"Nako Lira, Lagot nanaman tayo neto kay Ina at Kay Ashti Danaya" Napakamot nalang sa Ulo si Mira ng Dumating sila ni Lira sa kanilang Silid gamit ang Ivictus.
"Eh si Ashti Danaya naman kasi, Parang di napapagod" Sambit ni Lira dahilan para mapatawa ng mahina si Mira. "Pero no joke, simula ng palayasin ni Inay si Aquil Nag iba lalo yung mood ni Ashti Danaya" Sambit ni Lira umupo ito sa kanilang Higaan.
"Masakit Naman kasi ang Nangyari sakanilang Dalawa ni Mashna Durie Aquil eh" Dahilan ni Mira ng mapabuntong hininga nalang si Lira.
"Kung may magagawa lang tayo para Maging okay ulet lahat dito sa Lireo" Malungkot na sambit ni Lira, Ng Ibgsak nya ang kanyang Katawan sa Higaan.
"Sana nga may magagawa tayo lira"
__________
Halata ang inis sa mukha ni Danaya ng mag tungo ito sa Punong Bulwagan kung saan Kausap ni Amihan ang Rehav Ng Sapiro.
"Danaya, Ano't Tila May inis sa iyong Mukha?" agad na Tanong ni Ybrahim, napabuntong hininga nalamang si Amihan dahil sa tingin nya alam na nya ang nangyari.
"Tinakasan ka namaman nila Lira at Mira noh?" Tanong ni Amihan ng Tumango ang Kanyang Kapatid. "Bakit ba napaka Kulit ng Dalawang Diwani na iyon?" Naiinis na Tanong ni Danaya habang pinipigilan ni Amihan at Ybrahim ang Pag tawa nila.
"Kanino paba sila mag mamana Danaya?" Tanong ni Alena ng nag lalakad itong Dumating sa Punong Bulwagan. "Anong Nais mong iparating Alena?" May inis sa Tinig ni Danaya ng Tanungin sya ni Alena.
"Kanino nga kaya sya mag mamana, Si Pirena Masungit, si Amihan Masunurin, si Alena Mahinhin? At Ikaw-" Nakangising Tiningnan ni Ybrahim si Danaya na may halong pang aasar dahil sa nais nyang iparating sa Sanggre.
"Ashtadi" bulong nito sa Rehav. "Tama na baka mag Away pa kayo" pag aawat ni Amihan ng ibalinv nito kay Alena ang Kanyang Paningin.
"Sandali Alena, ang akala ko'y Mag tutungo ka sa Adamya?" Nag tatakang Tanong ni Amihan sa nakababatang Kapatid.
"Pinag paliban ko muna ang aking pag alis, Sapagkat...Ayoko kayong iwanan" Pag sisinungaling ni Alena na ikinangiti nina Amihan.
_________
Unti unting minulat ni Pirena ang kanyang nga Mata sa isang maliit na Silid, agad nyang nilibot ang kanyang Paningin sa Maliit na Piitan kung sana sya ay nakagapos.
"Ashtadi nasaan ako?" Nag tatakang Tanong nya ng Makita nyabv mag bukas ang Pintuan, at Niluwa nito ang kanyang Hadiya na hawak hawak ang isang Plato ng Paneya.
"Avisala Ashti Kong Masungit, i have a Special delivery for you, A very special paneya.. if it's thirty minutes late consider it free" Magiliw nitong Sambit habang nag lalakad patungo kay Pirena.
"L-lira Tulunga mo ako pakawalan mo ako parang awa mo na" Sambit ni Pirena habang inaabot kay Lira ang Metal na nakagapos sakanya.
"Ay Naku Ashti, Sorry pero Baka magalit sakin si Mira at Ashti Danaya pag ginawa ko yan, Palihim na nga pag punta ko dito sainyo eh" Sambit ni Lira ng Mapakunot ang noo ni Pirena.
"Palihim?" Nag tatakang Tanong ni Pirena. "Oo Ashti, Pinag babawalan po ako ng nina Ina, Ama, Ashti Danaya, Ashti Alena at ni Lolo Imaw na Bisitahin ka kasi baka daw po saktan nyo ko" Paliwanag ni Lira ng Ilapag nito sa Isang Lamesa ang Paneya.
"Ngunit bakit ka nandito Lira? Bakit mo nilabag ang utos nila Saiyo? Bakit mo pa din ako pinuntahan kahit pa maari Kitang Saktan?"sunod sunod na mga Tanong ni Pirena Sa Diwani.
"Kasi po Ashti Kita, at naniniwala po ako na kahit ano papong Nagawa nyo may natitirang kabutihan sa Puso mo" Sambit ni Lira sa Kanyang Ashti.
"At isa pa po, Nangako ako kay Ila Minea na hindi po kita susukuan kasi Hindi naman daw po talaga kayo masamang Diwata, Na Nasaktan lang daw po kayo kaya nyo to nagagawa" Dugtong pa ni Lira kaya agad na napatigil si Pirena.
"Nakausap mo ang aming Ina?" Hindi makapaniwalang Tanong ni Pirena.
"Opo, Noon mag tungo kami ni Ashti Danaya sa Devas at noong Humiling kami ng Lunas ni Ina sa Devas" Sagot ni Lira ng Mapangiti si Pirena.
"Mas maganda ka po pag Nakangiti Ashti" Sambit ni Lirang mapatingin sakanya si Pirena.
"Naalala ko lang noong Panahon na patas pa ang tingin samin ni Ina" Sambit ni Pirena ng Mapakunot ang Noo ni Lira.
"lagi naman pong patas ang tingin sainyo ni Reyna Minea" Sambit ni Lira ng mapatawa si Pirena. "Kay Amihan nya ipinamana ang korona dahil mas mahal nya si Amihan, Wala nga syang Iniwanan na kahit ano saakin bago sya mawala" Sambit ni Pirena ng maalala ni Lira ang Liham na Nabanggit sakanya noon ni Minea.
"Diba po may Iniwan syang Liham sainyo?" Nag tatakang Tanong ni Lira ng mapatingin sakanya si Pirena. "Anong Liham ang sinasabi mo Lira? Wala akong liham na natanggap" Sambit nya ng Mapakunot ang Noo ni Lira.
"Yung Liham po na Pinaabot nya kay kay Ades na Binigay po ni Ades kay Gurna bago sya mamatay" Paliwanag ni Lira.
"Anong Laman ng Liham na Ito Lira?" Tanong ni Pirena ng mag kibit balikat ang kanyang Hadiya. "Wala pong sinabi si Ila Minea about doon, Pero pinapasabi nya po na Mahal ka nya, at wala daw pong nag bago doon" Sambit ni Lira ng Unti unting tumulo ang mga luha ni Pirena.
"Kailangan ko na pong Umalis Ashti Baka po hinahanap nako ni Inay" pag papaalam ni Lira sa Kanyang Ashti ng Pigilan sya ni Pirena.
"Lira Sandali" Sambit ni Pirena dahilan para mapatigil si Lira. "Bakit Ashti may Kailangan paba kayo?" Nag tatakang Tanong ni Lira.
"Maari mo bang Hanapin ang Liham na sinasabi mo?" Tanong nito sa Diwani. "i ttry ko po Ashti, Pero di ko po sigurado kung Mahahanap ko" Sambit ni Lira, "Avisala Eshma Lira" naiiyak na sambit ni pirena bago lisanin ni Lira ang Piitan.
_________
"Ina" Sambit ni Mira ng lapitan nito ang Kanyang Ina na kasama sina Ybrahim, Danaya at Alena sa Punong Bulwagan.
"Mira, Ano itong sinusumbong ni Danaya na Tumakas daw kayo?" Tanong ni Amihan ng Mapangiti si Mira at tiningnan ang Ashti.
"Poltre Ashti kung Tinakasan ka Namin ni Lira" Nahihiyang Sambit ni Mira habang kinamamot ang kanyang Batok.
"sandali Mira nasaan si Lira?" Nag tatakang Tanong ni Ybrahim ng Mapansin nito na mag isa ang Diwani. "Yun po ang pinunta ko dito Aldo Ybrahim, hahanapin ko po sana sya kasi sabi nya ay Mag tutungo sya Dito" Sambit ni Mira ng Mapakunot ang noo ni Amihan.
"Hindi pa nagagawi dito si Lira" Sambit ni Alena ng Mapatingin sakanya si Amihan, "Kawal, Hanapin nyo kung nasaan ang Diwani Lira" Utos ni Amihan na Agad na Sinunod ng Mga Ito.
____________________________________
Ano nga kayang Laman ng Liham ni Minea? Magiging Dahilan ba ito ng pag babago ni Pirena? Mag kakaayos na kaya ang mga Sanggre? Abangan!.
Malapit na ang ending
BINABASA MO ANG
In The shadows of Crowns
FantasíaYun ang Sumpa ng Pagiging Reyna, Malaya mo mo syang Mahalin at maging ama ng iyong anak ngunit kahit kailan ay hindi mo sya maaring angkinin sapagkat ang Asawa ng Hara ay ang kanyang nasasakupan -Amihan