Morgan Grace
Nanatili akong nakatayo sa veranda, I don't know kung ilang oras na akong gising pero even after all the rounds we did last night, it was not enough to knock me down.
Dahil kahit anong pigil ko, dumating pa rin ang araw na ito.
I looked at David, who is peacefully sleeping at our bed. My husband, this will probably be the last time na pwede ko syang tawaging asawa.
Mabilis kong pinunasan ang luha ko. The last thing I want to happen is wake him up because of my sobs.
I slowly went out of our room, at saktong paglabas ko naman ng rest house ay nakita ko ang pamilyar na sasakyan na paparating.
Mula sa sasakyan ay bumaba si Mariya, her hair is being blowned by the wind, she looks so sexy and elegant in her beige dress.
"Why did you ask me here?" yun agad ang naging bungad nya sa akin. I pulled her away from the house, dinala ko sya sa lanai.
When we sat down, hindi ko na napigilan ang luha ko.
"Oh my God, Morgan. Gagawin mo na ba?"
Hindi ko alam pero ngayong nandito na ako ay parang mas nanghina ako, iniisip ko pa lang parang hindi ko kaya. David has been my world for the past couple of years.
Huminga ako ng malalim at pinakalma ang sarili ko.
"I don't have a lot of friends, at ikaw Mariya ang tinuturing kong pinaka bestfriend ko"
"Yes, you know that I am here for you"
"Mariya, y-you said, ilu look after mo sya diba?"
I held Mariya's hands.
"Magiging tunog bobo ako pero hindi ko rin mae explain sayo kung gaano kasakit para sakin ang sasabihin ko pero, Mariya? What if I ask you to take my place?"
"Morgan"
"I know you don't love him, pero si David he is a good guy, I am sure if you will give it time, matutunan mo syang mahalin at-at ganoon din sya sayo" I avoided Mariya's eyes dahil parang pinapatay ako sa mga salitang binibitiwan ko. "I want him to find someone who can give him kids, take care of him at sa tingin ko, ikaw ang tamang babae para doon"
My shoulders shaked as tears continuously fell from my eyes.
"Kaya parang awa mo na, sa pag alis ko, take care of him. Please, kaya mo ba yun?"
"Morgan, do not worry about David, I-I will take care of him, mamahalin ko sya at aalagaan, I'll give him the life that he deserves"
Malakas ang pagaspas ng alon, mukhang uulan pero kahit malakas ang ingay ay rinig ko ang pagtawag sakin ni David. Rinig ko ang hakbang nya papalapit sa akin.
"I thought may nangyari sayo" mabilis itong lumapit para halikan ako. "Saan ka ba galing?"
I gathered my strength and prayed to God na wag nya hayaang makita o mahalata ni David ang mga pagsisinungaling ko.
"David, ayoko na"
"What are you saying, Morgan?"
Nag iwas ako ng tingin at bahagyang lumayo.
BINABASA MO ANG
Sincerely Yours, Your Ex-Wife
Romance(COMPLETED) Morgan Grace is sure as hell that she found the love of her life, pakiramdam nya pinagpala sya ni kupido dahil ang long time crush nya palang nung highschool ay sya ring napangasawa nya. David Pierce Jameson is her first love, first boyf...