rin sa charm ko!! Bwahaha Hinalik halikan ko naman ito sa mukha niya at sa labi nito. Lambot ng lips ni mama. Pinalo naman ako nito sa baraso pag katapos kung dampian ang labi nito. At dahan dahan ko namang kinuha ang 2k na linagay niya sa mesa habang nag niningning ang mga mata ko.
"Mukhang pera talaga!!" Bulong nito na rinig ko naman.
"Mana mana lang ma.." sabi ko dito habang natatawa. Yung pag kiss pala sa lips ni mama ay nakasanayan kuna yun! Pati rin naman siya. Chaka hindi ako magugulat kung mag kaasawa ulit si mama kasi bata pa ito 43 palang si mama at mukhang dalaga pa tignan. Pero mukhang may nag papangiti na sa ina ko hindi kuna man ito hahadlangan susuportahan ko pa si mama pero dapat yung nasa mabuting kamay dapat ang nanay ko bago ko ipag katiwala hindi katulod ng tatay kung kulang si yabag na di marunong managot tsk!!!
"Ohh siya kain na tayo baka malate kapa." Sabi nito saakin kaya napangiti naman ako at dali dali nang nag sandok.
"Ma..mag babaon po ako." Sabi ko dito. Tumango naman ito at mukhang ipag preprepare ako nito kaya napangiti ako at kumain na. Mauuna na ako baka malate pa ako ehh..mukhang walang sasabay sakin ngayon.