Nag balik si Amihan at Danaya sa Sapiro kasama si Paopao matapos nilang iligtas ang Paslit mula sa Kasamaan ng mga Hathor. "Inay" patakbong pumunta si Lira kay Amihan ng makabalik sila sa Sapiro.
"Ano pong Nangyari sa Lireo Nay?" agad na napatingin si Amihan kay Danaya, dahil sa katanungan ng kanyang Anak. "sasamahan ko Muna si Paopao sa sa inyong silid para makapag pahinga sya" agad na umalis si Danaya kasama si Paopao kaya naiwan ang mag ina mag isa sa Silid.
"Nailigtas namin si Paopao Ngunit kami ay nahuli sapagkat Nakuha na ni Hagorn ang Brilyante nya sakanya" Malungkot na balita nito sa Kanyang Anak. "Grabe Talaga Si Hagorn napakasama nya" naiinis na Sambit ni Lira, ng Dumating din si Ybrahim.
"Hindi naman iyan mangyayari kung hindi Dinukot ng Kapatid ng iyong Ina ang Batang Ligaw" Sambit ng Rehav Dahilan para mapatingin sakanya sina Lira. "Tama ka Ybrahim ngunit nakakaawa lamang isipin na pinagtaksilan din sya ng sarili nyang Ama" Napabuntong hininga nalamang si Amihan dahil sa sinapit ng kanyang Kapatid.
"kulang pa ang Nangyari sakanya sa mga kasamaang Nagawa nya" Galit na sambit ni Ybrahim ng makisingit ang Diwani sakanilang Usapan. "pero Tay Hindi pa den po katanggao tanggap yung nangyari sakanya Nakakaawa pa den po si Ashti Pirena" Sambit ni Lira ng Bumalik si Danaya.
"suma sangayon ako sa iyong Ama Lira, hindi ka dapat naaawa sa Warakang iyon" Sambit ni Danaya ng Maalala nya ang mga Habilin sakanya ng kanyang Ila Minea. " Pero-" hindi na natapos pa ni Lira ang kanyang sasabihin ng dumating si Ybarro sa Sapiro.
"Ybarro saan ka nanggaling?" Tanong ni Ybrahim sa kanyang nakababatang kapatid, "Poltre at ngayon lang ako dumating ngunit may kasama akong imakatuwa byo pag nakita" Sambit nito ng pumasok di Alena sa Sapiro.
" Alena? " Hindi makapaniwalang Tanong ni Amihan Ng makita nya ang Diwatang inakala nya ay Patay na. "Amihan aking kapatid" Sambit ni Alena ng Patakbo utong nav tungo sa Kanyang Edea para Yakapin.
"Napakasaya ko at kasama kong muli kayo" Sambit ni Alena ng yakapin nya ang Kanyang bunsong kapatid. "Maging Kami Alena napakasaya namin na nandito ka" Sambit ni Danaya.
"Nakwento sakin ni Ybarro ang nangyari sainyo nina Pirena" Sambit ni Alena kaya napatahimik ang mag kapatid. "Hindinko inakalang magagawa ito ng ating Nakatatandang Kapatid" Sambit muli nito ng umupo si Amihan sa isang silya.
"Sadyang nasa dugo na ni Pirena ang Kasamaan, kaya hindi nako nag taka na nagawa nya ito saatin" Sagot ni Danaya ng Lapitan ni Lira ang kanyang Ama. "Tay pupuntahan ko po muna si Paopao" Bulong ni Lira bago iwanan ang mga nakakatada sa Silid.
____
"Paopao" Sambit ni lira ng Pumasok ito sa Silid kung saan nakaupo ang Paslit. "Nakwento ni Inay ang Nangyari kanina, Okay kalang ba?" Nag aalalang tanong ni Lira sa Paslit. "Okay lang po ako, pero Nakuha po ni Hagorn yung Kaibigan ko" Malungkot na sambit ni Paopao, "hayaan mo Paopao, mababawi din Nina Inay ang kaibigan Mo" Sambit ni Lira Para mapagaang ang nararamdaman ng Paslit.
"Pero Pano po yon Diko na matutulungan sina Ate Amihan labanan yungmga Hathor" Sambit ni Paopao ng Pumasok sa silid sina Imaw at Wantuk. "Masama pa den ba ang Pakiramdam mo Paopao?" Tanong ni Imaw ng Umiling namab ang Paslit.
"Lolo Imaw, Bakit po galit na galit sina Ashti Pirena at si Hagorn kala Inay? Ano po bang nangyari?" Nag tatakang Tanong ni Lira sa adamyan. "Siguro ay panahon na Lira, upang Akoy Iyong maging Guro" Sambit ni Nunong ni Imaw ng itaas nya ang kanyang Tungkod.
"Makinig kang Maigi Lira, Ikukwento ko sayo Ang kasaysayan ng Encantadia" Panimula ni Imaw ng umayos sa pag kakaupo si Paopao at Lira upang makinig sa Adamyan.
'Noong Unang Panahon, sa Mundo ng Encantadia may isang Makapangyarihang Diwata ang punag kalooban ni Emre ng Isang napaka makapangyarihang Brilyante. Ngunit dahil sa mga Kasakiman ng mga Encantado noon sa Kapangyarihan, nag pasya ang Sinaunang Diwata na hatiin ang mga Brilyante.
BINABASA MO ANG
In The shadows of Crowns
FantasyYun ang Sumpa ng Pagiging Reyna, Malaya mo mo syang Mahalin at maging ama ng iyong anak ngunit kahit kailan ay hindi mo sya maaring angkinin sapagkat ang Asawa ng Hara ay ang kanyang nasasakupan -Amihan