Kabanata 50: Pag lalakbay patungo sa Devas

202 10 0
                                    

Sa Isang lugar malapit sa Hathoria, dinala nina Wantuk at Wahid si Lira, matapos nilang manggaling kay Cassiopeia. Dito nila natagpuan ang mga Hathor na Binabantayan ang isang sadakyan pang himpapawid.

"Pano natin yan makukuha sa mga Hathor?" Nag tatakang tanong ni Wahid , ng makaisip si Lira nvIsang Plano. "Ako bahala sakanila" taas noong Sambit ni Lira ng Pigilan sya ng Mandirigma.

"Nahihibang kaba, Ang dami dami nyan oh" Sambit ni Wantuk sa Diwani. "Don't judge a book by it's Cover, tsaka hello Ako pa din kaya ang Mashna ng Hathoria" Sambit ni Lira habang Nakangisi ito.

"basta ganto, Wag nyong sasaktan ang isang Hathor, may Kailangan akong Gawin" Utos ni Lira ng walang Magawa ang dalawa kung hindi sumagot.

"Avisala mga Hathor" Sambit ni Lira ng mag katinginan ang mga kawal Hathor. "Hindi ba kayo mag bibigay pugay sa inyong Mashna?" Tanong i Lira ng lapitan sya ng mga Ito.

"Ikaw ay umanib na sa Mga Diwata kaya hindi kana namin Kinikilalang Mashna" Sambit ng isang Kawal ng umatake it sakanya. "LABAS!" Sigaw ni Lira ng lumabas ang Dalawang Encantado sa pinag tataguan nila at nakipag laban sa mga ito.

Ngunit gaya nga ng sinabi ni Lira, nag iwan sila ng isang buhay na Hathor. "Ano ba gagawin mo dyan Lira?" Nag tatakang tanong ni Wahid ng ilabas ni Lira ang Kanyang Cellphone. "Kailangan ko nag charge, sabi ni Mira makakapag charge daw pag may Hathor eh" Sambit ng Diwani ng ilapit nito ang Cellophone sa Hathor.

"Nakaka mangha ka din Minsan, hindi mo naalala ang iyong Pamilya pero ang mga Gantong bagay ay naalala mo" Sambit ni Wahid ng mapakibit balikat nalang Ang Diwani.

"Ok na Full charge na tara " Sambit ni Lira ng Iwanan nito ang dalawa kasama ng Hathor. "Let's Go Madlang People" Sambit ni Lira ng patulugin nina wahid ang Kawal bago sundan si Lira.

" Devas here we go! "

_________

Wala na si Lira at Mira sa Tabi ni Amihan ng mag mulat ang Reyna. "Magandang Umaga Mahal na Reyna" Bati ni Danaya ng Dumating ito sa Silid ng Kanyang Kapatid na Reyna. "Avisala Danaya, Alam mo ba kung nasaan si Lira at Mira?" Agad na tanong nito sakanyang Kapatid.

"Hindi ko pa sila nakikita, siguro ay mag kasama lamang ang Dalawang Diwani, Tayo na at Mag almusal na tayo" pagaay nito sakanyang Kapatid.

"Mauna kana Danaya, Susunod nalamang ako" Sambit ni Amihan ng Tumango ang Kanyang Edea saka nilisan ang Silid nito.

Naroon sa Hapag si Danaya, ng Dumating si Amihan. Agad namang nag bigay pugay si Danaya sa kanyang Kapatid ngunit tila naguguluhan ito ng hindi nya nakita ang Dalawang Diwani.

"Bakit wala ang Mga Diwani?" Nag aalalang tanong ni Amihan sa kanyang Kapatid. "Pinatawag ko na sila Amihan" Sambit ni Danay dahilan para makahinga ng maluwag si Amihan.

"Sya nga pala Amihan, Kung iyong pahihintulutan, Nais ko sanang anyayahan na bumalik na ng Lireo si Alena" Sambit ni Danaya dahilan para mapaisip si Amihan. "Amihan, tatanggalin mo na ba talaga ang Posisyon ni Alena at Pirena Bilang mga Sanggre?" tanong ni Danaya ng mapabuntong hininga si Amihan.

"Hindi na Danaya, Ngunit Sa susunod na Mangyaring muli ang ginawa nila ay wala naakong ibang pamimilian pa" Sambit ni Amihan,

"Kung gamon?"

"Oo Danaya, Maari nang bumalik si Alena sa Lireo" Sambit ni Amihan dahilan para mapangiti si Danaya."Avisala Eshma Hara" Masayang Sambit nito, kahit pa may alinlangan sa puso ni Amihan, ay Kailangan nya itong gawin. Bilang Hara at Kapatid, kailangan nyang mag bigay nga madaming pag kakataon sakanila.

