MISS. CORTEZ P0V:
5months later....
Limang buwan na ang nag daan, marami ang nag bago saakin.
Masaya na sana kaso, yung taong mahal ko ay hindi ko alam kung nasaan ito..
Nahinto ang pag papakasal ni Mr. Santiago dahil nalaman niya na buntis ako..yes buntis ako at ang ama o ina ng dina dala ko ay hindi ko alam kung nasaan.
Nang malaman ko na buntis ako ay hinanap ko siya..hinanap ko siya kahit saan nag hire ako ng magagaling na Investigator pero wala man lang may nahahagilap tungkol sa kanya..
Masaya sana ko sanang ibabalita na mag kaka-anak na kami..At hindi na matutuloy ang pag papakasal ko sa iba..
Pero nag daan ang tatlong buwan ay wala man lang akong may nakikita..masakit! Dahil iniwan niya ako at hindi ko man lang siya nakausap nang maayus..
Alam ko naman na hindi dapat ako magalit sa kanya dahil in the first place ako ang may kasalanan ng lahat. Ako!!
Pero hindi ko parin maiwasan ang magalit dahil hindi niya man lang ako binabalikan.
Nag aalala ako dahil baka pag labas nang anak namin ay wala siyang kinikilala na ama..natatakot ako!!
Gusto ko buo ang pamilya namin pero panu? Kung ang ama nitong batang tuh ay hindi man lang nag paparamdam.
"Anak..wag kanang umiyak..okay." Umiiyak nanaman pa la ako..haaay! Ganto ata pag buntis ehhh pinahid ko ang nga luha ko tinulungan naman ako ni mommy na ayusin ang buhok ko at pag katapos ay ngumiti ito saakin.
"Andito na daw si Master Santiago anak..ayusin muna ang sarili mo..wag kanang umiyak na parang bata baka lumubo pa ang sipon mo." Pag bibiro pa ni dad. Alam kung pinapagaan niya lang ang loob ko pero dahil hindi ko nagustohan ang sinabi nito ay nairapan ko siya na ikinatawa nila dalawa. Tinaasan ko naman sila ng kilay na ikinailing nila.
Goddd! Ganto ba talaga pag buntis ang bipolar? Tsk!!
Btw, natuloy pala itong aringe mirredge nila, Iwam ko doon sa matanda nayun. Naiirita na talaga ako..dahil nung isang araw ay bigla nalang itong tumawag ky dad na itutoy daw ang kasal kaya laglag balikat kaming tatlo nang malaman iyun.
And ngayon andito kami sa bahay nila which is sa India..ang layo layo dito at bakit ba kasi siya dito tumira pwede naman sa pilipinas. Tsk!!
Pag nakita ko talaga ang apo niyan pa special pa ay babatukan ko yun!! Nakakasura!!
Tinanong ko si dad kung bakit ito nandito nakatira at sabi naman nito ay andito ang pinakamalaking coorperation na kailangan tutukan, kaya kung mag aasawa daw ang mag mamana nito ay kailangan dito nakatira para mapamahalaan ang lahat na coorperation. At andito daw ang ibang relatives nito at nakatira lang daq ito sa tagong subdivision dito sa India at bawal makapasok doon ang hindi pamilya..at kung may kasiyahan man daw na nagaganap ay doon ito ginaganap sa black home house...ang aarte diba? Edi sila na ang mayaman! Tsk!!!
Naiirita talaga ako ngayon araw tangina!!!!
"Heyyy ladies and gentelman." Sabi ng isang matandan. Napatingin naman ako kila mom and dad dahil bigla silang tumayo at nag baw. Kaya nag tataka ko silang tinignan. Hindi naman akl na inform na may ganto..ehhh bahala sila jan naiirita ako.
Tumingin ako sa matanda at nakipag titigan ito saakin. Actually parang may kamukha siya at diko lang mapunto kung sino. Nang hindi parin ako nito nilulubayan ng tingin ay inirapan ko ito at tinaasan ng kilay. Nagulat naman ito dahil sa ginawa ko pero bumalik din sa normal ang mukha niya.
"Ma-master pasinsya na po sa anak ko..buntis kasi ehh.." Nahihinkatakutang sabi ni dad at nangtumingin ako dito ay nilakihan niya ako ng mata na ikinairap ko. Wala ako sa mood ngayon mag pauto. Bahala kayo jan sa tradisyon tradisyon niya. Ang O'OA. Tsk!!!
"Hahahahahahahahhahahaha Okay lang Albert at umupo na kayo" Napalingon ako sa matanda ng tumawa ito. Tst!!
Agad namang sinunud nila mom and dad ang utos ng matanda. Hindi ko alam kung nakailang irap na ako ngayon!!
"Kaya naman pala, madaling madali ang apo ko tapusin ang kamatayang challenge sakanga dahil may dragon pala itong maaasawa." Napapailing iling na sabi ni Mr. Santiago.
Nag katinginan naman kami nila mom and dad dahil sa sinabi nito..kaya tiningnan namin ng nag tataka!
"Akalain niyong dalawang buwan lang ang inabot sa pag patay niya ng isanglibo na tauhan ko at may mga master pa doon at natapos niya ito agad..samantalang ako noon ay natapos ko yun ay isang taon rin. Tinanong ko kung bakit siya nag mamadali ang sabi lang nito ay may asawa daw siyang dragon at ayaw siya niyang masampal dito. Hahahahahahahahahahahahahaha" Kwento ng matanda na nas lalong ikinapagtaka ko. Bakit kilala na ba ako ng apo niya? Tsk! Tumawa naman ito ng malakas na ikinairap ko at sakto atang nakita niya ang pag irap ko ay tumawa pa ito. Jinojoke time niya ata ako ngayon!? Sarap sampalin. Tsk!!
Napatingin ako kela mom and dad at hindi ito makapaniwalang nakatingin sa matandang hanggang ngayon tuwang tuwa parin.
Nabaling ko nalang ang paningin ko sa upuang hindi na ata kita ang tao kung uupo ka..lag pas na ito at pwede kana tumago dito kung may pag tataguan kang tao. Tsk!!
Ang weird nila sa totoo lang. Tsk!!!
"Masaya ka ata...Santiago!?" Para naman akung nabuhusan ng malamig na tubig ng marinig ko ang boses na iyun..na gustong gusto kuna marinig noon pa man.
Napabaling ako dito at ng high five sila ng matanda sabay sabing "uwu..." At pinag dikit pa nila ng paganito ang mga daliri nila. 👉👈 Ghaddddd!!!!
Napabaling naman ito saakin at bigla itong ngumiti ng malaki at tumakbo papalapit saakin. Tangina!!! Lalabas na ata ang puso ko dahil sa kaba!!!
"Myluv!!! Waaaa, i miss you poooo" sigaw nito at tumakbo palapit sakin. Bigla naman ako nitong tinayo at niyakap ako niyo ng mahigpit! Pero may space panaman sa gitna para di maiipit ang tyan ko.
Nang humiwalay ito saakin ay diko alam ay nasampal ko pala ito. Deserve!!!
"Myluv..sorry na pooo, hindi ko talaga ito alam na ikaw pala ang babaeng ipapakasal sakin ni lolo, kasi hindi ko siya kinakausap at ng pumayag na ako sa gusto niya dahil may fiance kana nanaman ay tinanong ko siya pag dating ko dito na kung sino ang papakasalan ko. Nagulat panga ako ng malaman ko na ikaw iyun..Sorry kung hindi ako nag paramdam myluv..sorry po, may tinapos pa kasi ako ehhh sorry kung natagalan ako..sorry na myluv...mas pinadali ko ang mission ko ng malaman ko kay lolo na buntis ka..at ilang buwan muna ang nag daan bago niya sinabi saakin. At hindi niya rin alam noon na ikaw ang karelasyon ko dati..ako talaga ang nag sabi sakanya na ipatuloy ang kasal natin..sorry na baby ko sorry na pooo..at sayo rin little baby koo sorry kung natagalan si momma. Sorry po." Mahaba nitong paliwanag at nakaluhod na ito saakin habang umiiyak. Hindi kuna rin namalayan na umiiyak na pala ako dahil hindi ko talaga inaasahan na siya..siya parin ang paoakasalan ko na akala ko ibang tao..
Hindi na ako nag pabebe pa at inakay ito patayo at niyakap ko siya..doo. na ako umiyak na balikat niya..
"Bakit mo kasi hindi sinabi saakin ang totoong dahilan myluv..nag kasakitan pa tuloy tayo!" Sisi nito sakin. Humiwalay ako ng yakap dito at sinuntok ito sa braso na ikinangiwe niya!
"Malay ko ba na isa kang Santiago...hindi ko sinabi sayo dahil kami nga walabg nagawa ikaw pa kaya..nag aalala lang din ako sayo noon dahil iba magalit ang isang Santiago kaya hindi na kita dinamay pa.." Mahabang sabi ko..napatingin naman ako sa mga naka Men in black na nakaline at gulat na gulat silang nakatingin samin ni vince. Napansin ata ito ni vince na tumingin ako doon..kaya tiningnan niya ito at binalik niya agad ang tingin sakin pero nag taas siya ng isang daliri at dahil doon nag sialisan ang mga naka Men in black.
Wow...
---------------------------
Please vote☆