Kabanata 7: Banta sa Lireo

226 12 0
                                    

Akala ng Lahat ay matatauhan si Pirena, ng kanyang masaktan ang kanyang nakababatang kapatid. Ngunit hindi nila alam na doon palang mag sisimula ang pag hihimagsik ni Pirena sa Lireo.

Payapang nag susulat ni Reyna Minea sa kanyang silid ng biglang dumating sina Aquil at Muros. "Mahal na Reyna May nais kaming ibalita saiyo" Sambit ni Aquil ng dumating naman si Ades at Imaw sa Silid ni Minea. "Kami den ay may nais ibalita" Sambit ni Ades.

"Mauna kana Ades" Utos ni Minea sa Punong Dama. "Nakita namin si Sanggre Pirena na umalis sa Lireo at nag tungo sa Hathoria" Balita ni Ades, na Tila hindi na ikinagulat ni Minea. "Ano naman ang iyong balita Aquil?" Tanong ni Minea, "Nawawala ang Brilyante ng Apoy mahal na Reyna" balita ni Aquil kung kayat napabuntong hininga na lamang si Minea.

"Ayoko mang isipin nmto ngunit may kutob akong si Pirena ang kumuha nito at batod kong gagamitin nya ito laban saatin" batid sa boses ni Minea ang oag ka dismaya sa mga bagay na nangyayari sa Lireo. "Ades ipatawag mo ang Aking nga Anak, may isa akong hakbang na gagawin na Kahit alam kong Magiging dahilan ng lalong pag kamuhi ni Pirena saakin ngunit ito ang pinaka mainam na paraan.

Simula ng magising si Amihan, hindi na Tinantanan ni Alena at Danaya ang kanilang nakatatandang kapatid. Ngunit base sa Ekspresyon nito na Hindi pa bumabalik ang sigla sa kanyang nga mata. "Amihan ano at tulala ka lamang dyan?" tanong ni alena sa kanyang kapatid kung kaya't bumalik ang ulirat nito.

"May iniisip lamang" Sagot ni Amihan sa kanyang nga kapatid, kaya naman nag katinginan si Danaya at Alena sa Isat isa. "Sino sa dalawang iniisip mo Si Ybrahim o si Pirena?" Tanong ni Danaya na may halong pang aasar.

"Si Ybrahim" maikling sagot ni Amihan kung kaya't napangiti ang dalawa. "Sabi ko na nga ba at may relasyon kayong dalawa" Sambit ni Alena na ikinagulat ni Amihan. "Wala Kaming Relasyon" umiiling na sagot ni Amihan, "ngunit, Umamin kami sa Isat isa sa totoo naming nararamdaman" Sambit ni Amihan na ikinakilig ng dalawa.

"alam naming dalawa ang estado ng Isat isa kaya't para saan pa ang mararamdaman namin kung hindi naman sya mapapasakin?" Wika ni Amihan na ikinangiti ni Alena. "nag mamahal ka nga Amihan" Sambit nito.

" Mga Sanggre " Sambit ni Ades ng Pumasok ito sa sikid ni Amihan. "Ipinapatawag kayo ng inyong ina, ang sabi nya ay nakapag pasya na sya" Wika ni Ades kung kaya't nag katinginan ang Mag kakapatid sa Isat isa.

"May pag babagong magaganap sa koronasyon na Magaganap" Anunsyo ni Minea habamg ang konseho at angmga Sanggre Ay nakaupo at pinakikinggan ang sinasabi nya. "Hindi na lamang ang Reyna ang hahawak ng Brilyante upang sa ganon ay Hindi nila ito makuha" Paliwanag ni Reyna Minea sa lahat.

"Danaya, Aking Bunso Saiyo ko pinag kakaloob ang Brilyante ng Lupa, Nawa ay maging Matatag at Matapang ka gaya nito" Sambit ni Minea ng kanyang ilabas ang Brilyante ng Lupa, Na ipinag kaloob nya Kay Danaya. "Alena, sa iyo ko ipinagkakaloob ang Brilyante ng Tubig, Sana ay maging dalisay ka katulad ng Tubig" Sambit ni Minea Ng ilabas ang Brilyante ng Tubig at pinag kaloob ito kay Alena.

"Amihan, Aking tagapag mana saiyo ko ipinag kakaloob ang Brilyante ng Hangin ang Brilyante ng ating lahi" sambit ni Minea At inilabas ang Brilyante ng Hangin at Ipinasa ito kay Amihan. Muling tumayo ang Tatlong Sanggre at agad na nag palakpakan  ang mga Diwata at Sapirian na nakakasaksi ng pangyayari.

"Amihan aking anak" Sambit ni Minea ng kanyang ilahad ang kanyang mga Palad tanda ng pag papapunta nito sa Anak sa May trono. Umupo si Amihan sa Trono at Tinanggal ng Reyna ang Korona ng Anak, At pinalitan ito ng Korona ng Reyna ng Lireo.

__

"Nasaan ang inyong Hari!?" Sigaw ni Pirena sa Mga Hathor na kawal na nagbabantay sa Bukana ng Hathoria. Ngunit imbis na sagutin sya ng mga Hathor ay Agad syang sinugod ng mga Ito.

"Sheda! Walang sino man ang mananakit Sakanya" pag pipigil ni Hagorn kung kaya't tumigil sa pag Sugod ang mga Kawal. "Anong ginagawa dito ng Sanggre Ng Lireo" tanong ni Hagorn kay Pirena.

"Nandito ako upang makipag tulungan sainyo na mapabagsak ang Aking ina at mga kapatid" Sambit ni Pirena na tila ba hindi ikinagulat ni Hagorn ngunit ikina ngisi nito.

"ngunit mahihirapan tayong pabagsakin ang mga diwatalalo na at nasakanila ang apat na Brilyante" sambit Sakanila ng Mashna ng Hathoria." Ngunit sinuklian ito ng ngisi ni Pirena. "Tatlong Brilyante lamang ang hawak nila" Sambit ni Pirena ng ilabas nya ang Brilyante ng Apoy.



__

"Ivo Live Hara Amihan!" Sigaw ng bawat nillang na nasa Loob ng Bulwagan ng Lireo, Habang itinataas nila ang kanilang mga Sandata at patuloy na sinisigaw ang "ivo live"

__

"SHEDA MUSTE MASTE!" Sigaw ng mga Hathorian at ni Pirena Habang Tinataas ang kanilang mga Sandata.




____________________________________

Ohhhh Start na ng Digmaan, ano kayang mang yayari sa iras na mag tagpo si Pirena at Amihan? Abangan ang susunod na pangyayari sa susunod na kabanata.




In The shadows of CrownsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon