Limang taon na Din ang nakalipas ng dumating sila Ybrahim sa Mundo ng mga Tao. Hanggang Ngayon ay hindi pa din sila makahanap ng paraan para makabalik sa Encantadia, Sinubukan nilang mamuhay kagaya ng nga Tao upang walang makaalam ng tunay nilang pag kakakilanlan.
"Aliana nasaan si Lira?" Tanong ni Ybrahim sa nakatatandang Diwata. "kasama nito ni Celeste sa Kanyang Opisina" Sagot ni Aliana sa Rehav. nahing mabuti ang pakikitungo ng lahat kala Ybrahim, itinuturing na din ng Mag kakapatid na Anak si Lira, Ibinigay ang lahat ng gusto nito at tinuturuan din nila ang Paslit ng mga bagay tungkol sa Encantadia at sa Mundo ng mga tao.
"Andito na kami" Narinig nilang Sambit ni Celeste, agad agad na tumakbo patungo sa Garden si Lira Para Hanapin ang kanyang Tatay. "Tay!" Masayang sigaw ni Lira nv Tumakbo ito patungo sa kayang Tatay.
"paumanhin Ybrahim, Hindi ko agad nasabi sayo na Sinama ko si Lira" Pag paumanhin ni Celeste na tinanggap naman ni Ybrahim. "Lira hindi ba may nais kang itanong sa Tatay mo?" Sambit ni Celeste ng bumaba si Lira mula sa pag kakabuhat sakanya ng kanyang ama.
"Ano yon Lira?" Tanong Ni Ybrahim sa kanyang Anak, "kasi po Tay yung nga Kalaro ko po napasok na po sila sa School, Bakit po ako hindi pa den napasok sa School?" tanong ni ljra sa kanyang Tatay, Alam nani lira ang tunggkol sa Encantadia, sapagkat simula palamang ng Sanggol sya ay palagi ng kinukwento ng mga kasama nilang Encantado ang tunggkol sa Encantadia.
"Hindi Bat napag usapan na natin yan noon Lira, Hindi ka nararapat mag aral sa Paaralan ng mga Tao" Hindi nila Namalayan ang pag daying nina Enuo sa Hardin dahilan uoang marinig nito ang Kanilang Usapan, "Ngunit Ybrahim, Hindi mo maaring itago sa mga tao si Lira kahit pa Isang Prinsesa si Lira sa Encantadia dito sya ay isang normal na Bata" Sambit ni Enuo ng sumapaw naman si Yolanda.
"at May mga bagay din na Hindi natin kayang ituro kay Lira" Sambit Ni Yolanda kung kaya't Napabuntong hininga ang Rehav, "Ngunit paano kung mabunyag ni Lira ang kanyang katausan sa mga ibang mga bata" tanong ni Ybrahim sakanila.
"Kailangan nalamang nating pag tiwalaan si Lira" Sambit ni Enuo Kung kaya't napaisip si Ybrahim. "Sige pumapayag naakong pumasok sa Eskwelahan si Lira"Sambit ni Ybrahim na ikinatuwa Ni Lira.
"Talaga tay ? yeheyyy Thank you Tatay" tuwang tuwang Sambit ni Lira habang hinahalikan ang mag kabilang pisngi ng Kanyang Ama.
Encantadia
"Ano't napakalalim ng iniisip ng aming Hara?" tanong ni Danaya ng Matagpuan nyang pinag mamasdan a
ng kanyang kapatid ang Kaharian ng Sapiro. "May iniisip lamang ako" Sagot ni Hara Amihan sa Kanyang Edea."Si Rehav Ybrahim ba ito?" Tanong ni Danaya, "kilalang kilala mo talaga ako Danaya" Natatawang Sambit ni Amihan sa kanyang kapatid. "Dahil ba Hindi na nag pakita si Ybrahim pag katapos ng pag Kamatay ni Ina?" Tanong ni Danaya kung kaya't napabuntong hininga nalamang si Amihan.
"Marahil ay Abala lamang sya sa pag sasaayos ng Sapiro kung kaya't hindi sya nakakadalaw" Sambit ni Amihan kung kaya't napakunot ang noo ni Danaya, "Amihan, Limang taon na ng huli nating makita si Ybrahim ang huling sinabi nya saiyo ay palagi syang dadalaw" Usal ni Danaya, ng tumingin sa kanyang mata si Amihan, "Bakit hindi mo sya dalawin Amihan?" Tanong ni Danaya ng ibinalik ni Amihan ang kanyang tingin sa Sapiro.
"Paano kung nakahanap na sya ng iba sa loob ng Limang taong iyon" Sambit ni Amihan habang hawak hawak ang isang Kwintas na Gawa sa punong kahoy na ibingay sakanya ni Ybrahim ng silay mga bata pa.
"Ina!" isang tinig mula sa isang batang Paslit ang kanilang Marinig. "Lira" Sambit ni Amihan ng Yakapin nya ang kanyang Anak. "Avisala ashti Danaya" Sambit ng Paslit ng yakapin nya ang kanyang Ashti. Pinag mamasdan ni Amihan, ang kanyang kapatid at Anak na tila ba masaya sa kanialng yakapan.
Hindi maitatangi na Matalino at Matapang si Lira para sa kanyang Edad, ngunit kahit ganon ay hindi maramdaman ni Amihan na buo ang kanyang pagmamahal para sa kanyang anak. Lagi nyang iniisip kung dahil ba nangungulila sya sa kanyang ina, At kasabay pa nito ang hindi oag papakita ni Ybrahim ang dahilan kung bakit parang may kulang sa kanyang oag mamahal sa Paslit na kanyang Pinanganak.
"Amihan?" Tila ba bunalik sa Ulirat si Amihan ng Marinig nya ang Boses ng kanyang kapatid. "Hindi paba kayo mag paoahinga ni Lira?" Tanong ni Danaya ng Makita nitong inaantok na si Lira. "Danay samaahan mo muna sya sa aming silid may nais lang akong puntahan" Sambit ni Amihan sa kapatid.
Tila alam ni Danaya ang patutunguhan ng Hara kaya't hibdi nya na ito tinanong at Umalis na lamang kasama ang kanyang Hadiya.
Gamit ang kanyang Ivictus nilisan ni Amihan ang Lireo at nag tungo ng Sapiro."Hara Amihan?" Tankng ng isang Mandirigma ng makita nito si Amihan sa kanyang harapan. "Wantuk? Tama ba?" Tankng ni Amihan at tumango naman ito. Nakilala ni Amihan ang nga kaibigan ni Ybrahim na Mandirigma ng minsang dinala ni Ybrahim si Amihan sa Sapiro.
"Anong iyong ginagawa dito
hara?" Tanong ni Wantuk bg mag salita ang isa pa nyang kasamang Mandirigma, "kasama mo ba si Ybrahim?" Tanong nito kung kaya't agad itong napalingon mula sa pag mamasid sa Kaharian."Anong iyong ibig sabihin? Wala dito si Ybrahim?" tanong ni Amihan sa Mga Ito, "wala Hara, Halos limang taon na nung huli namin syang makita, yun ay noong nag tungo sya sa lireo noong pumanaw ang inyong ina" Sambit ng Mandirigma na ikinagulat ni Amihan.
"Ngunit Pag tapos ng Aming oag lalamay sa aming ina ay bumalik na dito si Ybrahim at hindi na namin sya muling nakita pa" Sambit ni Amihan kung nag katinginan silang tatlo, umihip ang isang Malamig na hangin, agad na kinabahan si Amihan sa kanyang mga natuklasan.
"Nasaan ka Ybrahim? Anong nangyari saiyo?" Bulong ni Amihan sa kanyang Sarili .
____________________________________
avisalaaaaaaa, kamusta kayoo sana nagustuhan nyo ang Kabanatang ito at kung nagustuhan nyo please vote Comment and Follow.
BINABASA MO ANG
In The shadows of Crowns
FantasyYun ang Sumpa ng Pagiging Reyna, Malaya mo mo syang Mahalin at maging ama ng iyong anak ngunit kahit kailan ay hindi mo sya maaring angkinin sapagkat ang Asawa ng Hara ay ang kanyang nasasakupan -Amihan