Kabanata 24: Naudlot na pag kikita

267 15 0
                                    

"Mabuti at ligtas tayong nakabalik sa Encantadia" Sambit ni Danaya ng Sila ay makabababa mula sa Sasakyang pang himpapawid. "Excited na akong makita si Inay at Itay" Sambit ni Lira, "alam kong nasasabik kayo, Kaya't tara na at mag tungo na tayo sa Kuta ng mga Mandirigma" Sambit ni Wantuk at nauna sa pag lalakad patungo sa kuta ng Mandirigma.

_____

"Avisala Amihan" Sambit ni Ybrahim ng pumasok ito sa Silid ni Amihan, "Avisala Rehav, ano't Naparito ka" Tanong ni Amihan habang inaayos ang pag higa ni Paopao. "Nais ko lang mag paalam, sapagkat nais kong balikan ang kuta Dahil baka dumating doon sina Danaya kasama si Lira" pag papaalam ni Ybrahim kay Amihan.

"Nais kong sumama Ybrahim, Kung darating man doon si Lira Nais Kong Makita ko sya agad" Sambit ni Amihan at agad bumangon mula sa kanyang Higaan. "Amihan Mag pahinga ka nalang" Sambit ni Ybrahim ng Tingnan ito ng masama ni Amihan.

"Ang sabi ko nga sasama ka" Sambit ni Ybrahim na may konting takot sa Inasta ng Hara. "Intayin kita sa Labas ng inyong silid" Sambit ni Ybrahim ng mag Palit si Amihan ng kanyang Kalasag.

"Ybrahim tayo na" Sambit ni Amihan ng kunin nito ang kanyang Sandata, "Humawak ka saakin, gagamitin ko ang aking Ivictus upang makarating agad tayo doon ng mabilis" utos ni Amihan ng Hawakan ni Ybrahim ang kanyang Kamay.

Ilang sandali lamang ay Nakarating sila Amihan sa Nasirang Kuta ng mga Mandirigma. "Sigurado kaba Ybrahim na dito mag tutungo sila Lira?" Nag aalangang Tanong ni Amihan habang pinag mamasdan ang mga Nasirang Bagay mula sa labanan.

"Oo Sapagkat alam kong dito dadalhin ni Wantuk ang Iyong Kapatid at ang ating anak sa oras na sila ay makabalik sa Encantadia" Paliwanag ni Ybrahim ng Marinig nila ang mga Yabag na Patungo doon sa Kuta.

"Amihan" Pag tawag ni Ybrahim ng hilahin nya ang Hara sa Isang Sulok kung saan maari silang nakapag tago mula sa Mga Vedalje. "Wantuk ibang kuta ang Napuntahan natin" isang pamilyar na boses ang narinig ni Ybrahim mula sa labas ng kanilang pinag tagaguan ni Amihan.

"Oo Hindi ako nag kakamali eto yon" Sambit ng Isang Boses na pamilyar den. "Pashnea nasaan ang aking Kapatid" Sambit ng Isa pang boses ng silipin ni Ybrahim kung sino ang mga ito. "Sila Danaya" Sambit ni Ybrahim ng Lumabas sila ni Amihan sa Kanilang pinag tataguan.

"Itay!" Sigaw ni Lira ng tumakbo ito kay Ybrahim Upang kanyang Yakapin. Tila babagsak naman sa Lupa si Amihan ng kanyang makita ang wangis ng kanyang Anak.

"Edea" naiiyak na sambit ni Danaya ng Lapitan nito ang kanyang Kapatid upang Yakapin, ngunit bago nya ito mayakap ay agad itong lumuhod sa Kanyanv Harapan.

"Hara anong iyong ginagawa" Nag tatakang tanong ni Danaya habang Nakaluhod ito sa kanyang Harapan, "Nais kong humingi saiyo ng tawag Danaya Sapagkat Naniwala ako sa kataksilan ni Pirena, Patawad Danaya" tuluyan ng Bumuhos ang luha ng Mag kapatid dahil sa Ginawa ni Amihan.

"Amihan Tumayo ka dyan" Sambit ni Danaya Ng tulungan nyang Tumayo ang Hara, "pinatapatawag na kita Edea, at Wala kang Kasalanan Amihan, sapagkat biktima ka lang din ni Pirena" Sambit ni Danaya ng Sya ay Yakapin ni Amihan.

"Salamat kay Emre At nakabalik kayo ng Ligtas" Sambit ni Ybrahim habang Yakap yakap pa rin ang kanyang Anak.  "Nakaka Loka din Tay, Akala ko magiging Madali yung Byahe namin buti nalang Kasama namin si Ashti Danaya" Sagot ni Lira sa Kanyang Ama ng Mapansin nito ang kakaibang Tingin sakanya Ni Amihan.

"Tay Sino Sya? Kaibigan mo po?" Tanong ni Lira sa Ama habang Nakatingin ito kay Amihan, "Avisala Lira" Naiiyak na Sambit ni Amihan ng titigan ni Lira ang Kanyang Ama. "Lira syasi Hara Amihan, Ang iyong Ina" pag papakilala ni Ybrahim Sa Hara.

"I-ina? Ikaw ang Nanay ko?" Tanong ni Lira sa Hara, "Ako nga Lira" pag kukumpira ni Amihan Ng tumakbo sakanya si Lira upang kanyang Yakapin. "E Correi diu Lira" Bulong ni Amihan ng tuluyan ng bumagsak ang Kanilang Mga Luha.

"Hindi ko po Inexpect na Sabay ko po kayong Makikita ngayon ni Itay, Sobrang Thank you po kay Lord na Nakita ko po kayo" umiiyak na sambit ni Lira sa kanyang Ina, habang pinupunasan ni Amihan ang mga Luha Nito.

"Tahan na Anak Andito nako, Hindi ko hahayaan na mawalay ka sakin muli " Sambit ni Amihan ng Biglang Dumating ang mga Hathor sa Nasirang Kuta ngMga Mandirigma.

"Nakakaiyak naman ang inyong pag kikita" naka ngising Sambit ni Pirena, "Nakakalungkot at kailangan na itong matapos" Dagdag nito at Inilabas ang Brilyante ng Tubig, "hindi monkami matatakot Pirena" Sambit ni Danaya ng ilabas nila ni Amihan ang kanilang nga Brilyante.

"Ama" Sambit ni Pirena ng Ilabas din ni Hagorn ang Brilyante ng Apoy, At  Sabay na Inatake nina Pirena ang Dalawang Diwata, Na agad namang nasalo ng Dalawa. "Hindi nyo kami matatalo Pirena" Sambit ni Amihan ng Dumating ang Isang Dambuhalang Ahas sa kanilang Pinaroroonan.

"Ether" Sambit ni Amihan ng Makita nito ang Masamang Bathaluman. Gamit ang Kapangyarihan ng Bathaluman napa bagsak nito ang Dalawang Sanggre dahilan ng Pag tama ng Kanilang Kapangyarihan sa Hara.

"Pashnea!" Sambit ni Ybrahim ng sugurin nito ang hari ng Hathoria, habang si Lira ay tinutulungan tunayo ang dalawang Sanggre. "Hindi ikaw ang kailangan ko Sapiryan" Sambit ni Hagorn ng patamaan nya ito ng Kapangyarihan muka sa  brilyante.

"Ikaw ang kailangan namin" Sambit ni Pirena Ng Hawakan nito ang Braso ng Diwani Lira. "Bitawan mo si Lira!" Sigaw ni Amihan Ng muling patamaan ni Ether nv kanyang Kapangyarihan ang Mga Diwata dahilan upang mawalan ito ng Malay.

Agad na Umalis ang mga Hathor patungong Lireo kasama ang kanilang Bagong bihag na si Lira. Agad namang nagising ang mga Diwata mula sa Kapangyarihan pinatama ni ether sakanila.

"Pashnea Nasaan si Lira?" Tanong ni Ybrahim ng Magising sila, Sa Nasirang Kuta at nakitang wala dito ang kanilang Anak. "Dinukot nila si Lira" nag aalalang Sambit ni Danaya ng Makita ni Amihan ang Avatar na Pag mamayari ni Lira.

"Nasaan anv aking Anak?!" sigaw ni Amihan ng gamitin nito ang kanyang Brilyante upang patamaan ng isang malakas na alimpuyo ang Pinaroroonan ng Mga Hathor na sumugod kanina.

_____________________________________

Reunion na naging bato pa, ano kayang gagawin ng Hara at ng Rehav para maibalik ang kanilang Anak? Masaktan kaya ni Pirena ang Kanyang Hadiya? Abangan sa susunod na Kabanata .

In The shadows of CrownsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon