Chapter #31

41 1 0
                                    

ELYSIA'S POV:

Day 1 buong araw akong nakakulong sa kwarto ni tyler, oo Yaya nya lang ako pero tinuring ko na syang parang anak ko.

"Elysia ija, halikana't kakain na" pag-aaya sa akin ni Lyra.

"Sorry po lyra, hindi ko nabantayan ang apo mo" humihikbing saad ko at naluha na naman.

Simula kagabi wala na akong tigil sa pag-iyak, kahit alam kong hinahanap na nila si Tyler. Naramdaman kong niyakap ako ni Lyra, ramdam ko din na nabasa ang balikat ko.

"Hindi mo kasalanan yun, mahahanap din natin sya. May isang bagay lang akong itatanong sayo"

"Ano po iyon?"

"Mahal mo na ba bilang anak si Tyler?"

"Kung sasabihin ko po bang OO, papayagan nyo akong maging ina kahit hindi ako ang tunay na ina nya?"

"Oo payag ako, alam mo may iku-kwento ako sayo"

"Ano po yun?"

"Isang araw habang nag nasa kwarto ako, pumunta si tyler sa kwarto namin ni Theo. May sinabi sya sa akin about sayo" tumingin ako kay lyra, kita ko sa mukha nyang mapait na ngiti at tila inaalala ang itsura ng bata.

"Sinabi nya sa akin na gusto ka nyang maging Mommy, hindi ko alam kung anong masasabi ko. Pero nag makaawa si tyler sa akin na gawin ka daw nyang Mommy, pinilit nya ako pero hindi ako pumayag" napatingin sa akin si Lyra hanggang sa may lumabas na luha sa mata nya.

"Hanggang sa isang araw na nakita ko kayong tatlo, galing sa office nakita ko kung gaano kasa si Tyler at Therom habang papasok kayo ng mansyon. Para kayong isang pamilya, nakita ko kung gaano kasaya ang apo ko habang kasama ka nya. Nakita ko rin kung paano mo sya alagaan at protektahan, ngayon ang araw nasasabihin ko kay Tyler na payag na akong maging Mommy ka niya" napaluha ako sa narinn ko, ang saya ko lang pero batid pa rin ang lungkot ko.

"Sasabihin ko sana ang sopresang yun, ngunit wala sya ngayon. Gusto ko nang makita ang reaksyon nya kung gaano sya kasaya" niyakap ko si Lyra.

"Halika na iha, kumain muna tayo" tumango ako tumayo na, habang pababa kami ng hagdan naalala ko si tyler pag tuwing baba kami.

Walang kibuan at ingay ang nangyayari sa dining room, tanging utensils lang ang maririnig na ingay sa dining room.

"Son, may balita na ba?"

"Dad, nag send sila ng email humihingi sila ng ransom"

"What!? Mag kano? Bigyan mo na ng makuha na natin si Tyler!" hysterical na saad ni Lyra.

"Calm down Hon, Theron mag kano nga ba?"

"500 billion" napaubo ako sa narinig ko, kaya agad akong inabutan ng tubig ni Boss.

Natapos na kaming kumain, pumunta ako sa swimming pool at nag babad ng paa saka dinama ang lamig.

"You miss him?"

"Yes, Boss. Alaga ko yun ganitong oras pinapatulog ko na sya" mapait na ngiti ang gumuhit sa labi ko. Naramdaman kong umupo si Boss sa tabi ko at ginaya ang ginawa ko, ilang buntong hininga pa ang narinig ko mula sa kanya.

"I'm sure his missing you too"

"Boss, what if one day bumalik si Tyler pero may kapalit ibibigay mo?"

"Oo, makuha ko lang ang anak ko"

Nag tagal kami ng ilang minuto at pumasok na, pag kahiga ko sa kama ay agad kong kinuha ang phone ko at pinanood ang cute moment ni Aaron hanggang sa may tumawag na unknown.

=Unknown Number=

“Y-yaya C-calli! P-please h-help me!” napatayo ako sa narinig ko, si Aaron.

"Hello! Tyler! N-nasaan ka?"

“Wag mong sasabihin kahit kanino na tumawag kami sayo, dahil kung hindi mamatay ang batang ito”

"Y-ye-"

Toot*toot*toot

Napaupo ako sa kama, at tiningnan lang ang cellphone hanggang sa napansin ng mata ko naka-pop-up sa taas ng phone ko.

Agad kung tiningnan yun at nangibabaw ang saya sa kalooban ko, ngunit may banta ang mga kidnapper kung sasabihin ko.

Nag lagay nga pala ako ng GPS sa kwintas na suot ni Aaron, laging suot ni Aaron yun. Nakalimutan kong nilagyan ko pala iyon, natulog ako ng may lungkot na dinadamdam.

Day 2 na walang tyler na maingay sa kwarto, walang tyler na makikipag-kulitan muna sa akin bago maligo, walang tyler na have hingi ng macaroni salad cheese flavor.

Bumaba na ako at pumunta sa kitchen room, kita ko ang matamlay na galaw ng mga maid. Dati masaya sila dahil babatiin sila ni tyler, ngayon daig pa namin ang mga iniwan ng pamilya.

"Nakakamiss si tyler"

"Sinabi mo pa, wala na tuloy akong ipag hahanda ng pag kain ni tyler ngayon"

"Tingnan mo si Elysia, labis labis ang lungkot"

"Oo nga, alam naman natin na anak ang turing ni Elysia kay tyler"

"Hay nako, kung kailang mabait na si tyler saka naman nag karoon ng problema"

Yumuko at palihim na pinunasan ang luha ko, tama sila labis ang lungkot ko ngayon. Tama sila na anak ang turing ko kay Tyler, even if I'm not his biological mother.

Habang nag lilinis ako ng swimming pool, nag paplano na ako kung pupunta ba ako at bawiin si tyler kapalit ng buhay ko o sasabihin kay Theron ang totoo. But I'm scared, what if gawin nga nila kay Tyler yun. Baka minaman-manan na ako, ano ba talaga? Elysia mag isip ka na.

Gusto kong makabalik si tyler, gagawin ko ang lahat makabalik lang sya. Kahit buhay ko pa ang kapalit, wala akong pake alam.

Babysitting the Billioner's SonWhere stories live. Discover now