THIRED PERSON P0V:
Habang nag sasaya ang mag kakaibigan sa dagat pati narin ang kanilang mga professor. Ay may tao namang nag mamasid lang sa kanila sa di kalayuon.
Habang nag mamasid siya sa mag kakaibigan ay tumunog naman ang ceelphone nito. Agad niya naman itong sinagot at mejo nanginginig pa ang kamay nito.
"Yo, did you talk to her?" Bungad agad ng masagot niya ang tawag. Napailing siya kahit alam niya nahindi ito makikita ng tumawag sa kanya.
"Hindi pa senior..pero gagawa ako ng paaran." Magalang niyang sagot sa tumawag.
"Okay. Basta kausapin mo siya." Sabi nito ng pasigaw kaya nagulat naman ang taong napag utusan mag masid sa taong gustong ipakausap sa kanya.
Hindi na ito naka sagot dahil pinatay na ang tawag. Sakto naman na pag baba niya ng cellphone ay nakita niyang palapit na ang taong tinitingnan niya lang sa malayo.
"Young lady.." magalang na bati nito ng makalapit sa pwesto niya ang kanina niya pang pinag mamasdan.
"Anung ginagawa mo dito?" Malamig nitong tanong sa napag utusan.
"Gusto ka pong makausap ng iyong master.." sagot naman nito dito habang nakayuko. Napabuntong hininga naman ang tinawag niyang young lady.
"Where is he?" Tanong nito sa napag utusan.
"Andoon siya sa coorperation at doon ka niya gustong makausap young lady." Sabi naman ng napag utusan na inikagulat ng isa.
"Why? And diba bawal ang pamilya doon?" Sabi nito sa napag utuson pero alam nila ang sagot pero di parin maiwasan ang maguluhan.
"Sakanya niyo malalaman ang sagot young lady..paalam." sabi ng napag utusan at umalis na. Napa buntong hininga naman ang naiwang kausap at nag tataka parin ito sa nalaman.
SAMARA P0V:
Naliligo lang kami at hinintay namin ang drinks dahil inutusan ko si karing bwahahahaha bawe bawe lang. Well tinakot ko siya ehh!!
Sabi ko pag hindi siya sumunod ay tutuliin ko siya kahit wala siyang titi bwahahahahHahhahaha
"Here's the drinks." Walang gana nitong sabi kaya napairap ako. Ang tagal haaa! Tsk!
"Ang tagal mo!!" Sabi ko dito at kinuha ang coke in can dahil mukhang malamig pa ito.
"Nag mamadali kalang. Wag kang anu!" Sabi nito kaya tiningnan ko siya at nginingisihan na ikinairap niya. Nubayan! Pikon na agad siya! Hmp!!
"Hindi kana natatakot sakin?" Malamig ko na sabi dito pero wala na talaga..bwahahhaa pikon na talaga siya dahil hindi man lang nataranta. Haaay!!
"Anu!?" Pasigaw ko na sabi dito. Marahas naman itong lumingon sakin at shutaa mga ate! Ako ata ang matatakot. Nag pacute nalang ako ng ngiti sa kanya at lumayo..bwahahahaha kakatakot kasi yung mata niya. Bad trip ba yun? Or naiinis na talaga siya saakin.
Lumalangoy lang ako at pansin ko na paliit ng paliit ng lalim ang dagat. Haaay!
May nakita akong parang lumalampas sa dagat kaya nilapitan ko ito. Ohhh! May malaking bato pala dito? Actually, hindi na nila ako nakikita ehh kasi nasa malalim na ako na part tas may yatch pang nakaharang kaya hindi nila talaga ako makikita.
Umupo ako at ninamnam ko ang coke in can na wala pang bawas. Seguro naman hindi ito nalagyan ng dagat kasi hindi ko panaman binuksan. Well nag langoy langoy ako pati itong hawak ko pinaliguan kuna rin. Bwahahahhahahahahaha!!
Maganda na ang pwesto ko at dagdag pa na may coke ako at perfect na talaga ang pagiging lonely ko ng may mapansin ako sa dika layuan na lumulutang! Tangina!! Anu nanaman tuh? Gago! Baka yung arghhhh!
Anu lalapitan ko ba?
Or isasabi ko nalang sa iba para sila ang tumulong?Okay! Sa or tayo..ayukong lapitan baka nangangain yan. May napanuod na akung movie noon na ganto yung exsina tangina!! Chaka kung aahon pa ako ay baka may pumwesto dito. Hindi maaari. Hmp!!
"Miss." Sabi ko nang makalapit ako dito. Nakalutang siya at nakatihaya..grabe ang gailing!!
"Fuck!" Mura nito ng buhusan ko ang mukha niya ng dagat.
"What the hell are you doing?" Masungit nitong sabi. Anu bayan! Bat englishera tuh? Mapapasubok ata ako nito.
"Ohhh your alive?" Sabi ko dito..tiningnan naman ako nito na para akung isang tanga! Tangina! Sori na!! Nahuli lang ako mag react. Nag isip pa kasi ako ng pwedeng isagot sa tanong niya.
"Malamang!!" Sigaw nito sakin na ikinangiwe ko. Tangina!!! Alam naman palang mag tagalog.
"Kala ko patay lumulutang. Sorry miss. Alis na ako." Sabi ko dito at nginitian siya Hindi naman ito nag salita dahil tutuk na tutuk siya sa mukha ko.
Sakto namang pag layo ko sa babae ay may tumawag naman saakin at nasa yatch silang lahat. Hala!! Sasakay ba kami doon?
Dali dali akung lumangoy papuntang dalampasigan dahil baka nila ako iiwan. Pero nang makarating ako ay ganon rin ang pag baba nilang lahat sa yatch at nakangisi sila na parang sinasabi sakin na LAGOT AKO. tangina!!
"Hooy! Bat ganyan ang mukha niyo? Chaka bat kayo bumaba sa yatch..hindi ba tuloy ang alis natin?" Naguguluhang tanong ko sa kanila pero tinawanan lang ako nang mga ito. Mga tarantado!!
"Bobo!! Hindi amin yang yatch na yan!! Hinanap ka namin at nakisakay kami para matingnan yung buong dagat baka nalunod ka pero mukhang nag eenjoy ka sa babae mo!!" Sabi ni karing sakin. Babae ko? Nag eenjoy ako? Ha? Tiningnan ko sila ng nagtataka.
"Ipag prapray kana lang namin sam. Btw, hinanap karin ni Miss. Cortez pero yung naabutan niya ay nag kakatitigan kayo nong babaeng yun kaya galit na galit na pumasok sa hotel. LAGOT KA! ginalit mo ang dragon." Mahabang sabi ni joyful na mas lalong ikinapag taka ko. Ha?
"D-dragon? N-nagagalit na pumasok sa hotel? Buti di k-kayo na saktan? Asan na si miss cortez baka naanu siya ng dragon." Nag aalala kung sabi sakanila pero laglag panga naman akong tiningnan nila hanz, dhalia at jessa habang yung dalawa ay naka pamaang lang na nakatingin sakin. Problema ng mga tuh?
"Bobo!!" Sabay sabay nilang sabi at sabay sabay din akung binatukan. Tangina!!!
Nakanguso nila akung iniwan dito sa tabi ng dalampasigan. Anu ba kasi ang ibig sabihin nila? Chaka nag eexsist pa ba ang dragon? Pero chill lang naman sila tingnan!! Mga gago talaga!! Sila yung bobo! Hindi ako!!
Tangina!!
Ginawa ba naman akung bobo!!!
Tarantado!!!
Tsk!!!!
-------------------------------
Please vote☆