Chapter #48

75 6 1
                                    


ELYSIA'S POV:

KINABUKASAN

Ito na, ito na ang araw na tatapusin ang araw ng gyera ng Mafia...

"Good morning, Mom!" Bungad ni Tyler na nakasakay sa ama nyang tulog pa, oo nga pala dito nga pala natulog si Ace sa kwarto namin ni Tyler.

"Good morning din baby tyler, baba ka na dyan baka magising ang Dad mo." Agad naman sumunod si Tyler at humiga sa gitna namin ni Ace.

‘ Tinatamad akong lumaban mamaya.. ’

"Good morning, El." 

"Morning.." 

Nag kulitan kaming tatlo kaya hindi na namin namalayan ang oras, mabuti na lang at kumatok si Orion.

"Good morning sa isang pamilya!" Bungad ni Justine, nandon na sila sa kubo nag kakape.

Seryoso? Nag kakape sila?

‘ Akala ko hindi nag kakape ang mga ito... ’

"Sia, coffee you want?" Tumango na lang ako at naupo.

"Tyler, let's go mag ayos na tayo." Theo na nakapang alis na, yeah pupunta nga pala silang Naga City doon sila mag e-stay habang busy pa kami sa laban.

"Mom, are you sure ayaa mo na po akong kasama?" Malungkot na tanong ni Tyler.

"Baby Tyler, kailangan si Mom dito di ba nag promise ako sayo? Babalik ako?"

"Fine Mom, balik ka po tapos gawa po tayo ng maraming macaroni salad and cheese flavor!" Ngumiti ako bago tumango at hinalikan sa pisngi, lumapit naman sya kay Theo .

"Tsk tsk, iba ka talaga Elysia biruin mo iyang bata na yan hindi mapasunod ng sariling ama." Justine.

"Tama, sa lahat ng naging Yaya nya ikaw palang." Gatong ni Christian.

"Wag nyo nang palakihin ang ulo ko masyado, anong kailangan nyo?" Taas kilay kong ganong sa kanila.

"Pfft, alam mo na talaga kami Elysia." Gian.

"That's my sister.." Evander na binaba ang hawak nyang tasa.

"Hm, here. Gusto nilang ipag-luto mo sila bago sila mamatay." Singit ni Ace at nilapag ang kape.

"Grabe ka Ace sa BAGO MAMATAY, hindi ba puwedeng gusto lang namin magpalakas?" Lokong Clark.

"Hm, sige ipag-luluto ko kayo pero sa isang kondisyon.."

"Ano?" Sabay na tanong nila Orion.

"Kayo ang mag hihiwa ng mga ilalahok sa putahe."

"Bakit naman kami? Hindi nga ako marunong mag luto, mag hiwa pa kaya?" Gian.

"Kaya nga kayo ang pag hihiwain ko, para matutunan nyo ang pag hiwa at pagluto. Paano na lang pala kung mag ka-asawa kayo? Tapos gusto ng asawa nyo na ipag-luto nyo sila?"

"Yeah right, I accept your one condition." Nag taas ng kamay si Ace, whoa seryoso sya? Buti naman kung ganon.

"Yeah, sali din ako." Justine

"Hep-hep, aba sali na rin ako." Oriom.

"Hoy anong kayo lang, kasama kaming apat! Gusto din namin ipag-luto ang special someone namin." 

Napailing na lang ako sa kanila.

Friendship mode: ON, iyan ang nakikita ko sa kanilang pito. Si Ace na tahimik nadamay na.

Babysitting the Billioner's SonWhere stories live. Discover now