"Avisala Ina" Sambit ni Mira ng Dumating ito sa Hapag, Agad na napalingon si Amihan mula sa pinanggalingan ni Mira ng makita nyag hindi nito kasunod si Lira.

"Mira nasaan si Lira?" Nag tatakang tanong ni Amihan ng Mapakunot ang noo ng diwani. "Ina Hindi ko pa nakikita si Lira mula ng akoy mag mulat" nag tatakang Sagot ni Mira ng Dumating si Paopao kasama ng tagapagbantay nitong Dama.

"Paopao, Alam mo ba kung nasaan si Lira?" tanong nj Amihan ng Mapatingin sakanya ang batang Paslit. "Opo" Maiksing sagot nito, "Nasaan sya Paopao" Tanong muli ni Amihan.

"Hindi ko po alam, Sabi po nya Aalis po sya hahanap daw po sya ng Solusyon sa Sumpa nya" Sambit ni Paopao ng Biglang bumilis ang tibok ng puso ni Amihan.

"Anong ibig mong sabihin Paopao?" Gulat na tanong ni Amihan sa Batang Ligaw. "Nakita ko nalang po syang umalis eh" sagot nito ng Biglang Kumirot ang kanyang Puso na tila ba may nangyayari sakanyang Anak.

________

"Gano Kaya Katagal bago tayo maka dating sa Devas? Nag Promise kasi ako kay Paopao na babalik ako bago mag pasko" Sambit ni Lira habang oinag mamasdan nito ang mga Ulap na kanilang nadadaanan.

"Hindi ko den alam Mahal na Diwani" Sagot ni Wantuk habang si Wahid ay nag tataka sa mga Sinambit nito. "Ano ang Pasko?" Tanong ni Wahid.

"Basta Pag balik natin ng Encantadia malalaman nyo kung ako sya" natutuwang Sambit ni Lira ng Mapansin nya ang isang Sasakyang pang himpapawid sa Kalangitan.

"Tingnan nyo oh, may Sasakyan na kagaya nung atin" Inosenteng Sambit ni Lira habamg nakaturo ito sa kinaroonan ng Sasakyan. "Pashnea, hindi yan Pangkaraniwang sasakyan mahal na Sanggre Mga Pirata yan" Gulat na Sambit ni Wahid ng Isang apoy ang tumama sa kanilang Barko.

"Sinusugod nila tayo!" Takot na Sambit ni Wahid ng maramdaman nika ang unti unting oag bagsak ng Kanilang Sasakya. "Talon!" Sigaw ni Lira ng Isa isa silang tumalok mula sa kanilang Sinasakyang Barko.

______

"Kawal, Ipatawag mo ngayon din Si Mashna Aquil" utos ni Amihan sa Isang Kawal na dalidali namang Nag tungo sa Mashna. "Mira may Alam ka ba na gagawin ito ng iyong Pinsan?" Tanong ni Danaya sa kanyang Hadiya.

"Opo, sapagkat nag tungo kami kay Cassiopeia Kahapon" Sambit ni Mira habang nakayuko ito. "Bakit hindi mo agad sinabi samin na may balak si Lirang ganito?" Sambit ni Danaya , "poltre Ashti ngunit akala ko ay Hindi nya na ito itutuloy sapagkat yun ang sinabi nya saakin" sagot ni Mira sa kanyang Ashti.

"Mahal na Hara pinatapatawag nyo daw ako?" tanong ni Aquil ng dumating ito sa kanilang Pinaroroonan. "ihamda mo ang ating sasakyang pang himpapawid, Hahanapin natin si Lira" Utos ni Amihan ng hawakan ni Mira ang kamay nito.

"Nais kong sumama ina" Sambit ni Mira sa Hara,"Hindi maari Mira masyadong Delikado"Sagot ni Amihan habang Nakatingin ito sakanyang Anak. "Ngunit Ina palagi mo nalang ba akong Pangangalagaaan sa mga Oras na Ganito?" Inis na tanong ni Mira sakanyang Ina.

"Mas mabuti kung Isama mo si Mira Amihan, upang makatulong nyo din sya" Sugestiyon ni Danaya ng tingnan mulu ni Amihan ang kanyang anak na nangungusap na isama sya."Sige Ngunit kailangan mong mag ingat" Sambit ni Amihan ng Tumango si Mira bilang pag sang ayon

___________________________________

Nawala man ang alaala ni Lira, pero di pa din nawala ang pagiging Makulit at pusong Tao nito. Mag tagumpay kaya sya na makuha ang Lunas mula sa sumpa sakanya? Abangan!







In The shadows of CrownsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon