SAMARA P0V:
Katatapos lang namin kumain at hindi muna kami pinalabas ni Miss. Galapon dahil may sasabihin daw siya.
"Okey! May mga activities tayong gagawin bukas at sa susunod na araw. Tatlong araw kayong gagawa ng activities at tatlong araw sa pag eenjoy niyo..kaya bukas ay aasahan kung lahat kayo ay aattend sa mga activities na ipagagawa at walang mawawala kahit isa sainyo. Maliwanag!?" Malamig nitong sabi kaya sumagot naman ng OPO MISS.GALAPON ang mga studyante! Takot yarn. Pero akk chill lang bwahaha tumango lang ako dito.
"Okey! You me know go. At bwala kayo mag paabot ng 12 salabas dahil may curfuew. Nag kakaintindihan ba tayo!?" Sabi pa nito kaya napatango nanaman ako pero sumagot lang ulit ng OPO MISS. GALAPON ang iba. Haaay!
Tumayo na kami nila karen at joyful dahil gusto namin makalanghap ng hangin sa labas.
Napatingin naman ako ulit ky Miss. Galapon at nahuli ko itong nakatingin ky dhalia. Nakita ko ring nag katitigan sila at napalunok pa sa takot ang gaga. Ikaw ba naman samaan ng tingin. Pero napaiwas din ako agad ng titingin sakin si dhalia buti inakbayan ako ni joyful kaya safe.
"Nakita rin namin yun." Bulong nito tumingin naman ako ky karing at tumango ito saamin kaya natawa kami.
Napatingin naman kami kela dhalia ng tinawag kami nito. Kaya hinintay namin silang makalapit. Kasama parin nila si hanz. Magaan ang loob ko dito kaya seguro mag kakaclose kami nito.
"Hi green.." sabay na bati nila karing at joyful at hindi pinansin ang dalawang bulilit kundi si hanz lang. Hahaha pero tumango lang si hanz sa kanila at tumingin ito saakin kaya tinanguhan ko siya. Bwahahahha gaya gaya lang ako. Nginisihan niya naman ako kaya inirapan ko naman ito. Bakit ba ang hilig nila ngumisi? Tsk!!
Sabay sabay na kaming lumabas at nag lilinya na umupo sa buhangin at nakinig sa hampas ng alon at habang nakatingin sa kalangitan. Ang ganda ng langit ngayon!! Namisa ko si mama!! Anu kaya ang ginagawa ng gurang na yun ngayon? Pag nalaman ko talagang may dinala siyang lalaki sa bahay lagot sila sakin. Papaluin ko sila ng walis. Bwahahahahahaha kems!
Kinapa ko ang bulsa ko dahil naalala ko na dinala ko pala ang vape ko. At napangiti naman ako ng makapa ko ito. Sakto busog na busog ako ehh!!
Ipinasok ko ang ihipan niya sa bibig ko at umihip doon ng matagal at ibinuga ang usok sa kawalan. Hmm bango talaga ng strawberry. Napatingin naman sila saakin at lumapit saakin silang lima at hiniram ang vape ko. Ou pati si hanz.
Napatingin ako sa taong umupo sa tabi ko at nakitang si hanz iyun. Busy ang apat at pinag aagawan nila ang vape ko. Seguro naman pwede yun kasi hindi naman siya yung pinag babawal na gamot at hindi siya yusi..prepare ko kasi ang vape kesa sa yusi..pero si karing nag yuyusi yan kung lolong sa stress!!
"Hey.." sabi nito pag kaupo.
"Anu?" Pabalang na pag kasabi ko dito kaya inirapan niya ako. Natawa naman ako dahil doon.
"I'm green lorenzo" sabi niya kaya tumango ako at inabot ang kamay niya para makipag shake hands.
"Samara fernandez" pakilala ko rin dito. Tumango naman ito. Gaya gaya?
"Anu pala ang ugnayan niyo ni jessa, Hanz?" Tanong ko dito. Napatingin naman ito saakin. Problema nito?
