Waige POV (Last Part)

39K 794 125
                                    

"What should I wear? This blue one or black?" pangungulit ko kay Drix.

"Punyeta, pati ba naman yan proproblemahin ko?!" Inis na sabi nito at akmang lalabas na sana ng bahay,

Dinalaw niya kasi ako dito sa bahay para sabihin na ngayon ang engagement party nina Bea at Cadis. That's why I want to go, especially that Hera would be there.

"Dali na! Parang hindi kaibigan!"

"Ewan ko sayo! Gusto mo mag Victorian suit ka or mag gown ka eh." qalang pakialam na sabi nito.

"Ang tigas ng puso mo, tumanda ka sanang single at mag isa sa buhay!" giit na sabi ko bago tiningnan ulit ang sarili sa salamin para tingnan kung ano ba talaga ang bagay na damit sa akin.

Syempre kailangan ko mag papogi ngayon, It's been years since I saw Hera...but I always followed her?

Ganito pala ang problema ang mga babae kapag pumupunta sila sa date, nababaliw sila kung anong susuotin. Kapag kami nag date ni Hera soon, hindi ko siya mamadaliin pumili ng damit nakaka stress pala to, jusko!

Marami rin naman akong damit na pagpipilian pero wala talagang akong maisuot, shet naman oh!

"The blue one." sabi ni Drix na akala ko ay umalis.

"Sigurado ka?!" Mariin na tanong ko sa kanya.

"Bahala ka. Malaki ka na."

Napanguso na lang ako at muling binalik ang tingin ko sa salamin, ilang sandali pa ang tinanggal ko doon pero ang kulay na sinabi ni Drix ang suniot ko.

It was a plain sky blue polo over a white shirt, partnered by washed blue denim pants and white shoes.

Inayos ko na rin ang buhok ko pagkatapos ko maligo, ito na ata ang pinaka mahabang oras ng pagligo ko sa buong buhay ko.

Tatlong uri ng body wash pa nga ang ginamit ko para siguradong malinis ang katawan ko. I even shaved my beard as I also wear the most charismatic perfume that I had.

Muli kong tiningnan ang sarili ko sa salamin, "This is the day, I will meet her again." Kinakabahang bulong ko sa sarili ko.

Lumabas na ako ng bahay at kinuha ang susi ng kotse ko tska umalis. Ang unang sumalubong sa akin ay si Cadis na malaki ang ngiti na lumapit sa akin.

"Kuya, buti lumabas kana sa kweba mo." nang aasar na sabi nito.

"I need to make sure kasi that my sister is marrying the right guy." nakangiting sagot ko sa kanya dahilan para mapatawa siya.

"Don't worry I'll treat her better, na hindi nagawa ng mama niyo sa kaniya," panlolokong sabi nito.

"Is that an assurance or?" kunot noong tanong ko sa kanya.

"Joke lang kuya, you know that I love your sister, right? Just trust me, ako na ang bahala sa bunso mo." he assured with the most gentle voice that he had.

Napangiti naman ako sa sinabi niya, nakakatawa lang isipin na naunahan pa nila kami. The four of us were still struggling to figure out what to do but they are already getting married.

Cloud has been engaged for quite long now, pero wala pa kaming balita kung kailan sila ikakasal. Si Yuan naman, ay hindi ko na alam kung nasaan.Si Drix. hindi pa alam ang gagawin sa buhay niya, pero alam ko may pinopormahan na yun.

Mas maganda nga yun at para tuluyang malayo na siya sa Hera ko. While I'm here, I'm nervous to see her again after 4 years.

"You really should care for her if you don't want to end up like my mom," I said jokingly, pointing my fingers shaped like a gun into his head.

UNDER Series #1: I'm in love with your eyes. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon