6

885 8 0
                                    

Benching


"So sino ang may ayaw at sino ang may gusto?"

Ngumiwi ako. "Ng alin?" napainom pa ako ng canned beer dahil sa pinagtatanong ni Bria sa akin.

"Ng label? I mean sino sa inyong dalawa ang mas may effort...mas naghahabol?"

"Huy sino yang pinag uusapan niyong dalawa ha?" May halong biro na singit ni Angelo.

"Shhh!" Si Bree.

Napalunok ako ng wala sa oras. Sumandal naman si Angelo sa upuan at sinubukang mag seryoso na nakatingin sa amin ni Bree.

"I mean he's the one asking for it. He whines whenever i dont have time to send a reply or answer his calls?"

"So na end niyo na?"

"No answer is already an answer." I shrugged.

"Player!" panununso ni Bree.

"Nah...alam ko lang kung anong gusto ko."

"Nakaka receive ka pa ng message galing sa kaniya lately?"

"I rarely check so i dont know." Sagot ko.

"There is a term for it i believe." Si Angelo.

"Ano?" Eager na nakikinig si Bria sa katabi ko.

His eyes went directly to mine. "You continuously date someone or lets just say a partner without committing because you wanna keep him and the "relationship" as your option."

"Technically you're benching the poor guy." He added.

"Ohhh!! He is on the bench waiting!" Bree cant help but shrieked when she realized what Angelo meant.

"You're just scared to be lonely but at the same time you're keeping him at bay. Making sure he stays at arms length while still entertaining him...keeping his company." Naka taas ang kilay niyang nakatingin sa akin at may ngiting sumilay sa mga labi na parang nanghahamon.

It seems like he can perfectly read what is on my mind. Parang ang higpit ng hawak niya laban sa akin kasi nababasa niya nasa utak ko. Like he really knows me.

"Why labels make you scared?" Di pa rin siya tapos.

Napaubo ako dahil sa sinabi niya. He offered me the glass of water na agad ko namang tinanggap para makainom.

Mabuti nalang dumating na yung order namin kaya nagsimula na kaming kumain. 

"Since ang galing mo sa pag-ibig at mukhang nag masteral ka na nga dahil sa dami ng mga kalandian mo. Ikaw naman. Anong meron sa inyo ni Carmina?"

Parang mas lalo pa akong nabulunan dahil sa tanong niya para kay Angelo. That question got his attention immediately.

Napainom ako ng tubig ng wala sa oras parang nahihirapan na akong idigest ang baby back ribs kong kinakain.

He even got the audacity to lick his bottom lip! Napalunok ako at nagpunas na lamang ng tissue sa gilid ng aking labi. Sana pala ginaya ko nalang order ni Bree na burger and fries.

"We're friends?" kung makasagot pa parang ang tanga ng tanong ni Bree sa kaniya.

"Bakit kayo nagaaway ngayon kung ganoon?"

"Hindi kami nag aaway. Busy lang talaga yung babae na iyon sa buhay niya."

"Oh? Sa buhay o sa kasama niya kanina?"

"Do i look like a jealous guy to you?" Proud niyang tanong kay Bree.

She pouted childishly. "Hmm...hindi naman. Oo nga may kausap ka ngang babae kanina. So bakit lumalayo si Carmina sa atin?"

On His Roster (Aviación  #1) CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon