Kinagabihan ng Makuha ang Katawan ni Ybarro ng Mga Retre ay Nag balik si Amihan sa Lireo, kasama si Danaya. Hindi na Nag tungo pa ang mag pinsan sa Sapiro Dahil ayaw nilang mabahiran ng lungkot ang Dalawang Paslit lalo na't Hindi pa gaanong maunawaan ni Lira ang nga nagaganap sa Lireo.
Sa Silid ni Amihan nakahiga ang Mag pinsan ng Dumating si Amihan. Nakangiting pinag masdan ni Amihan ang kanyang mga Anak, ng Maalala nya ang kanyang masasayang alaala kasama ang kanyang Mga Kapatid.
"Sana hindi mawala ang pag mamahal nyo sa Isat isa kahit pa mawala ako sa Encantadia" Bulong ni Amihan ng Umupo ito sa Tabi ng kanyang mga Anak. "E Correi diu mga Mahal ko" Sambit nya ng Halikan nito ang Noo ng Dalawang Diwani, dahilan para maalimpungatan si Lira.
"Andito na po pala kayo" Sambit ni Lira ng Makita nya anv kanyang Ina na nakaupo sa Tabi nya. "Paumanhin at nagising Kita Lira" Sambit ni Amihan habang inaalis nito ang buhok na nakaharang sa Mukha ng kanyang Anak.
"Iniintay po namin kayo ni Mira makabalik, Kaso nakatulog na po kami dito sa Higaan nyo" Sambit ni Lira ng ngitian lamang sya ng kanyang Anak. "Saan ka mag tutungo Lira?" Tanong ni Amihan ng makita nyang tumayo mula sa pag kakahiga ang Diwani.
"Lilipat na po ako ng higaan, Baka di po kayo makapag Pahinga" Sambit ni Lira dahilan para mapangiti ang reyna. "Tumabi nalamang kayo ni Mira saakin" Sambit ni Amihan ng Humiga ito sa Tabi ni Mira at sinenyasan ang anak na tumabi sakanya.
"Kubg Yan po ang gusto nyo" Sambit ni Lira ng tumabi ito sakanya. "Mag pahinga na po kayo" Sambit muli ni Lira sa Kanyang ina. "Ikaw rin Lira" Sambit ni Amihan ng halikan nito ang kanyang Ulo. "E Correi Diu Anak" Sambit ni Amihan, habang hinihiling sa kanyang Sarili na Sambitin nyanv muli ang mga Salitang ito sakanya.
"Pahinga na po tayo" naiilang na Sambit ni Lira ng kanyang Ipikit ang kanyang Mga Mata. "E Correi diu ng Anak ko" Bulong ni Amihan ng kanyang Ipahinga ang kanyang mga Mata.
________
Hating Gabi ng Magising si Lira mula sa kanyang Pag kakatulog, Hindi sya halos nakatulog kakaisip ng Binanggit na Solusyon sakanya nina Cassiopeia. Ilang Minuto nyang inisip kung gagawin nya ba ito, o kung sasabihin nya ito sakanyang Ina.
Agad syang napatingin sa Dalwang Nilalang na nag pakita sakanya ng Importasya mula ng bumalik sya Sa Lireo. "Gagawin ko po to para sainyo" Sambit ni Lira ng Lisanin nya ang silid ng Reyna at nag tungo sa Kanyang Silid.
Hindi na nya Sinuot ang Kalasag na pag mamay ari nya o ng Hathoria upang Hindi Sya mahalata sa Kanyang pag labas. Kinuha nya nalamang ang Avatar na kanyang pag mamay ari at muling nag tungk sa Silid ng Kanyang Ina.
"Babalik po Ako, Pangako" Sambit nya ng halikan nya ang Noo ng Kanyang Ina. "E Correi Diu Inay" Sambit nya bago nya lisanin ang silid ng ina.
Dali daling lumabas si Lira sa silid nv Reyna ng hindi nya i aasahanv makasalubong ang batang ligaw. "San ka po pupunta?" Tanong ng Paslit sakanya, "Wag ka maingay Paopao, bakit Gising kapa?" Pabulong Sambit ni Ni Lira ng takpan nya ang bibin ng Paslit.
"Kasi di pako tulog" Pilosopong sagot nito ng alisin nya ang Kamay ng Diwani sa Kanyang Bibig. "San Ka pupunta" Bulong nito sa Diwani, "Pag sinabi ko ba sayo, Hindi Mo sasabihin kahit kanino?" Tanong ni Lira ng tumango ang Batang Ligaw.
"pupunta ako sa Devas, Kasi sabi ni Cassiopeia Doon maari kong makuha ang Lunas para bumalik ang alaala ko" Sambit ni Lira ng Lumapit sakanya ang Paslit. "pero pano yung pasko?" Malambing nitong Tanong sa Diwani.
