"Ehem Mira Mukang May Manliligaw ka ata" Sambit ni Enuo ng Makita nya sa labas ng Bahay si Mira na Hawakhawak ang Isang Boquet ng Rosas. "Kanino galing Yan?" Tanong nito sa Dalagita.
"Hindi ko po alam, Nakita Ko lang po ito nakalagay sa Labas" Sagit ni Mira ng Ipakita nya ang bulaklak sa Sapiryan. "Nukhang mag Gusto sayo si Anthony ah" Sambit ni Enuo ng ipakita nya kay Mira ang isang papel na nakadikit sa Bulaklak.
"Hindi bat binigyan ka din nya ng Bulaklak nung nakaraan, baka naman gusto nyang Gawing Flower Farm yung Bahay natin" Biro ni Enuo sa Diwani sabay tumawa ng Mahina. "Flower Farm?" Tanong ni Mira sa kanya.
"Wala wag mo nalang intindihin, Tara na pumasok kana Para makapag tanghalian na tayo" Sambit ni Enuo at Iniwan ang diwai sa Labas, "Flower Farm?" Nag tataka pa din nitong bulong saka sinundan ang Sapirian.
______
Nag babantay sa Labas ng Sapiro ang mag kapatid na si Danaya at Amihan, ng Makarinig ito ng Bulong mula sa Sinaunang Diwatang si Cassiopeia. "Narinig mo ba iyon Danaya?" Tanong ni Amihan saka umiling ang Kanyang Kapatid. "Ano yon Amihan?" Tanonv ni Danaya, "wala"
"Ano't nais akong makita ni Mata?" Bulong nito sa Kanyang Sarili, ng mag paala sya sa kanyang Kapatid para puntahan Si Cassiopeia.
______"Tao po" rinig ni Mirang Boses mula sa labas ng kanilang Bahay, "Oh Anthony anong gjnagawa mo dito?" Nag tatakang Tanong ni Mira ng makita nya si Anthony na pusturanv pustura habang may Dala dalang Bulaklak.
"I just Wanna ask you out" Sambit ni Anthony, dahilan para kumunot ang noo nito, "Anthony hindi talaga kita Nauunawaan" Natatawang Sambit ni Mira kaya napatawa nalang din si Anthony.
"Sorry , ang ibig kong sabihin gusto kita yayain Mag date" Sambit Ni Anthony ng maalala ni Mira ang Ibig sabihin ng Date mula kay Lira.
*Flashback*
"Pero never ko naman i ddate si Niccolo Best friend ko kaya yon" umiling na sambit ni Lira habang oinag mamasdan ni Mira anv Litrato nilang Dalawa sa Picture frame.
"Ano yung Date?" Tanong nya sa Kanyang Pinsan, "Date yung Lalabas kayo, Magiging Kasintahan mo sya alam mo yon?" Sambit ni Lira, kaya tumango si Mira Para ipakita na nauunawaan nya ang Pinsan.
*End of Flashback*
"Gusto mo akong Ilabas?" Nag tatakang tanong ni Mira, "if Pwede sana" sagot ni Anthony. "Kailangan ko muna mag Paalam Kala Tita Aliana" Sambit ni Mira ng Lumabas naman kanilang Bahay si Aliana kasama si Yolanda.
"Bakit mo Kailangang mag paalam Mira?" Tanong Ni Yolanda ng Lumapit ang mag kapatid sakanya, "Anthony andito ka pala" Sambit ni Aliana nv makita nya ang Binata sa Labas ng gate.
"Yes Po, I just Want to ask Mira to go out with me right now if it's okay for you po" Sambit ni Anthony dahilan para mag katinginan ang Dalawang Mag kapatid.
"Kung ayos Lang kay Mira, Ayos lang din samin" Sambit ni Yolanda saka sinuklian ang Ngiti ng Binata.
_______
"Mabuti at narito kana Amihan" Sambit ni Cassiopeia ng Dumating sa kanyang tahanan ang Sanggre. "Bakit mo ako pinatawag dito?" Tanong n Amihan sa Sinaunang Reyna.
"Sapagkat may isang Encantadong Nag babantang Pumaslang sa Iyong Anak Amihan" Sambit ni Cassiopeia na Ikinagulat ng Sanggre, "sino Ang nais manakit sa aking Anak?" tanong ni Amihan ng Biglang Mapatahimik si Mata.
"Cassiopeia" pag tawag ni Amiha , ng tingnan sya ng Kanilang ninuno. "Ang anak ni Alena at ni Ybarro, Si Kahlil" Sambit ni Cassiopeia dahilan para nagulat ang Hara. "Anak ni Alena?" Tanong ni Amihan "ngunit walang anak si Alena" Sambit nito na tila nalilito sa nga sinasambit ng Diwata.