"Sabi ko green, hindi hanz." Sabi nito sabay irap. Buti hindi siya malamig makitungo saamin.
"Ehh gusto ko hanz ehh bagay sayo..para kang daddy." Sabi ko sabay tingin sakanya. Mejo gulat naman itong tumingin sakin pero inirapan din ako.
"What ever, Vince!!" Sabi nito kaya natawa kami pareho!! Actually mag kakilala kami..mga bata palang kami kilala ko na siya! Seguro mga 7yrsold kami non pero umalis siya at nag ibang bansa.
"Malaki na ba?" Tanong ko dito pero hinampas lang ako nito sa balikat.
"Kala ko dimu na ako naalala." Sabi niya kaya napatingin ako dito. "Hindi mo kasi ako napapansin sa school." Dagdag pa nito. Natawa naman ako sa kanyang sinabi.
"Malay ko ba! Chaka bakit hindi kana lang lumapit saakin at nag pakilala?" Sabi ko dito pero umiling lang siya.
"Nakakahiya baka hindi muna ako kilala." Sabi nito at tumawa.
"Anu nga ang ugnayon niyo ni jessa?" Tanong konulit dito.
"Fiance ko siya..dahil lang naman sa mga parents namin yun. But we keep it a secret at pagkatapos pa graduation kami mag papakasal." Sabi nito kaya napatakip ako ng bibig habang nakatingin sa kanya. Napailing naman ito sabay hampas ng braso ko.
"Ang OA mo!" Natatawang sabi nito. Pero gulat parin ako kaya mas natawa pa ito.
"Oyy! Oyy! Oyy! Bakit may hampasan at tumatawa ka pala green? Di ako na inform." Sabi ni dhalia sa likod namin kaya napatingin kami doon. Napangiwe naman ako ng makitang ang sama ng tingin saamin ni jessa. Nag seselos ba siya? Bwahahahahahahahaha teka nga!!
"Well, were just talking a randoms thing." Mejo pinalandi ko ang boses ko at hinaplos ang braso ni hanz sabay ngiti dito ng malandi. Tumingin naman ako sakanila at parang gusto ko nalang bumulagta ng tawa dahil sa mga gulat nilang mukha! Bwahahahahhaha
"Right luvie?" Malanding sabi ko ky hanz pero ngumiwe lang ito. Kaya natawa ako. Tumingin ulit ako ky jessa at madilim na ang mukha nito at nakakuyom na ang mga kamay nito. Nakakatakot pala galitin ang isip bata! Bwahahahahaha
"Hayop ka sam! Bitaw nga!!" Sabi nito at saakin at nilayaw ako ky hanz kaya di kuna napigilan ko ay tumawa na ako ng malakas. Bwahahahahahahahaha ang eepic ng mukha nila lalo na si dhalia. Alam ko namang alam niya kung anung meron sa dalawa pero yung dalawa ay nag tataka lang akung tiningnan na parang kalalabas ko lang sa mental! Tsk!!
"Let's go!!" Nakita kong hinatak nalang ni jessa si hanz paalis at nag lakad palayo saamin. Pero kumaway pa si hanz samin kaya kinindatan ko siya na ikinailing niya.
"Kelan ka pa nahing malandi?" Tanong ni karing sakin kaya napatingin ako dito.
"Seguro ngayon lang!" Natatawang sagot ko. Binatukan naman ako ni dhalia ng makalapit ito saakin.
"Aray!! Inaanu ba kita!?" Mejo pasigaw na sabi ko dito pero inirapan niya lang ako.
"Bakit mo ginawa yun?" Nakataas kilay nitong sabi pero ngumisi lang ako dito at nag kibit balikat! Bwahahahahahahaha mga gago!!
Nag lakad na ako palayo sakanila at pumasok na sa hotel na inukopahan namin. Haaay!! Nakakaenjoy ngayong araw!! Bwahahhahaha
Tuluyan na akung nakapasok sa hotek at agad na sumakay sa elevitor. Tatawagan ko si mama. Nakakamiss ang matandang yun.
-----------------------------
Please vote☆