"Tay i am Homeee!" Masayang Sigaw ni Lira ng Makita ang Ama sa Kanilang Tahanan kausap ang kanyang Tito Enuo. "Ay sorry po naistorbo ko po ba kayo?" Sambit ni Lira ng Makita nyang tila seryoso ang pinag uusapan ng Dalawa.
"Hindi naman Lira" Sambit ni Enuo sa Paslit, "Bakit tila napaka aga mong umuwi Lira?" Tanong ni Ybrahim ng Mapansin nyang tatlong oras pa bago ang uwian ni Lira.
"Ahh Tay, Suspended po Classes namin kasi Nawalang po ng Kuryente sa Campus" sagot ni Lira ng Yumayakap sa Ama. "Nag lalambing kananaman, ano ang kailangan mo" tanong ni Ybrahim sa Anak na Tila na Offend sa Tinuran ng kanyang Tatay.
"Grabe Kanaman Tay, Nakaka hurt ah di ba pwedeng Yakapin ko Tatay ko" umaarte itong Nasaktan sa Sinabi ng kanyang ama na nag Patawa sa kanyang tito Enuo. "Lira" babala ni Ybrahim sa anak, Kilalang kilala na ni Ybrahim ang kilos ng Dalaga, Kapag ito ay nag lalambing madalas may Kailangan ito o mag papaalam.
"Sige na nga Tay, Nag aya po kasi sina Anthony, Cali at Niccolo birthday po kasi ni Cali eh" Sambit ni Lira ng tingnan sya ng kakaiba ng kanyang Ama. "Umamin ka nga Lira May namamagitan ba sainyo ng Niccolo na iyan?" Tanong ni Ybrahim Sakanyang anak.
Nakilala ni Lira si Niccolo noong First year high School sya, transferri doon si Niccolo at si Lira ang naatasan na Pag Tour sakanya at pag tapos non ay naging malapit sila sa isat isa. Hanggang sa Nakilala nila si Anthony at sumunod naman si Calista.
"Tayy Yuckk wala po Best friend lang po Best Friend" pag tangi ni Lira na naging dahilan ng oag tawa ng Dalawang Nakakatandang Encantado, "biro lamang anak, pero Sanay totoo nga ang sinabi mo Sapagkat alam mo ang Batas ng Lireo" Sambit ni Ybrahim sa Kanya anak.
"Syempre Tay, pero back to topic pwede po ba ako sumama?" Tanong ni Lira sa Kanyang Ama, "sige Pero Mag ingat ka lalo na't Madaming masasamang Encantado na napapadpad dito sa mundo ng nga Tao" Sambit ni Ybrahim na ikinakunot ng noo ni Lira.
"Anong ibig mong sabihin tay?" Tanong nito sa Kanyang Ama. "Wag mong pansinin ang iyong Tatay mag handa kana bago pa mag bago ang Isip ni Ybrahim" Sambit ni Enuo ng nag tungo sa Kanyang silid si Lira.
___
"Happy Birthday my Super duper beautiful Bestyy" Sigaw ni Lira ng Makita ang Kanyang Kaibigan, sabay yakap dito. "Grabe naman makayakap parang di kayo nag kita kanina" Sambit ni Niccolo ng biglang Sumulpot ito.
"Pakialam mo ba Niccolo" Mataray na sambit ni Lira sa kanyang Kaibigan. "Pero Lira buti nandito kana pwede mo ba muna ako samaham sa May Simbahan mag darasal muna ako bago ako makagawa ng masama sa dalawang bugok na to" Sambit ni Calista ng tumingin sa Dalawang kaibigang lalaki.
"Sige go lang tayo Dyan Bessy" Sambit ni Lira ng Hilahin sya ng kanyang Kaibigan sa May Simbahan malapit sa Bahay nina ni Calista. "Wait mauna kana sa Loob Cali natawag si Tatay" Sambit ni Lira ng maunang pumasok ang Kanyang Kaibigan sa Loob ng Simbahan.
"Hello tay? Opo nandito nako kala Cali opo tay di po ako mag papagabi, sige po tay Bye po love you" Sambit ni Lira ng sagutin nya ang tawag ng kanyang Ama. "Lira?" Narinig nyang Sambit ng isang babae.
"Ahh kilala nyo po ako?" Tanong ni Lira sa isang babaeng naka suot pulang Kasuotan. "Este Ivi ede Lira?" Tanong ng babae kay Lira. "Teka naiintindihan ko ang winika mo, galing kaba sa Encantadia ikaw na baang susundo samin ni Tatay?" Na eeksayang tanong ni Lira ng tutukan sya ng diwata ng Sandata.
"Sheda dini Luna" Sambit nito ng Sinubukan sya nitong saktan, ngunit isang Kapangyarihan ang bumabalit kay Lira kaya hindi nya ito Masaktan. "ikaw si Pirena? Ang taksil na kapatid ni Ina" Sambit ni lira ng Maalala nya ang Winika ng kanyang ama noon tungkol sa panganay na anak ni Hara Minea.
"Lira nasaan ka?" Pag hahanap ni Calista ng Umalis si Pirena upang hindi sya makita nv kahit Sino. "Andyaan kalang pala tara na bumalik na tayo" Sambit ni Cali ng Hinila nya si Lira pabakik ng kanilang tahanan.
BINABASA MO ANG
In The shadows of Crowns
FantasyYun ang Sumpa ng Pagiging Reyna, Malaya mo mo syang Mahalin at maging ama ng iyong anak ngunit kahit kailan ay hindi mo sya maaring angkinin sapagkat ang Asawa ng Hara ay ang kanyang nasasakupan -Amihan