19

4 0 0
                                    

“When will you be going home?” Ichad asked myself while we were eating breakfast.

Aalis ako ngayon papunta sa dance studio. Dance troupe ako, kaya mas madalas ang oras ko ay napupunta sa pagsasayaw.

Sumubo muna ako ng pancake bago sagutin ang tanong niya.

“I’ll think about that,” I shortly answered while chewing the pancake inside my mouth. He knotted his forehead like I said something weird.

“I need an answer now, Daichi. Tita and Tito asking me about you going home to the Philippines,” he seriously uttered while intently looking at me. His hand was now busy mixing his fruit shake that he made.

“I said, I will think about-” Before I finished my sentence, he immediately cut me off.

“Is this about your ex? Why? Was he still bothering you?”

Hindi ako nagpahalatang naapektuhan ako sa tanong niya. I plainly looked at him like not affected by his question.

“His nothing to do with that, Ichad. It’s my decision. I’m the one who’s not ready to go home,” I seriously answered while looking at him. Tinitigan niya akong mabuti na para bang sinusuri niya ang reaksyon ko, kung totoo ang sinasabi ko. Napabuntong hininga nalang siya at ininom ang fruit shake na ginawa niya.

Our conversation ended just like that. Hindi na siya nagtanong pa tungkol roon. Pagkatapos kumain, bumalik na ako sa kwarto ko para maligo at mag ayos dahil maaga ang dance class namin.

I brought my car with me. It’s a 2022 Aston Martin Vantage. It was a birthday gift from my cousin, Ichad. He’s really that rich. Like super rich.

Image

Disclaimer: Photo not mine

Pagdating ko sa isang malaking building kung saan nakalagay mula roon ang dancing company na pangalan noon

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Pagdating ko sa isang malaking building kung saan nakalagay mula roon ang dancing company na pangalan noon. Nagpark na ako sa loob at pinatunog ang kotse ko nang makalabas ako ng driver’s seat. Elegante akong naglakad papasok roon. Dala ko ang bag ko na pang gym na may laman na damit ko pamalit at aqua flask ko.

Dire diretso lang ang paglalakad ko roon hanggang sa tuluyan na akong makapasok sa loob at dumiretso sa second floor dahil nandoon ang dancing hall kung saan kami nagsasayaw.

Inayos ko ang sarili ko hanggang sa bumukas ang elevator. Pumasok ako roon at isinarado na iyon. Naghintay lang ako ng ilang minuto hanggang sa bumukas na iyon, kaya naman dire diretso akong lumabas mula roon at naglakad papunta sa dancing studio.

Dahil nakasports bra naman ako, hindi na ako magpapalit ng damit at huhubarin ko nalang ang damit na suot ko.

Nang nasa harap na ako ng pintuan ng dancing hall, itinulak ko na iyon at humakbang papasok, pero kaagad akong natigilan nang makita ang medyo pamilyar na babae na naka spaghetti na damit habang naka high waisted shorts. May kahabaan ang buhok kagaya ko, pero mas maputi ako sa kaniya. May katangkaran rin, pero mas matangkad ako kaysa sa kaniya.

This I Promise YouWhere stories live. Discover now