Kabanata 42: Tulong Mula sa Mundo ng mga Tao

215 13 3
                                    

"Emre Naawa nako saaking Pinsan, kay tagal nyang Inintay na makasama ang Kanyang Ina Ngunit ngayon ay naputol nanaman ng dahil saakin" Sambit ni Kahlil habang pinanood nila ni Emre ang mga nangyayari sa Encantadia.

"Huwag kang Mag Alala Kahlil, Dahil Alam kong Sa mga Oras na to Ay Napapaisip na Si Lira Dahil sa kanyang mga Nagawa" Sagot ni Emre sakanya.

"Ngunit Hanggang Kailan sya Hi di makakaalala Emre?" tanong ni Kahlil ng Ituon nya sa Bathaluman ang Kanyang Paningin.

"Hindi gankng katagal, Sapagkysa mga Oras na to ay patungo na sa Encantadia ang mga Nilalang na Tutulong sa Luntaie ng Encantadia"

______

"Asnamon Voyanazar" Sambit ni Aliana ng Lumabas ang Mukha sa Lagusan. "Mga Sapirian, Alam nyo ang Kapalit para kayo ay makabalik sa Encantadia hindi ba" Sambit nito ng Lumabas sina Calista sa Pinag tataguan nila.

"I told You Anthony, Hindi Tao yung mga Tita Ni Lira " Sambit ni Calista ng Mabaling ang tingin ng mag kakapatid sakanila. "Meron na kaming Kapalit" Sambit ni Amanda ng Hablutin nila ang Tatlong mag kakaibigan.

"What is Happening?" kinakabahang tanong ni Anthony. "Ganto din siguro ginawa nila kala Lira" Takot na Sambit ni Calista ng Tumagos silang Pito sa Lagusan pa Encantadia.

"Where are we?" tanong ni Niccolo habang pinag mamasdan ang Kapaligiran. "Mga Bandido, Alam nyo ba kung nasaan Naninirahan ang Rehav ng Sapiro?" Tanong ni Yolanda sa Bandido.

"kung si Rehav Ybrahim ang iyong tinatanong, Maaring Sa Sapiro mo sya Matagpuan doon ang Daan non, Ngunit kung wala sya don ay maaring nasa Lireo sya dakong iyon" Sambit ni Bandito sa Apat.

"Avisala Eshma" Sambit ni Yolanda ng tingnan nilang Apat ang Tatlong mag kakaibigan. "Isasama namin sila" Sambit ni Aliana habang Nakatingin sa Nga ito.

"Ginto kapalit nila" Sambit ng Isang Bandido. "Eh kung Gilitan kita ng Leeg" Pananakot ni Amanda kaya walang nagawa ang Mga Bandido kung hindi payagan sila.

"Tara na" Utos ni Amanda saka sila sinundan ng tatlo patungo sa daan sa Lireo. "Hindi kayo Tao?" Tanong ni Calista habang sinusundan nila ang apat. "Mga Diwata kayo?" Tanong ulit neto.

"Mga Encantado Kami, ngunit hindi kami Diwata kami ay nga Sapirian iba kami ng Lahi" Paliwanag ni Amila sa kanilang Tatlo.

"So it's True, Kinulam nyo nga sina Lira?" Sambit ni Niccolo dahilan para mapatawa ang nag kakapatid. "Niccolo, Hindi kami Mangkukulam" Sambit ni Yolanda habang Mahinhin itong tumatawa.

"Si Lira at si Mira ay Kagaya din Namin, Ang pag kakaiba lang ay Sila ay may Dugong Bughaw kaya sa Palasyo sila Naninirahan" Paliwanag Ni Aliana habang patuloy silang nag lalakad.

"Dugong Bughaw? You mean Royalty?" Gulat na tanong ni Niccolo. "Oo Niccolo si Lira ay Anak ng Reyna ngmga Diwata at ng Tagapagmana ng Trono ng Sapiro, at si Mira naman Ay Anak ng Kapatid ng Ina ni Lira" Paliwanag muli ni Aliana dahilan para mapanganga sila.

"May Kaibigan akong Prinsesa ng mga Engkanto" Sambit ni Calista na may pag ka ilang sa kanyang Boses.

