•••••
“Goodmorning, Carina.
I cooked something for you it's on the table. Thank you for the tonola last night.
-Alli”
That's the note she left in my side table. Nang magising ako ay wala na siya sa higaan niya, nakatupi na rin yun ng maayos.
Tumayos naman ako at tumungo sa kusina ko. May isang plato nga dun na may takip. Agad kong nilapitan yun at at isang nakangiting egg at bacon ang nasa plato. She formed it into a smiley face.
Bigla naman akong napangiti sa nakita ko. Is she doing this to others? I didn't know what to react anymore.
Kumuha naman ako ng tasa ko at nagtimpla ng kape, pagkabukas ko ng ref ko para kumuha ng fresh milk ay biglang nanlaki ang mata ko.
What the hell?
Halos mapuno ng laman ang ref ko, the last time I checked ay kokonti na lang ang laman nito dahil hindi pa ko nakakarestock.
Binuksan ko rin ang freezer at halos hindi na magkasya ang mga meat at isda sa loob. Wtf?
Bigla ko namang napansin ang sticky note sa ref ko kaya binasa ko yun.
"I bought you some stocks, don't try to give it back to me. It's yours. Have a great day."
At kailan niya pa napasok 'to lahat sa ref ko? It's 7AM in the morning, sobrang aga niya bang nagising?
Umiling iling na lang ako at kukuha sana ng panibagong creamer sa cabinet na nasa ibabaw ng makitang punong puno din ito ng mga condiments.
Gagawin niya bang mini grocery ang bahay ko?
This is too much, she doesn't need to buy me these.
Kinuha ko naman ang phone at dali dali siyang tinawagan. Ilang ring lang ay sinagot niya na yun agad.
"What are these?" bungad ko sa kaniya.
"Stocks?" nag-aalinlangan niyang sabi.
"Oo ng, para saan 'to?" tanong ko ulit.
"Just for you." maikling sagot niya.
"Look, Alli. If you're doing this dahil guilty ka kagab—" I didn't finish my words when she cut me off.
"I am not guilty and I will not. Just accept it. You're getting thinner since you started working, that's for you. All of that." bigla naman akong napatigil sa sinabi niya.
She noticed that I'm losing weight? Hindi naman ako ganoon kapayat, lumiit lang ako ng konti dahil nakakapagskip ako ng dinner minsan dahil sa pagod.
"I'll hang up. See you at school." sabi niya sabay baba ng tawag.
Napahinga naman ako ng malalim bago tumungo ulit sa kusina at nakita ang pagkaing hinain niya.
"Ang kulit." bulong kong sabi sabay ngiti.
Umupo na ako at nagsimula ng kumain. Kaya pala may bacon dito, wala naman kasi akong bacon sa ref kahapon.
"Hoy! Halika dali!" bungad sa'kin ni Yumi tsaka ako hinila. Kakarating ko lang ng university at siya agad ang bungad.
"Bakit? Anong meron?" tanong ko kay Yumi.
"You will shock when you see this." sabi niya at hinila ako.
Sa paghila niya sa akin ay nakarating kami sa gym. Nangunot naman ang noo ko ng makitang ang daming estudyante. Anong meron?
Hinila ako ni Yumi papunta sa harap. Nagsimula na rn akong kabahan dahil hindi ko alam ang makikita ko doon sa gitna.