"Ano't Tila nay Bumabagabag saiyo Mahal na Sanggre?" Tanong ng Masha sa Sanggre, "nag aalala lamang ako sapagkat Malalim na ang Gabi at Wala pa den si Amihan at Ybrahim" nag aalalang sagot ni Danaya, ng hawakan ng Mashna ang kamay nito.
"Huwag kang mag Alala mahal na Sanggre, Sigurado akong nasa maayos na kalagayan ang iyong Kapatid, at Kung sakali mang hindi pa sila nakakabalik bago mag umaga ay mag papasama ako sa mga Kawal upang Hanapin sila para hindi ka mag alala" Napangiti ang Sanggre sa Binanggit Ng Mashna, Batid ng Lahat na May pag tatangi ang Dalawa sa Isat isa, alam din ng lahat na may pag tatangi ang Mashna ng Sapiro kay Aquil.
"Hindi na Kailangan Mashna Aquil" Sambit ni Ybrahim ng dumating ito sa Sapiro, "Rehav Nasaan ang aking Kapatid?" Nag tatakang tanong ni Danaya ng Hindi pa sumusunod si Amihan papasok.
"Andito na Sila Danaya" Sambit ni Ybrahim ng Pumasok si Amihan kasama ang Diwani. "Lira?" Gulat na Tanong ni Danaya ng Makita ang Kanyang Hadiya, "Ashti Danaya!" Masayang Sigaw ni Lira ng tumakbo ito papalapit sa kanyanv Ashti oara Yakapin.
"Paano nyo nahanap ang aking Hadiya?" Tanong ni Danaya ng putulin ng dalawa ang kanilang Yakapan. "Mahabang Salaysayin Danaya" Sagot ni Amihan ng Mag salita si Ybarro.
"Ikinagagalak Kitang Makilala Lira" Sambit ni Ybarro dahilan para mapatingin sakanya ang Diwani, "Nay Sino sya?" Bulong ni Lira na Narinig din ni Ybrahim. "Ang ngalan nya Ay Ybarro" Sagot ng Kanyang Ina, "Kaano ano po natin sya?" Tanong muli ni Lira dahilan para natawa ng kaunti si Ybarro.
"Si Ybarro ay ang iyong Aldo (Tito) Lira" Paliwanag ni Ybrahim sa anak,"Aldo? Ibig sabihin po tito kita? Wait tunay na Aldo po ba kita kasi meron po akong Fake na Aldo sa Mundk ng nga Tao?" Sunod sunod na Tanong ni Lira na hindi nauunawaan ni Ybarro.
"Lira Anak, Si Ybarro ay Iyong tunay na Aldo sya ay ang nakababatang Kapatid ng iyong ama" sagot ni Amihan, ng Mapansin nito ang Pag tataka sa mga mukha ng Rehav. "Hi Ate Lira ako po si PaoPao nice to meet you" Sambit ni Paopao ng lumapit ito sa Diwani.
"Sandali, alam mo ang Lenguahe ng mundo ng mga tao?" Nag tatakang Sambit ni Lira habang oinag mamasdan ang Paslit. "Oo anak sapagkat kagaya mo si Paopao ay nag mula din sa Mundo nv nga Tao" Paliwanag ni Amihan sa Anak.
"Avisala Lira!" Bati Ni Nunong Imaw dahilan para Mapatingin sakanya si Lira, "Hay Tyanak" natatakot na saad ni Lira Habang Humahakbang ito papalayo sa Adamyan. "Lira, Lira wag kang Matakot sapagkat si Nunong Imaw ang isa sa mga Nilalang Na walang kakayanang manakit" Sambit ni Ybrahim upang Hindi matakot ang Diwani sa Adamyan.
"Sorry mo nunong mamaw" Nakangiting Sambit ni Lira sa adamyan, "Imaw ate Lira hini Mamaw" pag tatama ng Paslit sa Sinabi ng Kanyang Ate.
"Sorry Po Nunong IMAW" pag tatama nya sa kanyang Sinabi, habang patuloy na Pinakilala nina Amihan ang kanilang mga kasamahan n nasa Sapiro.
_______
"Nag Balik kana Alena" Sambit ni Cassiopeia habang Nakatingin ito sa Walang Alaalang si Alena. "Sino ka? At bakit mo ako tinawag na Alena?" Nag tatakang tankng nito sa Sinaunang Diwata. "Lumapit ka saakin Danaya, Upang Maipaliwanag ko sayo ang mga Nangyari sainyonv Buhay" Sambit ni Cassiopeia, kahit pa amy alinlangan ay lumapit si Alena sa Sinaunang Diwata.
Gamit ang Kanyang Kapangyarihan, ipinakita nya sa Diwata ang mga ala alang kanyang Nalimot dahil kay Pirena.
"Cassiopeia?" Tanong ni Alena ng Bumalik ang kanyang mga Ala ala sakanya, "Maligayang Pag babalik Sanggre Alena" Bati ni Cassiopeia sa Diwata, Bago nya ito iwan.
-----------
Nag lalakad lakad si Ybarro sa Labas ng Sapiro ng makarinig sya ng mga Kaluskos. Agad nyang nilabas ang Kanyang Espada at inaabangan ang Nilalang na lalabas dito."Alena?" Gulat nyang Sambit ng Lumabas ni Ybarro sa Mga Halamanan. "Ybarro Buhay ka?" Gulat din na tankng ni Alena, Tila nananaginip si Ybarro ng makita nya ang kanyang Minamahal, Tila sunod sunod ang oag balik ng mga nilalang na mahalaga sakanya.
"Ako nga Alena" Sambit ni Ybarro dahilan para Yakapin sya nito, "akala ko'y Wala kana" umiiyak na sambit ni Alena, "shhh wag kanang umiyak mahal ko" pag papakalma ni Ybarro sa Diwata, kahit pa sya mismo ay nagulat ng makita ito.
"Sandali, alam mo ba kung nasaan ang aking nga Kapatid?" Tanong ni Alena sa Sapiryan, "Oo Alena, Sila ay nanunuluyan ngayon sa Sapiro" Sagot ni Ybarro, "nais kong makita ang aking Apwe" Agad na sambit ni Alena sakanya.
"Pag Sapit ng umaga agad kitang dadalhin doon, Ngunit siguro ay wag muna Ngayon" Sambit ni Ybarro na ipinag taka ni Alena, "Bakit Ybarro?" Tanong ni Alena, na hindi sinagot ng Rehav, "Kailangan mo muna mag pahinga" Sambit nito ng hilahin sya ni Ybarro patungo sa Lugar na kanilang tinutuluyan noon.
_________
"alam mo Anak, napakasaya ko dahil ikaw ay nasa aking piling na ulet" Sambit ni Amihan habang yakap Yakap ang kanyang Anak. "Ako den po Nay, Tanungin nyo pa po sina Tatay, at sina Tita Aliana sa mundo ng mga Tao Antagal ko pong inintay na makasama kayo" Sambit ni Lira Nang dumating sa Loob ng silid ang Kanyang Ama.
"Sino ang Aliana na iyong tinutukoy Anak?" Nag tatakang tanong ni Amihan, "Sya ay Ang nakatatandang kapatid ng Ama nina Danaya, isa sa mga kumupkop samin sa mundo ng nga Tao" Paliwanag ni Ybrahim ng umupo ito aa Tabi ni Lira.
"Sya po yung tumayong Nanay ko nung wala po kayo" Sambit ni Lira, Tila isang Espada naman ang Tumusok sa Puso ni Amihan dahil sa Sinambit ni Lira, "Poltre anak" Pinililit ngumiti ni Amihan upang ipakita nya sa kanyang anak na hindi sya nasasaktan sa Sinambit nito.
"Bakit po kayo nag ssorry?" Tanong ni Lira sa Ina, "sapagkat wala ako sainyonv Tabi nung mga Panahong Kailangan nyo ako" Sambit ni Amihan ng Hawakan ni Kira ang Kamay nito, "Nay Wala naman po kayong Kasalanan eh" Sambit ni Lira na sinusubukang pagaangin ang Loob ng Ina.
"Ay Change Topic nga po tayo" Sambit ni Lira ng Mapansin nyang hindi Komportable ang kanyang Ina ng nabanggit nya Ang tungkol sa Kanyang Tita Aliana. "Ako lang po ang Anak nyo? Wala po ba akong kapatid?" Agad na Tanong ni Lira na ikinagulat ng kanyang Magulang.
"Lira Ikaw lang ang nag iisang anak namin ng iyong Ina" Sambit ni Ybrahim ng maalala nya na Nawalay din ang kanyang Ama sa Kanyang Ina, "Ldr pala kayo ni Nanay" Sambit ni Lira sa kanyang Sarili "pero May chance po ba na mag karoon ako ng Babysister lalo na't nag kasama na pi ulet jayo" Sambit ni Kira ng kindatan nya ang Kanyang Ama.
"Lira Anak, Iba kasi ang Gawi Dito sa Encantadia sa mga matataas na katungkulan Kagaya ng Reyna si Emre ang Nag papasya ng magigiyAma ng Aming Anak Gaya namin ng iyong Ama, At Hindi rin Maaring Umibig at Mag pakasal ang Reyna ng Diwata na kagaya ko sapagkat ang Aming Asawa ay ang Kaharian ng na aming Pinamamahalaaan" Paliwanag nito sa Kanyang Anak.
"Grabe pala ka Liberated dito sa Encantadia" Sambit ni Lira Dahilan para matawa ang kanyang Nga Magulang, "So ibig sabihin Nay bawal kayong Mag ka gusto kay Itay? Bawal din po Kayong mag mahalan ganon?" Tanong ng Diwani sa Kanyang Ina.
"Oo anak, pero Wala namang namamagitan saamin ng Iyong Ama, at kung Meron man ay parehas naming pipiliin ang Aming mga Kaharian" Sagot ni Amihan At agad na napatingin kay Ybrahim, "Mag pahinga na kayo, hahanapin ko muna si Ybarro uoang kami ay Mag bantay sa Labas" Sambit ni Ybrahim na Halatang Nasaktan sa Sinabi ng Hara.
"Goodnight Tay" Sambit Ni Lira Ngunit agad agad na Umalis Si Ybrahim sa kanilang Lumabas. "Matulog na tayo Anak" Sambit ni Amihan sa Anak.
____________________________________
Nag balik na Si Alena! Unti unti nang nabubuo ang mag kakapatid, ngunit tila may Magaganap sa pagitan ni Ybrahim At Amihan, ano kaya yon? Abangan Sa susunod na Kabanata.
BINABASA MO ANG
In The shadows of Crowns
FantasyYun ang Sumpa ng Pagiging Reyna, Malaya mo mo syang Mahalin at maging ama ng iyong anak ngunit kahit kailan ay hindi mo sya maaring angkinin sapagkat ang Asawa ng Hara ay ang kanyang nasasakupan -Amihan