•••••
"Really, Carina? Ipinagpalit mo 'ko kay Devi? What the fuck? Are you taking your revenge on me? On a girl? Kailan ka pa naging lesbian?" napaikot ang mata ko dahil sa bungad ng magaling kong ex.
Kakarating ko lang sa university at siya agad ang bumungad sa'kin.
"Can you please shut up? And excuse me hindi ako naghihiganti sayo at sino ka sa tingin mo para paglaanan ko ng oras?" I stopped from walking and face him.
"Wag ka ng tumanggi. You knew that I planned to court Devi but she..." hindi ko na pinatapos ang sasabihin niya at ako na ang nagtuloy.
"She rejected you? Yeah I know. Gaano kasakit sa ego mo yun, Liam?" tanong ko sa kaniya. I saw how his mood switched. He's pissed.
"She loves me and you can't do anything about it. So please stop wasting your time, mapupunta lang lahat yan sa wala." I was about to turn my back on him pero mahigpit niya akong hinawakan sa braso para pigilan ako.
"Ano ba nasasaktan ako!" we capture the attention of other students but no one attempts to help me.
"Leave her. I can be better over her." madiin niyang bulong sa tenga ko. Todo piglas naman ang ginawa ko para makawala but he's too strong.
"L-liam ano ba!" sigaw ko sa kaniya but he didn't bother.
"Can she make you happy? I know I can make you happy, Carina." bigla niyang mahigpit na hinawakan ang kabilang kamay ko at nilapit yun sa bagay na nasa pagitan ng paa niya. Mabilis akong naalarma sa nais niyang gawin kaya nagpumiglas ako sa pagkakahawak niya.
"Does she have this? Hawakan mo, Carina. We've been together for a year but you didn't touch it. Now, I want you to touch it. Baka sakaling magbago ang isip mo." diin niyang sabi sa'kin. I started to get scared.
All this time ay mali ako ng pagkakakilala sa kaniya. He's so desperate.
"S-stop please..."bago ko masabi ang pangalan niya ay bigla na lang siyang natumba.
And then I saw her...
I saw my woman who didn't think twice to punch the one who disrespect me.
"Alli..." bulong ko sa pangalan niya.
She was punching liam's face non-stop at hindi pa ito titigil kung hindi lang siya pinigilan ng mga lumapit na school guard.
"How dare you touch her!?" she angrily asked him while he's still on the ground.
I want to come near her but I can't move my feet.
"Alli..." bulong ko. Nagsimula na ring mamuo ang luha sa gilid ng mga mata ko.
Pinipigilan siya ng guard na makalapit kay Liam.
"Cari, Oh my gosh!" narinig ko naman ang boses ni Yumi. I manage myself to walk.
Gusto ko siyang yakapin. I don't want to see her like that because of me.
Nang makalapit na ako sa kaniya ay mahigpit ko siyang niyakap.
Bigla naman siyang kumalma at nilingon ako. Her emotions switched. Tiningnan niya ako ng may pag-aalala.
"L-let's go, please. A-ayoko ko na dito." tumango naman siya sa sinabi ko at hinawakan niya ang magkabilang balikat ko at akmang aalis ng pigilan siya ng guard.
"Ma'am sa disciplinary office po tayo dumiretso para ma-settle ang gulong ito." sabi ng guard.
"Yeah we'll settle this later." tanging sagot niya at nagpatuloy na kami sa paglalakad.