Kabanata 38: Ang Pighati ni Alena

183 11 1
                                    

"Pirena? Danaya?" Isang Boses ang Narinig ng nga Sanggre habang kanilang pinav lalamayan ang Bangkay ni Kahlil. "Alena?" Gulat na Tanong ng magkapatid ng makita nila ang kanilang Kapatid na nakatayo sa kanilang Harapan.

"Mabuti at nakita ko kayo agad" Masayang Sambit ni Alena habang Yakap yakap si Pirena. "Alena Si Kahlil" Sambit ni Danaya habang natangis, "alam nyo kung nasaan anv aking Anak?" Tanong ni Alena ng Mapansin nya ang pag tangis ng mga Diwata.

"Anong nangyayari Danaya?" Nag tatakang Tanong ni Alena ng sya ay Lumayo mula sa Bangkay ni Kahlil dahilan oara makita ni Alena nag Nakahigang katawan ni Kahlil.

"Danaya hindi" Sambit ni Alena ng kanyang maunawaan ang Pinaparating ng kanyang mga kapatid. "Kahlil anak ko" Sambit ni Alena ng Kanyang Yakapin ang Katawan ng Diwan.

"Sino ang may Gawa nito sakanya?!" Galit na sigaw ni Alena ng tingnan ni Pirena ang kanyang Bunsong Kapatid, "si Hagorn" Pag sisinungaling ni Pirena Dahilan Para Magulat si Lira at Danaya.

________

"Ybrahim hindi magamda ang aking Pakiramdam, Bakit Hangganng Ngayon wala pa den sina Lira" nag aalalang Sambit ni Amihan, "Hindi ka nag iisa Amihan, Parang may Kung ano ang Bumabagabag saakin" Sambit ni Ybrahim ng mapatingin sakanila si Mira.

"Nawa ay kasama lamang ni Ashti Danaya ang aking Pinsan" Sambit ni Mira na nag aalala na den aa kinaroonan ng kanyang Pinsan. "Sana nga Mira" Sambit ni Ybrahim sa Diwani.

"Sana ay makabalik kang Ligtas Lira, Kailangan Ka namin nina Ina" Bulong ni Mira habang pinipigilan ang pag iisip ng masama tungkol sa kinaroonan ng kanyang Pinsan.

______

"Bakit mo ginawa yon Pirena, Bakit ka nav sinungaling kay Alena?" Nag tatakang Tanong ni Danya ng sila ay makalayo sa kanilang Edea Alena. "Sapagkat alam kong Papatayin ka ni Alen kapag nalaman nya anv Ginawa mo sa kanyang Anak" Sagit ni Pirena kaya agad na nag duda ito sa kanyang Nakatatandang Kapatid.

"Anong Kapalit ng iyong pag sisinungaling Pirena?" Tanong ni Danaya sa Sanggre Pirena. "Ang iyong Brilyante Danaya" Mahinahong Sagit ni Pirena dahilan para mapangisi si Danaya.

"Sinasabi ko na nga ba, hindi ka talaga gagawa ng Mabuti Pirena" Natatawang Sambit ni Danaya dahilan para mainis si Pirena, "Kung hindi mo ibibigay ang iyong Brilyante Pwes ako ang mag sasabi kay Alena ng totoong nangyari" Pananakot ni Pirena sa Kanyang Kapatid.

"Hindi na kailangan Sapagkat ako na mismo ang mag sasabi sakanya" Sambit ni Danaya ng Akmang Aalis sya, Ngunit Bago sya makaalis ay Sinaksak sya ni Pirena Upang maunahan nya si Danaya sa oag sasbai kay Alena.

____

"nakikiramay po ako" Sambit ni Lira sa Kanyang tumatangis na ashti dahilan para mapatingin ito sakanya. "Kilala ba kita" nag tatakang tanong ni Alena sa Diwani. "Ako po si Lira anv tunay na anak Po ni Inang Amihan" Pag papakilala ni Lira sa Kanyang Sarili.

"ikinagagalak kitang makilala Lira" Sambit ni Alena ng yakapin nya ang kanyang Hadiya. "Alena Hindi si Hagorn ang Pumatay kay Kahlil" Sambit ni Pirena ng Bumalik ito gamit ang Ivictus.

"Anong ibig mong sabihin?" Tanong ni Alena sa kanyang Kapatid, "Si Danaya ang Tunay na Pumaslang kay Kahlil" Pag bubunyag ni Pirena Na hindi pinaniwalaan ni Alena. "Niloloko mo ba ko Pirena?!" Galit na Tanong ni Alena ng tingnan ni Pirena si Lira.

"Bakit hindi mo tanungin si Lira" Sambit ni Pirena Dahilan para tumingin si Alena sa Diwani. "Totoo ba ang sinabi ni Pirena Lira?" Tanong ni Alena kay Lira.

"Ashti pano mo to nagawa sa Sarili mong kapatid?" Tanong ni Lira kay Pirena na sumagot sa mga tanong ni Alena. "Kung Ganon ay totoo nga?!" sigaw ni Alena ng dumating si Danaya gamjt abg Ivictus.

"Alena hayaan mo akong mag Paliwanag" Sambit ni Danaya sa kanyang Nakatatandang kapatid. "Pashnea Ka Danaya! Ikaw pa na buo kong Kapatid!" Sigaw ni Alena ng Gamitin ni Alena ang Espada ni Pirena para Tutukan si Danaya.

"Hayaan mo akong mag Paliwanag Alena" Sambit ni Danaya habang sinasangga lahat ng Hampas ni Alena. "Wala kanang dapat ipaliwanag Danaya, pinatay mo ang Anak ko isang Sanggre na nag mula saakin!" Galit na Sigaw ni Alena .

"Sapagkat iba na sya Alena, Isa syang masamang Sanggre " tumatangis na Sambit ni Danaya, "Wala akong pinanganak na masamang Sanggre " Sigaw ni Alena ng Akmang sasaksakin nya ang kanyang Kapatid na agad pinigilan ni Lira.

"Tama na po Ashti, Hindi naman po sinasadya ni Ashti Danaya ang Nangyari" pag awat ni Lira Habang sya ay naka gitna sa Dalawang mag kapatid. "Ipinag tatanggol nya si Danaya Sapagkat Si Lira ang dahilan bakit pinatay ni Danaya ang iyong Anak" Pang gagatong ni Pirena Dahilan para lalong Magalit si Alena, Kaya agad na iniwan nina Danaya at lira ang Kagubatan.

________

"Lira!" Sambit ni Amihan ng Makita nya nag balik si Lira at Danaya sa Sapiro. "Mabuti at ligtas kayo" Sambit ni Amihan habang yakap yakap nya ang kanyang Anak. "Nay si Kahlil po" umiiyak na sambit ni Lira ng Dumating si Ybrahim at Ybarro.

"Lira" patakbong Sambit ni Ybrahim ng makita ang Kanyang anak. "Anong meron kay Kahlil?" Tanong ni Ybarro.
"Wala na si Kahlil, Napaslanv ko sya Ng ipag tanggol ko si Lira Sakanya" Sambit ni Danaya ng Muntik syang sugurin ni Ybarro.

"Hindi ko ginustonv saktan sya Ybarro, Baka takip ang kanyang Mukha Kaya hindi ko sya nakilala" paliwag ni Danaya habang pinipigilan nina Muros at Aquil ang Rehav na sugurin ang Sanggre.

"Maniwala po kayo Tito Ybrarro, sinubukan pa po syang iligtas ni Asht pero huli na po ang lahat" Sambit ni Kira habang ito ay tumatangis.

________

"Ipinapangako ko Kahlil, Ipag hihiganti kita sa mga Encantadong nanakit sayo, Pag babayarin ko sila sa Ginawa nila sayo"



____________________________________

Kakatapos lang ng Digmaan parang may panibagong gulo nanaman ang dadating. Mukhang lalong hi di na mag kakaayos ang mga Sanggre dahil sa nangyari kay Kahlil. Malatawad pa kaya ni Alena ang Kanyang Kapatid sa Nagawa nito sa Kanyang Anak? O tuluyan ng mag wawatak watak ang kanilang Samahan? Abangan sa mga susunod na Habanata.

Avisala Eshma sa inyong walang humpay na pag babasa Sana ay nagustuhan nyo ang Kabanatang ito.

In The shadows of CrownsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon