Chapter #1

56 1 0
                                    

ELYSIA'S POV:

==2 DAYS LATER==

Ngayon nandito na kami sa tapat ng baha-- este mansion pala ni Lyra, no mansion ng anak nya.

"Let's go at ng mapakilala kita sa anak ko at aalagaan mo"pag aaya ni Lyra, alam ko parang hindi ko sya ginagalang sa pag tawag pero yun ang gusto nya, nag tampo pa sa akin kahapon nung tinawag kong Ma'am Lyra.

Pumasok na kami at namangha ako ngunit nilagyan ko ng limitasyon dahil baka may masabi ang magiging amo ko, isa pa sanay naman ako dahil dati akong nakatira sa modern house na may pag kakahawig sa mansion, nung buhay pa sila Mama at Papa.

"Ehem"napalingon ako sa lalaking nakasuot ng business attire at naka kunot ang noo sa akin. "Who are you?"malamig na tanong nya, kinilabutan ako sa boses nya gwad, gwapo nga mukha namang suplado.

"Ah--"

"Son! She's a new maid, I hired her for my grandson's maid"agad na sumulpot si Lyra sa likudan ko at niyakap ang anak.

"Oh, thank you Mom I'm pretty sure matutuwa si Tyler, at the same time may pag titripan na naman sya"malamig nyang anas kay Lyra ngunit ngumiti lang si Lyra. Napalingon kami ng makita namin ang batang tumatakbo pababa ng hagdan at sumisigaw.

"Grandma, you're here na!!"agad syang yumakap sa hita ni Lyra, I think he's 4 years old na.

"Oh my grandson, I miss you. How are you now?"

"Grandma, I miss you more and I'm super fine because you're here again"masigla nyang anas at may ngiti sa labi, napalingon naman sya sa akin at napasimangot agad. Kamuka nya yung anak ni Lyra. "Is she my new yaya grandma??, Dad you're late na"dagdag nya at nag pa buhat sa Dad nya.

"Yes, my grandson she's your new yaya"nakangiting anas ni Lyra sa bata, tumingin naman ang bata sa Dad nya.

"I'm sorry son, next time nalang okay?"

"Yes, Dad I understand"niyakap naman nya sa leeg at kalaunan ay bumitaw din. "What's your name?"tanong nya at tumingin sa akin.

"Elysia Calliope  Hernandez ang pangalan ko" ngiti kong sagot sa kanya tumango naman sya at bumaba sa pag kakabuhat ng Dad nya.

"Dad and grandma, let's eat I'm hungry na"anas nya at tumakbo sa dining room na nasa tapat lang ng kitchen room.

"Iha, pag pasensyahan mo na ha, makulit at medyo may pag ka bwesit na bata yan isa pa baka sumakit ulo mo sa batang iyan. Isa ding bugnutin like father like son"nakangiting anas ni Lyra at tumingin sa anak na nakasimangot na.

"Let's go"malamig na anas nung anak ni Lyra at nauna nang mag lakad.

"See,He is Theron Ace Villanueva my soon to be CEO son, and his son Tyler Zack Villanueva"pag papakilala nya at tinuro pa nya.

"Ang gand--"

"Hey, Hon how are you?"tanong ng isang matandang lalaki pero bakas ang kagwapohan.

"Yeah, I'm fine Hon how about your work? And is she Zack's new maid? "at tinuro pa ako habang nag lalakad kaming tatlo.

"Oh, she's beautiful huh but Hon you're so beautiful more than her haha, Hi I'm Theo Villanueva and you are?"

"I'm Elysia Calliope Hernandez po"sagot ko at pinag hila ng upuan si Lyra at si Tyler at umupo na. 

Natapos na ang pag kain namin at iginaya ako sa magiging kwarto ko daw, bali katapat ng kwarto ni Boss Theron ang kwarto ko at sa ang dulo na pinapagitnaan ay kwarto ni Tyler.

              Theron

Tyler

              Elysia 

Ganyan ang ayos ng floor ng mag-ama daw, paliwanag ni Lyra ang floor na ito ay 3rd floor at second floor ang kila Lyra.

Nang mai ayos ko na ang mga gamit ko sa closet ay lumabas na ako at kumatok sa kwarto ni Tyler, dahil kailangan mag bathtub muna sya bago matulog.

"Come in"malamig na boses ang narinig ko kaya pumasok na ako, at nakita ko silang nag lalaro, no nag aayos ng building na Lego.

"Ahm, sir kailangan na ni Tyler mag half bath it's 8:30 pm already"magalang kong anas kay sir Theron, tumango naman ito at senenyasan si Tyler.

Lumapit sa akin si Tyler na nakasimangot at tinaas ang kamay, kaya hinubad ko ang damit nya at pinahidan ng baby oil ang buong katawan.

"Hey, why are you smearing oil on his body?"malamig na tanong ni sir Theron.

"Para hindi po malamigan gaano ang katawan nya, at hindi manakit ang mga litid nya sa lamig"sagot ko at binuhat si Tyler sa banyo, sumunod naman si sir sa amin.

"Dad, i don't want to take a bath, it's cold" nakasimangot na anas ni Tyler habang nakatingin sa Dad nya.

Dahan dahan ko syang binasa nung una ay lumalayo pa sya, pero kalaunan ay nag lalaro na sa tubig. Binasa nya pa ako, dahil nga sinasabon ko pa sya ay nag bukas ng shower ulit sa katawan dahilan para mabasa ulit ako. Naramdaman kong may tumabi sa gilid ko kaya medyo lumayo ako.

"Sir baka mabasa kayo" anas ko at kinuha kay Aaron ang shower.

"It's okay" malamig nyang anas at pinatigil si Tyler sa pag lalaro ng tubig. Natapos na ang pag babathtub ay pinunasan ko na sya at binuhan, matapos binihisan at pinahiga ko na para matulog, dahil sabi ni sir ay may pasok pa daw si Tyler. 

"Can I call you Calli?" inosenteng tanong ni Tyler kaya tumango ako sa kanya at ngumiti. "Good night"dagdag nya at pumikit.

"Sweet dreams" bulong ko at hinalikan ang noo nya. Nang maramdaman kong tulog na talaga sya ay lumabas na, nagulat pa ako ng makita si sir na nakasandal sa pinto ng kwarto nya.

"His asleep already?"

"Yes sir" agarang sagot ko, tumango naman sya. "Good, take a rest by now and ready  yourself for tomorrow morning"dagdag nya at pumasok na.

Napa hinga naman ako ng malalim at pumasok nasa kwarto ko, nag palit na ako ng damit at humiga sa malambot na kama. Dahil sa pagod sa byahe ay napag desisyunan ko nang matulog whereas 9:10 pm already.


Babysitting the Billioner's SonWhere stories live. Discover now