"Oo sya ay anak ni Alena, Sya ay isang Sanggol na nasa katawan ng Isang Binata, limitado ang kanyang pananalita ngunit ang Kanyang kaalaman sa pakikipag laban ay tunay na kahanga hanga" Sambit ni Cassiopeia ng tuluyan ng manghina ang tuhod ni Amihan.
"Pangalagaan mo ang Luntaie ng Encantadia" Sambit ni Cassiopeia sa Sanggre.
"Mag babalik na ako sa Sapiro" nanghihinang sambit ni Amihan na tila hindi makahinga sa mga Binanggit ni Cassiopeia. "Umpisa palang ito Amihan ng inyong pag dadaanan" Sambit ni Cassiopeia sa kanyang Sarili.
______
"Lira! Lira Nasaan ka?" Sigaw ni Amihan ng makabalik siya sa Sapiro. "Amihan anong nangyayari bakit ka nasigaw?" Tanong ni Ybrahim sa Hara, "Nasaan si Lira" nag aalalang tanong ni Amihan sa Rehav.
"Sya ay nag papahinga sa inyong silid kasama si Paopao, Bakit Amihan anong nangyari?" Nag tatakang tanong ni Ybrahim ng patakbong nag tubgo si Amihan sa Silid nila ni Lira.
"Danaya anong nangyari?"nag tatakang tanong ni Ybrahim sa Sanggre, "Hindi Ko din alam Ybrahim" Sambit ni Danaya Ng sundan nilang Dalawa ang Hara.
____
"Inay San po kayo Galing bakit po Hingal na Hingal kayo?" tanong ni Lira ng Bigla syang Yakapin ng kanyang Ina. "Nay anong nangyayari?" tanong muli ni Lira.
"Anak May nais akong hilingin sayo" Sambit ni Amihan ng Ibaba nya ang kanyang Sandata, "Ano po yon?" Tanong ni Lira sa kanyang ina, "mangako ka na hindi ka lalabas ng Sapiro ng hindi mo kasama ang Iyong Ashti Danaya, ako o ang iyong Ama, At kung maari ay wag kang lalayo sa aming tabi upang ikaw ay aming ma protektahan" sunod Sunod na Utos si Amihan sa kanyang Anak.
"Nay ano po bang nangyayari?" Nag aalalang tanong ni Lira, "Lira Anak mangako ka" Naiiyak na Sambit ni Amihan, "Opo Nay Pangako po" Agad na sagot ni Lira ng Yakapin sya ng mahigpit ni Amihan.
_____
"Thank you dahil pumayag kang lumabas kasama ako" Sambit ni Anthony habang nag lalakad sila ni Mira sa Park. "Walang anuman Anthony, Ako nga dapat ang mag pasalamat sapagkat mula ng dumating ako dito ay Ngayon ko lang ito lubusang nalilibot" Sambit ni Mira ng makakita si Anthony ng Sorbetes.
"Gusto mo Ice cream?" Tanong ni Anthony habang Turo ang nag bebenta ng ice cream. "Ano yung Ice cream?" Tanong ni Mira ng hilahin sya ni Anthony papunta sa nag bebenta ng Ice cream.
"Mama, Dalawang Ice cream po" Sambit ni Anthony ng Bigyan sya ng dalawang Cone ng Ice cream. Binigay nya ang isa kay Mira na tila nalilito kung Ano ang Pag kain na Ibinigay sakanya.
"Eat it" Sambit ni Anthony ng tikman ni Mira ang Sorbetes na binili ni Anthony. "Nagustuhan mo?" Tankng ni Anthony saka tumango si Mira. "Kakaba ang kanyang Lasa" Sambit ni Mira ng matawa si Anthony.
"bakit ka natawa Anthony?" Tanong ni Mira sa Binata, "Nakaka gukat kasi na Makakita ng Tao na hindi pamilyar sa nga Gantong Bagay" Sambit ni Anthony, kaya ngumiti nalang si Mira. "Wala bang Ganto sa Kugar nyo Mira? Wait saan ba kayo nakatira?" Tanong ni Anthony kaya napatauptop nalang ang labi ni Mira.
___________________________________
Si Kahlil ang nakatatandang pumatay kay Lira na sarili nyang Pinsan, ano nang mang yayari sa Encantadia kung ang mismong mga pinuno nito anv mag kakagulo? Abangan sa mga susunod na Kabanata.
Happy Holidays My dearrr
BINABASA MO ANG
In The shadows of Crowns
FantasyYun ang Sumpa ng Pagiging Reyna, Malaya mo mo syang Mahalin at maging ama ng iyong anak ngunit kahit kailan ay hindi mo sya maaring angkinin sapagkat ang Asawa ng Hara ay ang kanyang nasasakupan -Amihan