Chapter #19

26 1 0
                                    

THERON'S  POV:

=ONE MONTH LATER=

I'm here at my office, binabasa ko ang mga kailangang ayusin for the event. Habang nag babasa ako ay napapaisip ako.

After ikuwento ni Ely ang nangyari sa kuya-kuyahan nyang si Francis Ford, pinaimbistigahan ko ang nangyari. Nung nalaman ni Lysander, na namatay na ang stepbrother nya ay grabe ang galit nya.

Yes, Francis Ford and Lysanded Ford ay mag kapatid sa ama, hindi sila gaano close pero pag dating sa labanan nag kakasundo na sila. Francis Ford is one of my bestfriend too, 5 years ago ng iwan nya kaming mag kakaibigan.

*Knock*knock*

"Come in"

"What are you doing here Lysander?"

"You need to know this" sabay hagis sa mesa ko ng folder na black. I opened the folder and I was surprised. 

"His protecting that girl" umiiling na sambit ni Lysanded. "Bakit ba kailangang protektahan ang babaeng yun?" dagdag nya. Hindi naman sya naiinis.

"Maybe, have a reason"

"Then, what is the reaso--"

*Blag!*

"What the f*ck, Clark!" Christian said.

"Ako muna okay!" wala nang nagawa si Christian kaya pinauna na nito ang kakambal nyang maingay. Kabaligtaran ni Christian si Clark.

"Two of you are you done?" napalingon naman kami sa bagong dating na si Justine.

"Well, we have a meeting" sulpot ni Orion.

Kaya ba nag sipuntahan ang mga ito? Para ano daw mag meeting? O ubusin ang pag kain ko dito?

"So?" liningon namin ang isa pang dumating si Evander.

"What are you doing here?"I ask in coldly tone.

"I'm here to present something"

"Present what?" sabay sabay na tanong ng lima.

"Present this Video Tape" nilabas nya ang tape at iginawaygay.

"Video Tape?" tanong ni Orion, hinagis lang ni Evander kay Orion ang tape. Iniayos ni Orion ang player para sa tape at plinay nya ito, nag hintay kami ng ilang segundo at may lumabas na.

Isang upuan, biglang lumabas ang mukha ni Alvin. Edited ang video na ito, ginawang sinaunang panahon ang filter.

"I'm Francis Ford, isa akong myembro ng Dragon Org. Gang, under ng Cosa Nostra Empire. Inataasan ako ni Emperor na bantayan ang anak nyang babae na nag ngangalang Elysia Calliope Hernandez or tawagin nang Queen of Camora Empire and one of Princess of Cosa Nosta Empire. I need to protect her, Mother said ‘Elysia Calliope Hernandez is the key of Peace Empire’. Binuhay sya para sa ikakatahimik ng Imperyong nag lalaban ng walang dahila--- K-kuya help me!" namatay agad ang video ng marinig namin ang boses ng babae, maybe she's Ely.

"And that time, pinasabog nila ang tinutuluyan ni Francis. Tumakbo sila hanggang sa harangan sila, pinatakbo ni Francis si Elysia sa gubat" nilingon ko si Justine.

"And after that,was Francis tortured by Assassins. Hindi umamin si Francis kaya pinatay sya ng walang paligo-ligoy pa" Christian said.

"Nakuha ang bangkay ni Francis sa bangin, inimbistigahan ito pero agad ding nag laho. That's why kung bakit hindi nabigyan ni Elysia si Francis ng hustisya" dagdag ni Clark.

Tumango-tango ako at tiningnan ang pictures ni Francis kung anong itsura nya, brutal ang pag kakagawa dito. Kaya ba lumubog ang grupo Francis? Nasaan na ang iba mong ka-grupo?

"Dismissed" sambit ni Orion, nag si salampakan naman sila sa sahig ng office ko. Kaya nag taka ako.

"I need to go"paalam ni Evander kaya tumango ako sa kanya, tinap naman ng lima ang balikat ni Evander. 

"What th--"

"Pahinga naman kami, aba ilang tauhan ng pesteng Bogard Empire na yun!" biglang sambit ni Clark, wala na akong nagawa hinayaan ko na sila.

Sumenyas ako kay Orion na bigyan sila ng meryenda, ayoko pa naman magutom ang mga ito dahil guguluhin lang nila ako. Lalo na ang kambal at si Justine.

Ilang oras silang nakatambay, at ako naman ay nag babasa lang ng mga paperworks. Biglang may tumawag kay Orion.

"Yes, this is Orion Rogue speaking"

"Okay" binaba na ni Orion ang telephone and he looked at me.

"Bo--"

"Dad!" biglang bumukas ang pinto ng office ko at niluwa noon ang bibong bata na anak ko si Tyler.

"Son, what are you doing here?"

"I want to visit you Dad"

"Tyler, where's your Yaya Calli?"tanong ni Eisammuel.

"She's here later!" bibong sagot ni Tyler at umupo sa lap ko. Nag ingay naman ang Lima dahil excited na silang makita si Ely.

"Baki--"

"Tyler Zack Villanueva!" tumahimik kami ng pumasok si Ely na may dalang dalawang basket at yung aura nya ay galit na galit pero  pilit na kinakalma ang sarili.

"Y-yaya C-calli" sabay baba sa lap ko at tumakbo kay Ely na nakapameywang.

"Hay nako! Ikaw talaga, diba sabi ko sayo hintayin mo ako. Halika dito mag palit ka muna ng damit"

"Orion, kunin mo yung basket" utos ko kay Orion, kinuha nya naman yun kay Ely na busy sa pag hahanap ng damit ni Tyler.

"Thank you"

"Dad, I want to eat lunch with you that's why I'm here and Yaya Calli"

"Kayo lang di kami kasama?" tanong ni Lysander, may nilabas na chocolate sa bagpack nya. Lagi na lang may chocolate ang lalaking ito.

Si Lysander chocolate, kay Justine strawberry, kay Christian orange, kay Clark chips and kay Orion candies, kahit kailan hindi sila nawawalan sa bagpack nila.

"Syempre po kasama na kayo, masaya po yun marami naman pong niluto si Yaya Calli" sambit ni Tyler ang kinuha ang mga bagpack nila.

Alam naman nila pag nasa paligid si Tyler, hahayaan nilang kunin ni Tyler. Tanging si Tyler lang ang makakahawak ng bagpack nila.

"Tyler?"

"Yes po Yaya Calli" Sambit ni tyler habang kumakain ng strawberry at sinasawsaw nya sa chocolate syrup na dala ni Lysander. 

Napansin kong nag ningning ang mata ni Ely, nang makita ang strawberry. Pero agad din itong lumapit kay Tyler at nilagyan ng bimpo ang damit ni tyler.

"Kumain na ba kayo ng lunch?" tanong ni Ely at inilabas isa-isa sa basket ang mga niluto nya sabi ni Ely.

"Hindi pa!" sabay na sabi ng lima at nag unahang umupo sa sofa ng office ko.

"Kumain na kayo, asikasuhin ko muna yung dalawa" sambit ni Ely at kinuha ang pinggan na nilapag ni Orion kanina.

Hindi ko na muna sila pinansin dahil tatapusin ko muna ang pag babasa ko, mamaya na siguro ako kakain pag umalis na ang mga ito dahil panigurado akong ubos ang mga niluto ni Ely.

Akala ko ba para sa amin lang, bakit nasama ang mga siraulong kaibigan ko?

Babysitting the Billioner's SonWhere stories live. Discover now