XXI - Closing this Chapter

25 3 6
                                    

Ken's POV

Finally, the tour's done. Mapupuntahan ko na si Cara. Excited akong bumaba ng stage at nagmamadaling nagpalit. Tinawagan ko si Cara. Nagring yung phone niya tas namatay kaya tinry ko uli. This time she answered.

"Hello?" mahina niyang sagot.

"Ga, asan ka? Puntahan kita." sabi ko.

"Ken," tawag niya.

Bumilis yung tibok ng puso ko. Napatigil ako sa lahat ng ginagawa ko. Kahit yata sa paghinga, natigil ako. Bakit parang iba yung nararamdaman ko? Usually, when she calls me by my name, I get excited but this time... it feels like I'm losing her. Instead of butterflies in my stomach, my heart's starting to rip apart.

"Ga, please." yun nalang nasabi ko.

"Ken, bigyan mo muna ako ng oras. Ayoko muna makipagusap." sabi niya.

Umiling ako. "Ga, please. Pupuntahan kita tas magusap tayo, hmm? Please." sabi ko.

"Ken, please. Kelangan ko lang magisip muna." sabi niya.

"Ga, pupunta na ako jan. Kahit ipagtabuyan mo ako pupuntahan kita." sabi ko.

"Ken, please. Wag muna." sabi niya.

"I'm going there." sabi ko tska ko binaba yung phone.

Patakbo kong hinanap si Stell at kuya Yani para kunin yung address at magpahatid. Pagkarating namin sa address na binigay ni Stell, kumatok na ako sa pinto ng apartment. Si Camille yung nagbukas ng pinto. Hindi niya ako pinapasok bagkos siya yung lumabas.

"Camille, please." sabi ko kaagad.

"Ken, ayaw talaga niya eh. I tried. Pinilit ko na siya." sabi niya.

"Please, just give me 5 minutes." sabi ko tapos hinawakan ko yung kamay niya.

"Ken, best na wag muna natin siya pilitin. You don't know yung mga pinagdaanan niya at pinagdadaanan pa niya." sabi niya.

"Kaya nga ako andito. I just want to be with her. Please. If I need to wait for her here sa labas, I will." sabi ko tapos naupo ako sa sahig.

"Ken." sabi niya.

"Camille, please." sabi ko. "Sabihin mo lang uli."

"I'll try." sabi niya at pumasok uli ng apartment.

Matagal din bago siya lumabas ulit. "Ken, umuwi ka na daw. Ayaw talaga niya." sabi ni Camille.

"Then I'll wait here hanggang ready na siya." sabi ko.

"Ken, it's freezing. Sige na. Bumalik ka na sa hotel. Baka bukas okay na siya." sabi niya at tumingin kay kuya Yani.

"Tara na, Ken." sabi ni kuya Yani at hinawakan yung braso ko.

"Kuya." maktol ko.

"Ken, balik tayo bukas. Promise. Baka kelangan niya din ng space." sabi niya.

Matagal pa bago ako nagsalita. "Ken, babalik tayo. Ako maghahatid sayo. Magpahinga ka muna." sabi niya.

"Ken, kakausapin ko siya. Sige na. Umuwi ka muna." sabi naman ni Camille.

Tumayo ako ng padabog at naglakad na papuntang sasakyan. Tahimik ako the entire car ride. Pag balik sa hotel, nagbabad ako sa shower kasi gusto kong umiyak pero ayokong may makakita sakin.

Napasuntok nalang ako sa wall ng shower sa sobrang inis. Dapat di na ako nagantay. Dapat inuna ko na siya. Sabi ko poprotektahan ko siya pero wala akong nagawa.

Pagtapos ko magshower nahiga na ako. "Ken, kamusta?" tanong ni Jah.

Nagkibit balikat lang ako at tinalikuran na siya. "Andito lang ako kung gusto mo ng kausap." sabi niya.

COMPLETED: Gihigugma (A Ken Suson Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon