One Ok Rock - Chapter 1

693 43 30
                                    







Rock 1


"What are we doing here Mom?" I asked while following her.

"Lower your voice," my mom hissed.

"Your tito Ben is here. He invited us so please behave. Okay?"

Nagtaas ako ng kilay. "You can just go here yourself. Why'd you take me?"

Nakasunod sa'min ang sandamakmak na bodyguard. Presidente ng Pilipinas ang Tito ko na kapatid ni Mommy. Nandito kami ngayon sa Japan para sa one week vacation. Last night ko lang nalaman na nandito rin pala si tito Ben ngayon. Pagpasok namin sa hotel inihatid kami nung PSG sa table na ino-occupy ni Tito. "Tito Ben!" masiglang tawag ko sa kanya.

Nagtinginan sa'min iyong mga nakarinig. Wala naman akong pakialam sa kanila. Lumapit ako kay tito Ben at nag-hug. "I miss you." He tap my head.

"Miss you too," nginitian niya ako. "Behave." Bulong pa nito tapos ipinakilala kami ni Mommy dun sa mga taong kausap niya.

I chuckled. "I always do."

Naupo na kami sa seats na nakapalibot sa round table. Nagkwe-kwentuhan sila lahat. May ilang Japanese rin siyang kausap. Nagbro-browse lang ako sa phone ko ng biglang may magsalita sa stage sa harap. "Blah blah blah!" nakakunot ang noo ko at hindi nagtuon ng pansin sa stage.

"Shinreé, stop that. You're being rude," saway ng katabi kong si Mommy.

"Okay fine. When are we leaving? I'm kinda bored, Mom."

"Quiet." She puts her hand on my legs that was a sign for me to behave.

I rolled my eyes. Then biglang namatay yung ilaw. Naagaw ang atensyon ko sa stage. Nangibabaw yung sound na naririnig sa tunog ng orasan. My heart beats faster ng biglang may nangibabaw na tinig ng isang lalaki. Then sumabog ang liwanag at nakita ko ang pinagmumulan ng nakaka-in-love na tinig. "Oh crap!" I said at nag-focus sa stage. "Who. The. Hell. Is. That. Awesome. Coolsome. Rock. Guy?"

"Shinreé, your voice!" iritang saway ni Mommy sakin.


Hindi ko siya pinapansin. Anong klaseng tinig meron siya? Hindi makatarungan ang texture ng voice niya. He's freakin' awesome. Ang ganda ng pagkabaluktot ng diction niya. Half-Japanese, Half-American siguro siya. Ang cool talaga ng banda nila. The heck! Bakit kasi hindi ako nakinig kanina? Sana nalaman ko kung anong name ng band nila. May halong japanese language sa kanta nila pero ngayon pa lang LSS na ako sa chorus. I wonder what the song title is? Gosh! I want that guy. I thought that this party is all about politics and high-society people. I am really shock to watch a rock band perform here.

Natapos ang performance nila at bigla ng nawala sa stage. "Mom, can I go somewhere else?" gusto ko silang hanapin. I need to know them more.

Pinanlakihan ako ng mata ni Mommy at hinawakan sa kamay. "Stay here."

"Mom, hindi naman natin naiintindihan ang pinag-uusapan nila Tito eh. We're just a decoration here," then I cross my arms.

Biglang lumapit iyong mga lalaki na kumakanta sa stage kanina. Nagliwanag ang mukha ko. Nanlaki ang mata ko. Naexcite ako bigla lalo na nung nasa tapat ko na lang sila. Nagtama ang mata namin nung cool vocalist. "He's too cute Mom. Wanna take him home," then I chuckled.

Nag-smirk bigla sakin yung cute na vocalist. Narinig niya 'ata ang sinabi ko.

"Good evening, Your Excellency. We are One Ok Rock, one of the rock ambassador here in Japan. Nice to meet you!" tapos nakipag-shakehands ang mga ito kay tito Ben. Naging alerto naman ang mga PSG ni Tito.