"Sino Kayo?" Tanong ng Isang Kawal ng Lireo ng sila ay Nakarating sa Lupain ng mga Diwata. "Hindi kami mga Kaaway" Sambit nina Aliana habang nakataas ang kanilang nga Kamay.

"Anong nangyayari Dito?" Tanong ni Ybrahim ng Dumating ito sa labas ng Lireo. "Aliana, Yolanda, Amanda, Amila" Gulat na Sambit ni Ybrahim ng makita nya ang mag kakapatid. "Niccolo? Calista? Anthony?" nag tatakang tanong nit ng makita nya ang nga Kasama nitong Paslit.

"Hi Tito" pilit na Ngiti ni Calista habang Kumakaway sa Nakakatandang Sapirian. "Hindi sila nga Kaaway" Sambit ni Ybrahim dahilan para ibaba ng nga Kawal ang kanilang Sandata.

"Anong Ginagawa nyo dito?" Tanong ni Ybrahim sakanila. "Nag pakita si Emre sa aming panaginip ang sabi nya ay Kailanganin naming bumalik sa Encantadia para kayo ay matulungan" Paliwanag ni Amila ng mapatingin ang Rehav sa mga Paslit.

"at sila Anong ginagawa nila dito?" Tanong ni Ybrahim," kinailangan namin ang kanilang tulong" Maiklinv Sagot ni Amanda , "Inalay nyo sila sa Bandido?" Gulat na Tanong ni Ybrahim.

"wala kaming Nagawa, Sapagkat Nakita din nila ang Pag bubukas ng Lagusan" Sambit ni Aliana, ng makarinig sila ng Yabag na paparating sakanila.

"Ybrahim sino ang Kausap mo?" Tanong ni Amihan ng Marinig nya ang boses ni Ybrahim at ng iba pa. "Sino Sila?" tanong ni Amihan habang Nakatingin ito sa mga Dayo.

"Sila ang mga Nilalang na tumulong saamin nung kami ay nasa mundo ng nga Tao" Sambit ni Ybrahim habang Nakatingin ito kay Amihan.

"Mga Kasama, Eto Si Amihan, Ang Reyna ng Lireo at ang Ina ni Lira" Pag papakilala ni Ybrahim kay Amihan. "Kinagagalak ka naming makilala Hara Amihan" Sambit ni Aliana at nag bigay pugay sa Hara.

"Mga Kapatid din sila Ng Ama ng iyong Bunsong Kapatid" Sambit ni Ybrahim. "Nararamdaman kong hindi mga Encantado ang Tatlong Paslit na inyong Kasama" Sambit ni Amihan habang Nakatingin sa Tatlong Paslit na kasama nina Aliana.

"Sila ay mga Kaibigan ni Lira sa mundo ng mga Tao, at tama ka hindi sila mga Encantado Kinailangan lang sila nina Aliana upang makabalik sa Encantadia" Paliwanag ni Ybrahim sa Hara.

"Avisala sainyong Lahat, Kinagagalak ko kayong makilala" Sambit ni Amihan habang Nakangiti ito sakanila. "Siguro ay sumama muna kayo Saamin sa Sapiro, Doon muna kayo Manatili" Sambit ni Ybrahim sakanila.

"Maari naman silang Manatili sa Lireo Ybrahim" Sambit ni Amihan sa rehav. "Hindi mo kailangang gawin yan Mahal kong reyna" Sambit ni Ybrahim ng hawakan ng reyna ang kamay nito.

"Mas mabuti kung sila ay mananatili sa Lireo" Sambit ni Amihan Dahilan para mapangiti si Ybrahim. "Humawak kayo saakin isasama namin kayo sa Lireo" Sambit ni Amihan na Ikinalito ng Tatlong Paslit.

___________

"Dumating na Sa Encantadia ang Mga nilalang na Tutulong na maibalik ang Alaalang kinuha sa Luntaie ng Encantadia"

_____________________________________

Nag kakilala na anv tunay na ina at ang Ina inahan ni Lira, Sila kaya ang Makakapag balik ng ala ala ni Lira o Ang kanyang Mga Kaibigan ang tinutukoy nito? Abangan sa susunod na Kabanata.

Avisala Eshma sa inyong patuloy na pag suporta sa kwento ko E Correi diu.











In The shadows of CrownsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon