"Avisala Mahal na Sanggre" Sambit ni Aquil ng Lumapit sakanya si Lira dala dala ang isang paneya. "Ikaw naman sobrang Formal mo" Sambit ni Lira ng Senyasan nyang Umupo ang Mashna.
Sa Kanyang Pag upo nakita nya ang Pasimpleng Mga Tingin ni Aquil sa Kanyang Ashti Danaya. Ng makaisip sya ng isang Kalokohan para sa Dalawang ito."May Crush ka kay Ashti Danaya no, Yieee" pang aasar ni Lira sa Punong Kawal, "Crush?" Nag tatakang tanonng ni Aquil sa Diwani. "Ang ibig kong sabihin may Gusto ka kay Ashti Danaya" Nakangiting Sambit ni Lira ng Lumapit sakanila si Alira Naswen.
"Huh, W-wala no" pag tanggi ni Aquil Dahilan para mapatawa ang Diwani, "Di mo na po kailangan I sikreto no, Obvious na obvious kaya" Saka Ngitinv Sambit ni Lira Ng Mapansin nyang naka tingin pa den ang Mashna sa Sanggre.
"Alam mo Kuya Aquil madali lang naman yan eh, Sabihin mo lang sakanya I love you" Sambit Ni Lira ng mapatingin sakanya ang Mashna, "I love you?" Tanong Ni Aquil, "Oo I love you" Sagot ni Lira saka ngumiti, "ano ibig sabihin non?" Tanong Ni Aquil sa Diwani.
"Ang ibig sabihin non, Iniibig kita, iniirog kita, simplenv salita pero tagos sa puso" Paliwanag ni Lira, nv umiling si Aquil, "Hindi ko yata kayang Sabihin yan Mahal na Sanggre" Sambit ni Aquil dahilan para mawala ang Ngiti ng Diwani, "Ano bayan ang Torpe mo naman" Sambit ni Lira ng Magsalita si Alira Naswen, "Wag Mo Nalamang Pilitin ang Mashna Aquil lalo na't Baka mapahiya lang sya" Sambit ng Mashna ng Sapiro ng mapatingin si Lira kay Danaya.
"Wait lang Dyan lang kayo" Sambit ni lira saka Pinuntahan ang Kanyay Ashti sa Katabing Silid.
"Oh Ashti Bakit naka Simangot ka, Bad trip ka?" Tanong ni Lira ng Mapansin nya ang pag kakakunot ng noo ni Danaya, "ito kasing si Aquil kanina pa tingin ng tingin sakin Nakakasiwa" Reklamo ni Danaya dahilan para mapangiti si Lira.
"Conscious kalang eh" pang aasar ni Lira ng titgan sya ni Danaya. "Pero totoo oarang kanina pa masama ang tingin sayo ni Kuya Aquil, Lapitan mo Sya Sabihin mo sakanya I love you!" Sambit ni Lira sa kanyang Ashti.
"Ano ibig sabihin non?" Tanong ni Danaya sa kanyang Hadiya. "Ang ibig sabihin non, Nakakainis ka, nakakaasiwa ka, layuan mo ako" pag sisinungaling ni Lira dahilan para mapangiti ang Kanyang Ashti. "Mabigat naman pala ang ibig sabihin non eh" Sambit ni Danaya Ng mag madali itong Lumapit kay Aquil.
"Aquil! Kanina Kapa ah! I love you!" Malakas at Galit na sambit ni Danaya sa Mashna ng Lireo, "Sanggre Danaya?" Gulat na tanong ni Aquil habang si Lira ay nag pipigil ng Tawa.
"Narinig Mo ako? I love you!" Pag uulit ni Danaya saka iniwan ang Mashna."Diba sabi ko sayo gusto ka din non eh" Nakangiting Sambit ni Lira Sa Kinikilig na si Aquil. "Tama ka Sanggre" Sambit ni Aquil habang Hindi pa din mapigilan ni Lira ang mahinag mag tawa.
_______
"Mahal kong Reyna" Sambit bi Ybrahim ng Pumasok ito sa silid ng Hara Amihan. "ano't napa rito ka Ybrahim?" Tanong ng Hara ng Tumabi sa pag upo ang Rehav. "Nais kong ipaalam sayo ang natuklasan ng Iyong kapatid at ng aking Kapatid" Sambit ni Ybrahim sa Hara.
"Ano yon Rehav" tanong ni Amihan kay Ybrahim, "Na ang iyong Kapatid na si Alena at Si Ybarro ay May Anak si Kahlil, na Ngayon ay nasa Poder ng mga Hathor, nag tungo doon ngayon si Ybarro at Danaya Upang kunin sya kay Hagorn" Sambit ni Ybrahim na Ikinagulat nv Hara.
"Hindi nyo sya maaring Dalhin dito Ybrahim" Sigaw ni Amihan Ng biglang bumilis ang tibok nv Puso ng Hara. "Amihan anong ibig mong sabihin?" Nag tatakang tanong ni Ybrahim sa Hara, ngunit kahit anong pilit ni Amihan ay di nya magawang sabihin ang Totoo kay Ybrahim.
"Basta Hindi nyo maaring Ilapit ang Encantadong iyon sa aking Anak!" Sigaw ni Amihan ng marinig nila ang Pag dating nina Danaya. "Andito na sila Amihan" Sambit ni Ybrahim ng Biglang Lumabas si Amihan at Ybrahim sa kanilang Silid.
"Amihan may Nais kaming ipakilala sayo" Masayang Sambit ni Danaya Habang Hawak hawak nito ang braso ng isang Binata. "Sya ang ating Hadiya Amihan" Sambit ni Danaya, ng hilahin ni Amihan sa kanyang tabi ang kanyang Anak. "Sya ang anak namin ni Alena" Sambit ni Ybarro, habang nakatitig lang ng Masama ang Hara sakanya.
"Ibig sabihin po pinsan ko sya?" Masayang Sambit ni Lira ng tumango si Danaya, Akmang yayakapin ni Lira si Kahil ng sya ay Hilahin pabalik ni Amihan. "Hara ankng problema" tanong ni Ybarro dahil sa Ginawa ni Amihan.
"Hindi nyo maaring Ilapit ang Encantadong iyan sa Aking Anak" Sambit ni Amihan ng Umalis ito gamit ang Ivictus Kasama si Lira at Ybrahim.
"Anong Problema ni Hara Amihan sa aking anak?" Tanong ni Ybarro ngunit nag kibit balikat nalamang si Danaya
________
"Nay Bakit Tayo Umalis sa Sapiro?" Nag Tatakang tanong ni Lira ng Dalhin sila ni Amihan sa Batis na Lagi nilang pinupuntahan noon ni Ybrahim. "Nais lamang kitang Protektahan Lira" Sagot ni Amihan ng tingnan sya ng kanyang Mag Ama.
"Protektahan laban sa Ating Hadiya?" Tanong ni Ybrahim na nalilito sa mga sinasabi ng Hara. "Kamakailan lang ay nag tungo ako kay Cassiopeia, At doon sinabi nya saakingm ang tungkol kay Kahlil" Sambit ni Amihan sa Dalawa.
" Ano ang tungkol kay Kahlil Amihan?" tanong ni Ybrahim ng Huminga ng Malalim si Amihan. "Si Kahlil ay Itinakdang Pumatay Kay Lira" naiiyak na sambit ni Amihan na ikinagulat ng Dalawa.
"Ang Pinsan ko ay Nakatakdang Pumatay saakin?" Sambit ni Lira, ng hawakan ni Amihan ang Mga Kamay ng Kanyang Anak. "Siguro ay mababago pa natin ito Amihan" Sambit ni Ybrahim ng Umiling si Amihan.
"Ang sabi ni Cassiopeia ay Isa lang kay Kahlil at Lira ang Maaring Mabuhay" Sambit ni Amihan ng Tuluyan ng pumatak ang kanyang Mga Luha. "At hindi ko Hahayaan Na ang Aking Anak Ang mawala" Sambit ni Amihan kay Ybrahim, "Nay Hindi po ako Mawawala Promise po" Sambit ni Lira ng Yakapin nya ang Kanyang Ina.
"At Amihan Hindi ko hahayaan na Masaktan ng Kahit na Sino si Lira" Sambit ni Ybrahim habang Hawak hawak nito ang Kamay ng Hara.
____________________________________
Paano ma poprotektahan nina Amihan at Ybrahim ang Kanilang Anak laban sa Anak ng kanilang Kapatid? At pano makakapag ingat si Lira kung Kasama nya sa isang bubong ang Kanyang Pinsan? Abangan sa susunod na Kabanata.
BINABASA MO ANG
In The shadows of Crowns
FantasyYun ang Sumpa ng Pagiging Reyna, Malaya mo mo syang Mahalin at maging ama ng iyong anak ngunit kahit kailan ay hindi mo sya maaring angkinin sapagkat ang Asawa ng Hara ay ang kanyang nasasakupan -Amihan