SAMARA P0V:
"Anung kakainin niyo?" Tanong ni joyful..well nanlilibre siya sa amin ngayon dahil iwan masaya lang daw siya.
Edi sana pala always siyang masaya para always kami may libre.
Lima lang kami ngayon dahil wala si dhalia..hindi siya pinayagan ni Miss Galapon. Hindi na namin pinilit dahil nakakatakot din ang isang yun kaya pinabayaan nalang namin.
Parang may something na doon sa dalawa pero..haaaay! NEVERMIND.
Andito pala kami sa park at eto nga kala ko sa restaurant kami pero dito lang pala sa mga streetfood. Hindi na ako nag reklamo dahil na miss kuna man dito.
Nakaorder na kami at dito kami pumwesto sa may malapit sa dagat dahil may upuan naman dito. At maganda rin dahil papalubog na ang araw at sabay narin kami manunuod ng sunsit.
Dalawang linggo na pala ang nag daan yung araw na hindi ako pinayagan ni miss cortez na mag tiktok.
At hindi ako nakakapag tiktok dahil iwan..parang walang gana. Tas parang kinakabahan ako naiwan.
Friday pala ngayon at hito nga biglang nag kayayaan.
"Oyyy dalawang buwan nalang gragraduate na tayo!!" Masayang sabi ni hanz. Yes si hanz naging madaldal na ito na ikinapagtaka talaga ni jessa. Bwahahahahahha
Nalaman na rin nila na mag kakilala kami ni hanz nung bata pa kami na ikinagulat nila.
At nalaman din ng mga kaibigan ko na pareho kami ni hanz na intersex.
"Ou nga kunting kimbot nalang...tas mag papakasal na tayo.." Masayang sabi ni jessa. Mabuti nga mahal na nila ang isat isa..ehhh since 1st year collage ay mag fiance na pala sila at mabuti nag kadevelopan na.
"Oi! Oi! Oi! Invite niyo kami ha..pag kami talaga nakalimutan niyo guguluhin ko ang kasal niyo." Pananakot ni karing. Tumango tango naman si joyful kaya napairap ako. Natawa nalang ang dalawang lovebirds tsk!! Namimiss kuna ang bebe ko. Hmp!!!
"Ou naman..imbetado kayo! Chaka alam ko naman na andoon din ang mga parents niyo ehhh" Sabi ni hanz at tumingin siya saakin. Problema nito?
"Punta ka vince ha.." sabi pa nito..mag papapilit pa sana ako pero tiningnan na ako ng masama nila karing at joyful. Paepal talaga ang mga ito!!!
"Ou naman syempre! Kasal mo yun ehhh!!" Masayang sabi ko.
"Mabuti naman kung ganon..baka masampal kita pag dika pumunta doon." Mataray na sabi ni jessa pero inirapan kulang siya. Papansin!!!
"Ohhh ito, anung balak niyo pag katapos ng graduation?" Tanong ni karing. Saamin ni joyful siya nakatingin. Well ikakasal naman na ang dalawa kaya hindi nalang siya seguro mag tatanong doon.
"Ako...hindi ko alam ehh!!" Sabi ni joyful! Tsk!!
"Diba ihahandle muna ang company niyo?" Tanong ni karing pero umiling ang isa.
"Hindi muna..pinag papahinga muna ako nila dad and mom..sabi nila mag asawa na daw ako. Tangina!!" Dahil sa sinabi niya ay natawa kami.
"Edi sabihin mo sa magulang mo na gusto mung asawahin si Miss. Martinez. Bwahahahahah" Asar na sabi ni jessa. Namula naman ang gaga kaya natawa kami. Ayieee shy shy ang beshy koooo!!! Bwahahahahahahahahahahaha
"Manahimik nga kayo!! Hindi ko siya gusto nuh!!" Sabi nito kaya mas natawa pa kami. Ang defensive ha.
"Ohhh sige sabi mo ha..sorry na record ko!!" Sabi ni vince kaya napatingin kami sa kanya. Na record nga tangina.
Nanlalaki ang mata ni joyful kaya mas natawa pa kami..lagotttt!!
"J-joke lang..g-gusto ko t-talaga si Miss." Kanda utal nitong pag amin. Huwow!!!
Nag tawanan lang kami at subrang nguso na talaga ang isa. Napag tulongan ehhh!!
"Ehhh ikaw vince, Anung gagawin mo?" Tanong naman sakin ni hanz. Pero nag kibit balikat lang ako..
"Hindi ko alam." Plane na sabi ko sa kanila. Napamaang naman sila sa sinabi ko. Bakit naman?
"Seryuso? Wala paring may pumasok jan sa kukuti mo?" Dimakapaniwalang tanong ni karing na ikinatango ko. Binatukan naman ako nito kaya napanguso ako. Tangina naman ehhhh!!
"Seguro..tutulong nalang ako ky mama." Sabi ko sa kanila. Pero parang hindi pa sila kombensido kaya hindi ko nalang pinansin. Tsk!!
THIRD PERSON P0V:
Habang nag mamanman ang tao sa mag kakaibigan at palakad lakad pa ito ng may mabunggo siyang tao.
"Hala miss sorry."
"Arayyyyy..." Sabi nang babae na nabunggo nito.
"Hindi kaba tumitingiyn sa dinadaanan mow?" Natawa naman ng palihin ang lalaking misteryuso dahil sa pag tatagalog nito.
"Pansinsya na po kayo miss." Sabi ng lalaking misteryuso.
"Wait. Do i know you?" Sabi ng babaeng nabunggo. Nag panik naman ang misteryusong lalaki baka nakilala siya nito. Malalagot talaga siya nito sa Master niya!!
"Sorry miss. I don't know you po..sige alis na ako "kalmadong sabi niya..napangiti pa ito na parang proud sa sarili dahil nakapag english siya. Tumalikod na siya sa babae dahil kinakabahan na talaga ito deep inside.
Nangmakalayo na siya sa babaeng yun ay doon na siya napabuntong hininga. Tiningnan niya naman kung nasaan ang mag kakaibigan pero wala na ito doon.
Kaya nilibot niya ang mata niya at nag lakad lakad hanggang sa mapunta siya sa mejo may kadiliman. Na hindi niya rin alam kung bakit siya napadito.
Napabuntong hininga nalang siya dahil hindi niya nakausap ang ipinunta niya dito. Inutusan nanaman kasi siya ng master niya na kausapin nanaman niya ang babaeng pinunta niya dito.
Mag lalakad na san ito sabay iling iling ng may mag salita sa likod nito na ikinalingon niya agad dahil sa takot at lamig ng boses nito.
"What are you doing here this time?" Tanong ng babaeng nasa likod niya. Kahit naman kinakabahan ang lalaking misteryuso ay ngumiti siya dito at nag baw.
"Young lady.. Napag utusan nanaman ako ni Master at ipinasasabi niya sayo na pag katapos ng graduation niyo ay pumunta kadaw sa hide out at may importanting pag uusapan kayo..." Mahinahong sabi ng misteryusong lalaki. Pero kinakabahan talaga ito sa mga titig ng tinatawag niyang Young lady..
"Napag usapan nanamin ito, at nireremind niya pa talaga! Sige na alis na ako." Sabi ng tinawag na Young lady nginisihan siya nito bago tumalikod sa kanya. Napanguso naman ang lalaking misteryuso ng umalis na saharap niya yung Young lady nasinasabi niya.
Naunahan siya ata ngayon..dahil kapag nag uusap sila palaging siya ang umaalis pero ngayon naunahan siya.
Kaya tudo nguso naman talaga ang lalaking misteryuso na ito. Dahil naisahan siya.
----------------------------
Please vote☆