"Wag kang mag alala Paopao, Babalik ako bago mag pasko" Sambit ni Lira Ng Ilabas ni Paopao ang kanyang hinliliit , "promise?" Tanong ni Paopao ng Ibinigay din ni Lira ang Kanyang Daliri sa Batang Ligaw.
"Promise"
"Kaya Matulog kana" Sambit ni Lira ng Bumalik sakanyang silid anv Batang ligaw. "Ate Lira!" Bulong nito ng simulang mag lakad papalayo si Lira. "Ano Yon?" Tanong nito, "Mag iingat ka" Sambit ni Paopao saka Tumakbo patungo Sakanya at Niyakap ito.
"At saan ka ptutungo mahal na Diwani?" Tanong ni Wahid ng harangan nilang dalawa ni Paopao anv Diwani. "Wag nga kayong maingay" Inis na Sambit ni Lira sa Dalawang Encantado.
"Bat di mo nalang sabihin saamin ang patutunguhan mo Lira?" Tanong ni Wantuk Sakanya. "Shhh Hinaan nyo nga mga Boses nyo, mag papahangin lang ako" Pag sisinungaling nya ng Muli syang harangan ng dalawa.
"Mag papahangin may dalang Pag kain, Sandata at inumin?" Tanong ni Wantuk habang tinitingnan ang mga Daladala ng Diwani. "Mag papahangin kaba talaga o Mag lalakbay ka?" Tanong muli nito kaya Wala ng nagawa si Lira kung hindi sabihin ang kanyang Gagawin.
"Ok fine, Aalis ako pupunta ako kay Cassiopeia tanungin ko sya kung paano pumunta ng Devas Para Mawala na yung sumpa ni Ether saakin" Sambit ni Lira ng Subukan nyang Umalis ngunit muli itong pinigilan ng dalawa.
"Alam ba ito ng iyong Ama, at ng Hara Amihan?" tanong ni Wahid ng Mainis si Lira kaya Ginamit nito ang Ivictus upang Makaalis."Tinakasan tayo"Sambit ni Wantuk habang Nakatingin ito sa barbaro.
"Tara sundan natin" Sambit ni Wahid, aangal pa sana si Wantuk unahan na sya ng barbaro paalis ng Lireo. "Sabi ko nga susundan natin sya" Sambit ni Wantuk at sinundan ang kaibigan patungo kay Cassiopeia.
______
Gamit ang Ivictus dumating si Lira sa Tirahan ni Cassiopeia. Ngunit sa kanyang Pag dating, Walang Encantadong naroon na ipinag taka ng Diwani. Nag lakad lakad sya sa Palibot ng Lugar habang isinisigaw ang ngalan ni Mata.
"Cassiopeia! Cassiopeia! Hello Andyan kaba?"
"Mabuti at bumalik ka Lira" Sambit ni Cassiopeia ng Mag Pakita ito sa Diwata. "Nandito po ako para sabihin na Pumapayag na ako sa Suggestion nyo na pumunta ng Devas" Sambit ni Cassiopeia ng tingnan nya ang paligid.
"Kakailanganin mo ng makakasama patungong Devas Lira" Sambit ni Cassiopeia ng Maisip ni Lira na Tinutukoy nito ang kanyang Pinsan. "Ayokong Idamay si Mira sa gagawin ko, Kayo na din po ag nag sabi na Delikado patungong devas" Sambit ni Lira ng Marinig nila ang mga Encantadong paparating.
"Bakit kaba pupunta ng Devas Diwani?" Tanong ni Wahid ng Dumating sila sa Pinaroroonan ng dalwang Diwata. "Bakit sinundan nyo pa din ako?" tanong ni Lira sa Dalawang Encantado.
"Hindi si Mira ang Tinutukoy ko Diwani, Kung hindi silang Dalawa" Sambit ni Cassiopeia dahilan para mapa nganga ang dalawa."kami? D-devas?" Gulat na Tanong ni Wantuk ng tumango si Cassiopeia.
"Bakit natatakot ka?" Tanong ni Cassiopeia na Ikinatawa ni Lira. "Avisala Eshma Mata, Mauuna na kami" Sambit ni Lira ng ibigay sakanya ni Cassiopeia ang mapa kung saan ang patutunguhan nila.
"S-sigurado kayo Pupunta Tayo sa Devas?" Natatakot na Tanong ni Wantuk habang nag tutulakan ang Barbaro at ang Mandirigma kung sino ang mauuna. "Ayoko pa mamatay" Sambit ni Wahid.
"Mga Duwag!"
__________________________________
Mag sisimula na sa Pag lalakbay sina Lira patungong Devas. Makuha kaya nila ang Gamot na mag papawala ng sumpa ni Alena at Ether sakanya? Abangan sa Susunod na Kabanata.
BINABASA MO ANG
In The shadows of Crowns
FantasyYun ang Sumpa ng Pagiging Reyna, Malaya mo mo syang Mahalin at maging ama ng iyong anak ngunit kahit kailan ay hindi mo sya maaring angkinin sapagkat ang Asawa ng Hara ay ang kanyang nasasakupan -Amihan