Grabe! Takot na takot? Porke ba mukhang mga addict sina cute? Well, ako astig sakin ang aura nila. I like everything that rocks. I totally like them and I love their band's name. Bakit ngayon ko lang nalaman ang tungkol sa banda nila? Paksyet. Ako na updated sa mga trendy things. Urgh! "I want to shake hands with them too, Tito." Tapos tumayo ako at lumapit sa gilid ng inuupuan ni Tito Ben.

Nagtinginan naman iyong banda nina cute. Kinalabit ko si tito Ben. Tiningnan niya ako ng mapanuri at nagbabanta. I use my ultimate weapon on him---charm. "Okay go." Sumusukong sabi ni tito Ben habang si Mom naman eh nag roll eyes.


Then nagsalita siya in nihongo. Biglang lumapit isa-isa sakin iyong mga cute na rocker. I smiled sweetly tapos I extended my hand. "You totally rocked that floor." Nginitian lang nila ako isa-isa.

The last one para makipagkamay sa'kin ay si cute vocalist. Tinitigan ko muna siya ng matagal tapos nginitian ko ng todo. "I like you most. By the way, I'm Shin." Then ini-extend ko yung hand ko.

Ngumiti lang siya pero hindi ko alam kung nakakaintindi ba sila ng english. Makikipag-usap pa sana ako sa kanila pero umalis na sila sa harap ko tapos inalalayan na rin ako nung bodyguard namin.

"I want them!" naka-pout na sambit ko. Hindi manlang ba siya nagandahan sakin? Hindi manlang siya nagsalita kanina eh. Tsk! That cute vocalist.. Urgh. Makikita ko pa kaya silang mag-perform? Pumupunta kaya sila sa Philippines? Gosh! I will surely spazz them.


Lumipas ang oras hanggang sa tumayo na sina Mommy. "We're leaving?" may pagtutol sa tinig ko.

"Why?" Mom asked. "It's just that.. I want that band Mom." Umiiral na naman ang pagka-bratinella ko. Nasanay kasi akong nakukuha lahat ng gusto ko. I got everything in this world. I have the looks. I have the wealth. I have the connections. Ikaw ba naman ang maging kaisa-isang pamangkin ng Presidente, oh diba? I admit, sometimes I am a little bit bitch.

"You're starting again. God Shinreé not here. Not now. Okay? Let's go!" tapos hinila niya ako sa kamay.

Palinga-linga pa rin ako habang naglalakad palabas ng hotel. Sana makita ko siya. Pero nakaalis na kami at lahat, hindi ko na siya muling nasilayan.

"I told you to behave. What did you do? My gosh! When will you ever grow-up?" sermon ni Mommy habang nasa byahe kami.

"Mom, nasa legal age na ako oh. Anong grow-up pa ba gusto mo?" pananagot ko.


"Ayun na nga eh, nasa legal age ka na pero kung makaakto ka para ka pa ring bata na naghahanap ng laruan. And what did you do? Hindi mo na ikinahiya ang tito Ben mo. Shinreé, let me remind you that your uncle is a President. He represents our country. Can you please put that in mind. Please! Ilang taon pa lang nasa posisyon ang uncle mo. Ayoko na ikaw ang isa sa magiging kahinaan niya," mahabang pahayag ni Mommy.

"Mom!" sigaw ko. "For goodness sake, stop overreacting. I said I want that band. I'm not gonna mess up or something."

My mom sighed. "That weird looking guys? Was there ever a thing to be like about them? They're weird and dangerous Shinreé. Stop thinking what you're thinking, okay?! We came here because you want a vacation. I don't want to hear anything about them again. Am I clear?" may pagbabanta sa tinig ni Mommy.

I just smirk. "Clear as crystal Mom." I chukled. As if I'll take her words seriously.. damn. It's me Shinreé Aquino, I'm everyone's headache. Mess with me and surely your life will be over.



♥♥♥

A/N:

Okay! INHALE. EXHALE.

Gusto kong ibuhos ang feels ko eh. Taka-kun, why you so cool? Urg. Wala bang OORer dyan na na makikisabay sa feels ko? Sobrang gusto kong makipaghuntahan sa kapwa ko OORer. HAHAHA. Kaya salamat kay "BANdit713". Sana marami pa akong makilala na OORer through this. Hoping! *crossfinger* God bless you!

-KimEanSukJ.

ONE OK ROCK: Taka's Maker (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon