Chapter #40

41 3 0
                                    

THERON'S POV:

»» 3 DAYS LATER ««

"Boss, bukas na pala ang labas ni Eysia sa hospital" Orion

"I know, Orion paki sabihan si Evan na may meeting ang buong Camora Empire at Cosa Nostra Empire next week."

"Copy Bos-"

"I'm going home, mag pahinga ka after your work." mabilis akong umalis sa opisina at sumakay sa elevator.

Nakarating na ako sa parking lot at agad na sumakay, binuksan ko ang stereo at sinandal ang aking ulo sa sandalan saka nakinig ng tugtog.

(PLAY: REMEMBER ME THIS WAY by; JORDAN HILL)

🎶Every now and then

We find a special friend

Who never lets us down

Who understands it all

Reaches out each time we fall

You're the best friend that I found🎶

Kumunot ang noo ko ng marinig ang lyrics, hinawakan ko ang dibdib ko kung nasaan ang pusong kumakalabog.

🎶I know you can't stay

A part of you will never

Ever go away

Your heart will stay🎶

What the fvck is this song? I feel... someone..argh what's wrong with me?

🎶I'll make a wish for you

And hope it will come true

That life would just be kind

To such a gentle mind🎶

Hope it will come true?

~I can be your Queen if you want~

~You're Queen of my Empire~

"You're Queen of my Empire? This song.."

🎶If you lose your way

Think back on yesterday

Remember me this way

Hmmm🎶

"El..your Queen of my Empire."

Hinayaan ko lang ang music at dinama ang lyrics, hawak ko pa rin ang dibdib kong kumakalabog na tila sinasabayan ang musika.

Pinikit ko ang mata ko habang nakahawak pa rin sa dibdib k-- "Ouch" tiningnan  ko ang malamig na bagay na tumama ilong ko nakalaylay lang sya.

' What is this? '

Kinuha ko ang silver bracelet, bracelet? Bakit meron dito sa--

ECH? Shit ito yung bracelet na hinahanap ko, nakita din kita. Tiningnan ko ang oras its's 3:00 pm minaobra ko na ang kotche pa puntang mansyon, pag ka dating ko ay agad akong dumeretso sa kwarto ni Elysia at nahiga na sa kama.

Pag kahiga ko ng kama ay agad akong napatayo ng may maramdaman akong isang bagay sa likod ko..

It's a gold necklac--- 

"TAV?" kumunot ang noo ko at tiningnan ng mabuti ang TAV na nag sisilbing pendant.

I check again and again and again, but my heart fast beat..... how? 

This necklace is mine, isang babae lang ang pinag bigyan ko..

No, baka binigay lang..

Lumabas ako ng kwarto at dalawa ang kwintas na nakita ko, pumasok ako sa kwarto at nakatulog habang iniisip ang kwintas at bracet.

«« 5 DAYS LATER »»

Ito ang araw na tatanungin ko si Elysia kung saan nya nakuha ang kwintas.

"I'm here" tawag pansin ko, nandito kami sa garden.

"Boss, bakit?" pinakita ko ang kwintas na nakuha ko, nanlaki ang mata at akmang kukunin nya na agad ko namang tinago.

"Answer my few question." 

"Fine!"

"Saan galing ang kwintas na ito?"

"Boss, sa first boy bestfriend ko galing yan. Kaya akin na."

"Anong name ng boy best friend mo na nag bigay sayo?"

"Hindi ko alam ang full name, but Ace. I call him Ace." binigay ko ang kwintas na agad nya naman kinuha at maingat  na itinago, tumingin sya sa akin ng nag tataka kaya inilabas ko ang silver bracele--

"P-paanong?"

"Hi, El. I'm Theron ACE Villanueva, you're first boy best friend" pag papakilala ko at diniinan ang 'Ace'.

Naramdaman ko na lang ang yakap nya kaya niyakap ko sya, all this time ang hinahanap at hinihintay ko ay nakakusap at minsan na akong inalagaan.

Lumakas ng tibok ng puso ko ng marinig  ko ang sinabi nya.

"All this time Ace, finally we meet again." humihikbing sambit nya kaya hinigpitan ko ang yakap sa kanya, hindi ko naman mapigilan na mapaluha ng ilang butil.

' Kasama lang pala kita.. El. '

"I miss you, El."

"I miss you too, Ace."

"Sy, totoo bang crus-- no may gusto ka sa akin?" I asked her ng bumitaw sya, namula naman sya na kinangiti ko. Cute.

"A-ano, o-oo." sagot ko nya, hinawakan ko naman ang dalawa nyang kamay at itinaas ang baba nya bago ko halikan ang kamay nya.

"Talaga?" paninigurado ko, at nilagay ang kamay nya sa mag kabilang pisngi ko.

"Y-yes." sagot nya habang nakatingin sa mga mata ko, ngumiti ako sa kanya na lalong nag pa pula sa pisngi nya.

"Okay then, pwede na ba?" tanong ko sa kanya.

"P-pwede na ang alin?" tanong nya at tumungo.

"Na ligawan kita?" tanong ko, ang kamay nyang na mag kabilang pinsngi ko ay bumaba pa punta sa dibdib ko, bago nya isandal ang noo nya sa dibdib ko.

"Y-yes, pero ang bilis naman. Hindi ko nga ala--" niyakap ko sya bago ako mag salita.

"Love at first sight ako sayo nung mag kita tayo sa Empire, at simula noon hindi na naalis ang cute mong imahe sa isipan ko. Hanggang sa nag kita ulit tayo bilang bagong personal maid ni Tyler, na love at first sight ako sayo. Hanggang sa napag tanto ko na may gust-- no na nahuhulog na ako sayo, at nung inalagaan mo ako hinayaan ko na ang sarili ko na gustuhin ka ng tuluyan." umalis sya sa pag kaka sandal sa dibdib ko at humarap sakin ng seryoso.

"Akala ko manhid ka!" sambit nya at pinag susuntok ang dibdib ko, medyo masakit ang huli. Pero tinawanan ko lang sya.

"Pero natatakot ako, kasi sabi ni Kuya Evan baka daw ikasal ako sa kapwa Mafia." napangisi ako, wala pala syang alam na ako ang ipapakasal sa kanya.  Mag panggap muna akong walang alam, para ma sruprise ko sya.

"So, edi mag break tayo pag kinasal k-- Ouch!" ang sakit noon kinurot nya yung tagiliran ko.

"Break ka dyan? Hello Mr. Theron Ace Villanueva, hindi naman kita sasagutin kaya bahala ka dyan! Dyan ka na nga lang!" napa ngisi ako ng talikuran nya ako at nag lakad na, hindi sasagutin? Baka ' I do ' ang isagot mo hindi ' oo ' tsk tsk.

Babysitting the Billioner's SonWhere stories live. Discover now