"Avisala sa inyong lahat, Mabuti at nakarating kayo sa ating pag pupulong" Sambit ni Amihan habang sya ay nakaharap, sa mga Konseho at sa ibang mga Pinuno sa Encantadia.
"Masaya kami at nabawi nyo ng muli ang Lireo mahal na reyna" Sambit ng isang Konseho, "maging Ako ay masaya na Nasa kamay na nating muli ang Lireo" Nakangiting Sambit ni Amihan.
"Ngunit kami ay Nangangamba lalo na't narinig namin ang Balitang Muling nawawala ang Tagapagmana ng Lireo" Sambit nito kaya agad na napatigil ang Mga Sanggre. "Tama sya mahal na Reyna, maging kami ay Nangangamba lalo na't Ngayon ay nasa panig ng kalaban ang iyong anak" Sambit ng isa pang Konseho.
"Anong inyong Pinaparating?" Tanong ni Amihan sa mga Ito "Siguro ay nararapat lang na Ikaw ay mag dalang muli ng bagong buhay sa Encantadia upang Kung sakali mang Hindi Maaring maging reyna si Lira ay may isa kapang anak na maaring pumalit saiyo" Sambit ng Konseho dahilan para Mapatahimik si Amihan.
"Sumasang ayon ako sakanya Mahal na Reyna" Sambit ni Imaw kaya agad itong napatingin sa ibang Konseho na pare parehong sumasang ayon. "Ngunit Naririto naman ang aking isa pang anak na si Mira" Sambit ni Amihan na ikinagulat ng Paslit.
"Ina patawad ngunit Alam mong hindi ko nais maging Reyna ng lireo" Sambit ni Mira na sumasang ayon din sa Nais ng Konseho. "Mag taas ng Kamay ang sinong sumasang ayon na Mag dala muli ng Sanggol ang Hara" Sambit ng isang Konseho ng mag taasng kamay ang Lahat maliban kay Ybrahim.
"Akoy mang hihingi ng absbas sa Ating Bathalang Emre, Kung ano ang kanyang Desisyon yun ang aking magiging Pasya" Sambit ni Amihan habang ito ay Nakatingin sa Rehav ng Sapiro.
"akinv tinatapos ang pag pupulong na ito" Sambit ni Amihan saka agad na lumisan ang Rehav ng Sapiro. "Amihan mukhang kailangan mong Kausapin ng masinsinan ang Rehav" Sambit ni Danaya ng Sundan ni Amihan ang rehav.
_________
"Ano't Bigla kang Lumisan Ybrahim?" Tanong ni Amihan ng Makita nya sa Asotea ng Lireo ang Rehav. "Sumasang ayon kaba sa Nais ng Konseho? Na mag karoon ng bagong Tagapagmana ang Lireo?" tanong ni Ybrahim sa Hara.
"Hindi, Sapagkat naniniwala ako na Si Lira ang karapat dapat na Sumunod sa aking Yapak bilang Reyna, Ngunit kailangan kong Gawin ang nakakabuti sa Encantadia Labag mag iti sa aking Kagustuhan" Sambit ni Amihan ng Humarap sakanya ang Rehav.
"Yan ba ang dahilan ng iying pag alis?" Tanong ni Amihan sa Rehav. "Bago ako nag tungo dito, Nakausap ko ang Konseho ng Sapiro, Ang Sabi nila ay Kailangan kong mag pakasal at mag ka anak upang mag karoon ng Tagapagmana ang Sapiro" Sambit ni Ybrahim dahialn para Mapayuko ang Reyna.
"Mabuti iyan Ybrahim, Makakabuti iyan para sa Sapiro" Nakangiting Sambit ni Amihan kahit na sa loob loob nya ay Parang sinasaksak sya ng daan daang Espada.
"Amihan Hindi ko nais mag patali sa isang Nilalang kung hindi Ikaw ang Babaeng papakasalan ko"Sambit ni Ybrahim ng hawakan nito ang Kamay ni Amihan.
"Amihan Mahal kita, Mahal na mahal kita ikaw lang ang nais kong makasama habang buhay" Sambit ni Ybrahim, "Ybrahim Ako ang Reyna ng Lireo" Sambit ni Amihan.
"Alam ko Amihan, Ngunit nais ko pa ding itanong ito sayo" Sambit ni Ybrahim ng lumuhod ito sa Harapan ng Hara
"Amihan ikaw lang ang Babaeng nais kong makasama hanggang sa dulo ng aking hininga, Maari ba kitang Maging Asawa" Sambit ni Ybrahim ng tuluyan tumulo ang Luha ni Amihan."Ybrahim Mahal kita, Ngunit Hindi ako niluklok bilang Isang Reyna para iwanan sila, poltre Ybrahim ngunit hindi maaring maging Tayo" Sambit ni Amihan Ng Tumayo si Ybrahim mula sa sinabi ni Amihan.
"Ybrahim Wag mo ng ipilit pang maging Tayo, Sapagkat kailan man ay hindi na ito mangyayari pa" Sambit ni Amihan ng hawakan ni Ybrahim ang mga kamay ng Hara. "Ybrahim Layuan mo ako" Sambit ni Amihan ng ilapit ni Ybrahim ang kanyang mukha sa Mukha ni Amihan.
"Amihan alam kong nabigla kita pero wag mo namang hilingin na layuan kita" Pakiusap ni Ybrahim, "Ybrahim Isang itong Kasalanan, ang pag mamahalan natin ay isang kasalanan sa mata ng lahat" Sambit ni Amihan ng ilayo nya sa kanyang Sarili sa Rehav."Mas mabuti para sa Kaharian natin kung puputulin natin ang ating ugnayan sa isat isa" Sambit ni Amihan sa Kanyang Rehav. "Amihan Tanggap ko Na Hindi ka Pumayag sa Aking Hiling ngunit wag mo namang pag bawalan ang pag mamahal ko sayo" Sambit ni Ybrahim ng ngitian sya Ni Amihan.
"Ba't biglaan mong sinusuko ang ating pagmamahalan?" tanong Ni Ybrahim sa Reyna, " Hindi ko nais na palayain ka, Ybrahim. Pero inilalayo na tayo ng kapalaran. Ito ang pinakamabigat na desisyon na kinakailangan kong gawin" Tuluyan ng Bumuhos ang nga Luha ni Amihan dahils sa kanyang mga sinasabi, maging si Ybrahim ay patuloy na din sa pag iyak.
"Ybrahim, Tadhana na mismo ang nag lalayo saatin para sa isat isa Kaya ipag patawad mo Ybrahim, Kung ang ating oag mamahalan ang isusuko ko at hindi ang Aking korona" Sambit ni Amihan.
"Mag babalik nako sa Sapiro" Malamig na Sambit ni Ybrahim, "Avisala Meiste Mahal kong... Mahal na Reyna" Sambit ni Ybrahim ng ngitian ito ni Amihan. "Avisala Meiste Rehav" Sambit ni Amihan ng tuluyan ng umalis ang Rehav.
Tila isang Saksak ang natatamo ni Amihan sa kada hakbang ni Ybrahim papalayo sakanya, Nais nyang Sumigaw at Habulin upang Yakapin si Ybrahim at sabihin na Pumapayag na syang mag pakasal sakanya, Ngunit napakaraming Encantado ang umaasa kay Amihan at hindi nya Ito naarng Gawin, kay masakit man sakanya kailangan nya itong gawin.
"Avisala Meiste Mahal kong Ybrahim" Bulong ni Amihan ng Tuluyan na syang bumagsak sa kanyang tuhod sa Sobrang sakit ng kanyang Nararamdaman.
____________________________________Eto na nga ba ang katapusan para kay Ybrahim at Amihan? Tuluyan na nga ba nilang lalayuan ang isat isa para sa kanilang mga katungkulan? Paano na si Lira kung ang kanyang mga Magulang ay pinili ng iwan ang isat isa? Mas Makakabuti nga ba sa Encantadia ang Naging desisyon ni Amihan? At magkakaroon kaya ng bagong Tagapagmana ang Lireo? Sino ang Magiging Ama nito kung mag hihiwalay na ang Hara at Rehav? Abangan sa susunod na Kabanata.
Happy New Year Readers!
BINABASA MO ANG
In The shadows of Crowns
FantasyYun ang Sumpa ng Pagiging Reyna, Malaya mo mo syang Mahalin at maging ama ng iyong anak ngunit kahit kailan ay hindi mo sya maaring angkinin sapagkat ang Asawa ng Hara ay ang kanyang nasasakupan -Amihan