I saw a post on TikTok recommending this story and I wasn't really expecting that kaya sobrang happy ko na may nakakaappreciate sa story na 'to. Thank you so much. I hope you all enjoy reading this story.
--
Kontento ako sa buhay ko. I have hectares of hacienda to manage, a very comfortable life, cousins I can count on, but when I met the daughter of the woman who ruined my family, I couldn't get enough. I am not satisfied. I want more than the revenge I have in mind. I want her. All of her.
Ang pumipigil lang sakin na balik-balikan siya ay ang katotohanang kabit ng ama ko ang nanay niya. Kahit pa ilang beses kong paniwalain ang sarili kong pinupuntahan ko siya para gamitin sa paghihigante ko, alam kong hindi. It's more than to avenge my mother. It's for my own sake. Pinupuntahan ko siya dahil gusto ko siyang makita. Gusto ko siyang makasama.
I'm becoming livid every time I see some random guy touching her. Hindi ako pisikal na tao pero sa tuwing nakikita kong may humahawak sakanya, gusto kong manuntok.
"Your father's mistress is sick. Kamamatay lang din ng asawa. I also heard that her eldest is working in an entertainment bar. Probably whoring around to finance her severely ill mother. Mukhang naniningil na ang karma." Mama said while sipping her coffee.
Tumiim ang bagang ko.
Mukhang nahuli si Mama sa balita. Nalaman kong bago pumasok sa bar si Auria ay namatay na ang ama niya at nag-da-dialysis naman ang ina. That pushed her to enter that bar. Nag-aaral ang mga kapatid niya kaya alam kong gipit talaga sila.
Wala na akong naririnig tungkol kay Papa at sa Nanay ni Auria simula nang mamatay ang tatay ni Auria at mahospital naman ang Nanay.
"Sakit lang pala ang makakapigil sa ama mong puntahan ang babae niya. He's probably disgusted." hindi ako nagsalita.
I visited Auria's mother last week after surveying her estate. Nangayayat ito at halos hindi ko na mamukhaan. She's ill and badly needs medication. I couldn't take my revenge on her severely ill mother kaya si Auria ang naging puntirya ko.
"Enough with those prostitutes. Loren called me last night. When are you visiting her?" Mama asked while in the middle of scrolling her phone and sipping her coffee. She also called me last night, but I was in the hospital where Auria's mother is confined. I didn't answer her calls. Kahit wala sa Hospital ay hindi ko pa rin sasagutin ang tawag niya. Why would I still answer her calls? We're done. I don't think it's necessary to communicate with her after our break-up.
Loren. My ex-girlfriend. My mother introduced her to me. Gustong-gusto siya ni Mama para sakin. I get to know her as per my mother's request. Wala talaga akong balak na pumasok sa relasiyon dahil abala ako. Wala na akong oras para sa ibang bagay. Ginugugol ko ang buong oras ko sa pamamahala ng Hacienda.
Panay lang ang kulit sakin ni Mama kaya pinagbigyan ko na siyang kilalanin si Loren. She's okay, but really not my type. It was actually my mother who pushed us to be in a relationship. Sinubukan namin. Wala namang mawawala sakin. I was single, she is too.
Loren as a girlfriend is okay. I like that she understands my obligation as the head of the Hacienda. Maganda siya at marunong makisama. I like that about her. Hinayaan kong magkaroon kami ng relasiyon.
"Why will I visit her? We broke up, Ma." she broke up with me to follow her father abroad. I have a feeling that her education is his father's excuse to break us apart. Hindi ako gusto ng ama niya para sakanya. I know that because Mr. Segubience told me. I can't blame him. He's a father. He wants the best for his daughter. He probably didn't see it from me. Kahit ako aminadong kulang ang mga pinakita at pinaramdam ko sa anak niya.
BINABASA MO ANG
I've Chosen You
Aktuelle LiteraturAuria Constantia, poor, bread winner and a prostitute. Binibenta ang sarili para sa pera. Handang tanggapin lahat ng pangmamaliit, panghuhusga, pangbabastos kapalit ng perang magdudugtong ng buhay ng Nanay niya, mga perang sumusuporta sa mga kapatid...