The second set went downhill for our team because the opponent kept their blockings on point kaya medjo nahirapan basagin ng mga spikers. Also the fact na madalas mag-error ang spikers namin dahil bothered sila sa blocks ng kalaban kaya nakacontribute din iyon sa score ng kalaban. Ang ending 16-25 ang second set. While in the third set ay bumawi kami by abusing their block meaning either ginagamit namin block nila para magpa check out or off the block tsaka pumapasok na ang mga spike namin dahil we use combination plays para maghiwalay yung block nung kalaban.
Andito na kami sa fourth set and hopefully ang last. We are leading by only one point.
In the middle of the rally, pumito yung referee kaya agad kaming tumingin dito kung ano ang violation. Bigla niya tinaas ang kamay niya in favor of the opponent at nagsenyas na net touch si Patrick. Kaya ang score namin ngayon ay 24-24, deuce meaning we need to score consecutively para manalo. Ito yung ayaw ko dahil mahirap na makascore ng sunod-sunod.
"Bawi ka Pat" sabi ng mga kasama at tumawag si coach ng time out.
"That's unfortunate but mag move on tayo. Yung mga rereceive humanda kayo, Kris let's do combination play para gumalaw yung blocker. I-press niyo rin yung block niyo para diretso baba yung palo ng mga spikers nila. Gets ba?" instruct ni coach sa amin habang umiinom kami ng tubig and trying to catch our breathe.
"Yes coach!" sigaw naman namin.
Tapos na ang time out kaya pumunta na kami sa court. Tiningnan ko yung kabila dalawang spiker same sa amin pero babantayan ko pa rin yung dump ng setter, ilang bese na rin kami nahulugan nito everytime nasa frontline siya.
Tiningnan ko ang kamay ng setter namin at sinabi nga niyang 2 spiker meron ang kabila at nag sign na siya sa amin ano mga play namin.
Nireceive ni Albert ang serve ng kalaban at perfect receive ito. Bigla naman binato ni Kris ang bola kay Yuki para mamorsyento na kami buti hindi binigo ni Yuki ang set ni Kris. 25-24 we need just need one point para matapos ang laro. Pinagstay na ako ni coach bilang libero sa set na ito kaya hindi ako lumabas.
Ang magseserve ngayon ay si Kris. Tamang-tama dahil end set na para full front line kami pero bigla naman nagpalit ng players ang kabila. Ngayon ay full front line na rin sila. Tatlo need bantayan na spikers.
Nag serve si Kris at nareceive naman ng kalaban ang serve niya. Nag low fast set sila sa opposite kaya walang nakahabol sa blockers namin pero nadig naman ni Yuki ang bola. Sinet ni Kris ang bola sa opposite din namin pero nadig nila at agad nag set ang setter ng kabila sa open. Sobrang bilis niya magset ng bola. Nakahabol naman si Patrick sa bola at ngayon dalawang blocker nakatapat sa spiker ng kalaban. Biglang nag drop ball ang kalaban at buti maganda ang reaction time ni Kris at napancake dig nita ito. Ako na ang magseset bilang nasa floor pa si Kris. Agad akong nagunderhand set kay Yuki at agad naman pinalo ni Yuki ang bola na may malakas na follow through and we scored.
Natapos ang fourth set with a score of 26-24. Tumakbo ang mga teammates namin sa amin at nagyakap at tumalon kami bilang ito ang unang panalo namin. Yung coaches naman ay nakipagkamay sa coach staff ng kabila. We lined up na rin then handshake yung kabilang team.
"Good game" sabi ko sa mga kalaban.
Napiling MVP of the game si Yuki with 18 points. A rookie with 18 points kaya no wonder maraming gustong marecruit si Yuki and I am glad na dito niya napili maglaro. Ininterview siya habang kami ay nagcool down na.
Nagbow din kami sa mga supporters namin to show gratitude ss support nila. Kinawayan ko rin sila mama at papa kasama mga kaibiga ko.
Nagshower lang kami after pumuntang dug out. Everyone is screaming because of this win. Grabeng morale boost sa amin ito. Isang panalo pa lang kami pero we will take it.