29

1K 26 1
                                    

•••••








"It's been a long time since that incident happened. You were so young that time and I'm glad you grew up so well." nakangiting sabi ng mommy ni Alli sa'kin. Nasa lanai kami nila ngayon at inaya akong mag tea, gusto niya daw akong makausap.

"Thank you po, T-tita." umiling iling naman siya sa tinawag ko sa kaniya.

"Just call me mom. I like you for my daughter anyway." at nadagdagan na naman nga ang hiyang nararamdaman ko.

Tumango ako sa sinabi niya.

"Allison was so determine about you. She's the typical pasaway na anak but in a good way. She wants to make sure that you're okay after that incident. Walang araw na hindi ikaw ang bukambibig niya." bigla itong natawa dahil sa naaalala sa anak.

"She even asked me to give you a bodyguard para daw safe ka at hindi balikan ng mga kidnappers. So I did it, pero patago nga lang. Bodyguards are all over you when you were in highschool you just don't know them." natawa na naman siya.

"Allison loves you so much, hija. Trust me, she will do anything just to make you safe. That's how much she loves you." bigla naman nitong hinawakan ang kamay kong nakapatong sa lamesa.

"Be each others safe place, love each other, care for each other and trust each other. That's the least you can do to each other." she's sincerely smiling at me.

"T-thank you po, thank you for accepting m-me. I really appreciate it... m-mom." nahihiya kong sabi sa kaniya. This is just so unexpected, I was expecting them to be scary like the other parents but they're not. They accept me wholeheartedly.

"You're so precious hija, you deserve to be treated nicely." pareho kaming napangiting dalawa sa isa't isa.

"Mom..." sabay kaming napalingon sa boses na nakadungaw sa glass window dito sa lanai.

"Yes, sweetheart?" malambing na tanong naman ng mommy niya

"Can I borrow my girlfriend, mom?" lumapit ito sa'min at pumwesto sa likod ko.

"Miss mo na agad? Kakahiwalay niyo pa lang sa isa't isa ah." panunukso ng mommy niya sa kaniya.

"I just want to tour her on my room, mom. Besides they're looking for you, mommy. Miss ka na rin ni daddy." pabalik na tukso rin ni Alli na siyang ikinapula ng mommy niya.

"May pinagmanahan talaga. Alright, I'll go there. Hija, please be comfortable here. Kapag inaway ka ni Allison just tell me right away okay?" sabi ng mommy niya ng makatayo ito sa upuan.

"Mom! As if naman aawayin ko siya." kunot noong sabi niya na ikinatawa lang ng mommy niya.

"Alright, alright." lumapit ang mommy niya sa'kin at bineso ako bago si Alli. Tuluyan ng umalis ang mommy niya at kaming dalawa na lang ang natira dito.

Naramdaman ko naman ang pagpatong niya ng kamay sa magkabilang balikat ko at tuluyan akong niyakap.

"Let's go to my room?" she whispered.

"Okay." nakangiting sagot ko sa kaniya. Inabot niya naman ang kanang kamay ko at inalalayan akong tumayo.

Bago lumabas sa lanai ay mabilis ako nitong hinalikan sa labi na nakapagpangiti sa'kin.

"Tara na nga!" namumula kong sabi sa kaniya sabay mahina siyang hinampas sa dibdib niya.

"Devi." parehas kaming napatingin kung saan may tumawag kay Allison, paglingon ko ay nakita ko si Jamila.

"Call me ate, Jam. I'm older than you." tila ba naiinis na ani ni Alli.

"Whatever. Where are you two going?" tanong niya sa'ming dalawa.

When We Collided Where stories live. Discover now