ELYSIA'S POV:
Ngayon ay tinutulungan kong gumawa ng assignment si Tyler, he's smart but in sketching he's not that really good.
Nakailang punit na ng sketchpad si Tyler, wala paring nagagawa. Kaya lumapit ako at tinuruan mag drawing. Sinundan nya lahat ng dots na nilagay ko.
"Woah! Yaya Calli is amazing" tuwang tuwang anas ni Aaron, kaya napangiti ako ng palihim.
"Tyler, it's already 8:00 pm time to sleep na" anas ko at niligpit ang gamit nya. Hinayaan ko muna ang mga papel na pinunit nya sa lapag, linisin ko na lang.
"Yaya Calli can you sing for me? Dad always sing's for me before I sleep"
"Oh, sure" umayos naman sya ng higa at kinumutan ko naman sya. Ngiting ngiti naman syang nakatingin sa akin.
(Title: THE ONE THAT GOT AWAY,by KATY PERRY)
"Summer after highschool, when we first met
We make out in yout Mustang to Radiohead
And on my eighteen birthday, we got matching tattoos
Use to steal your parents liquor and climb to the roof
Talk about our future like we had a clue
Never planned that one day I'd be losing you"pag kanta ko medyo papikit-pikit na ang mata nya. But the lyric song 'Never planned that one day I'd be losing you' is strike me.
"In another life, I would be your girl
We keep all our promises, be us against the world
In another life, I would make you stay
So I don't have to say you were the one that got away
The One That Got Away" nang makita ko nang tulog na ay bumaba na ako sa kama nya ay nilinis ang kalat.
Ngayon ay mag papahinga na ako, dahil bukas may pasok ulit si Tyler kaya kailangan agahan ko.
I'm Elysia Calliope Hernandez, 21 years old nagtapos sa pag aaral na Accountancy. And I'm Babysitting the Billionare's son.
==KINABUKASAN==
*Beep*beep*beep*
Nagising ako sa pag vibrate ng cellphone ko, sabi nga pala ni Boss baka bukas pa maibibigay ang cellphone na binili nya.
Ini-off ko na ang cellphone kong de-keypad, nakita ko yung mukha ni kuya na wallpaper ng cellphone.
I miss him so much, kamusta na kaya sya sa Batanggas? May asawa na kaya sya? Nag bago na kaya sya? Naalala pa kaya nya ako?
Hays, bakit ko ba iniisip sya kung wala naman syang pake alam sa akin, pero kuya ko pa rin sya.
Nag ayos na ako sa sarili ko at bumaba para mag luto, nag timpla ako ng kape para sa akin bago mag luto.
Nag hanap na ako ng lulutuin, naisip kong lutuin ang omelet cornbeef at potato mash. Hiniwa ko ang white onion, garlic, celery, carrot and potato.
Ginisa kosa butter ang corn, garlic,white onion, carrot at celery. Ilang minuto kong ginisa sa butter ang mga nilagay ko, next is beef pag ka lagay ko ng beef at nag hintay ako ng 10 to 15 minutes, nilagyan ko na ng iodize salt, and other seasoning powder, and then nilagay ko na ang itlog na binati. Binabaliktad-baliktad ko every 10 seconds para hindi masunog. Nang maluto na ay inilagay ko na sa lalagyan at inihanda na.
Sa potato mash naman ay pinakuluan ko syempre may timpla na yun ng seasoning powder isama mo pa ang pag mamahal sa pag luluto kaya lalong sasarap. (✌️)
Nang maihanda ko na ay nag timpla na ako ng gatas, kumuha din ako para sa maids at nagpunta dun. Pag ka-lagay ko sa mesa nila, umalis agad ako. Tiningnan ko ang oras 6:05 am na. Umakyat na ako sa kwarto ni tyler, kumatok muna ako bago pumasok.
Pag bukas ko bumungad sa akin ang mag-amang nag sisisgawan? Anong meron? Nag aaway ba sila?
"Dad, please!" sumisigaw na pag mamakaawa ni tyler kay Boss, si Boss naman panay ang iling tila ba ayaw nyang gawin o ano.
"Still no, wait till Elysia take you to bath"
"Dad, I want the gun!" ano daw? Gun? Edi ba baril yun? Baka laruan lang yun.
"No, I will only allow you if your already 10 year old, but your still 4 so NO. " Matigas nitong anas ky tyler.
"F*ck I want the gun!" sigaw ni tyler, anak ng? Seryoso? Ang bata-bata nag mumura? Saan nya natutunan yun? Sa ama nyang suplado?
"Tyler! Don't you dare cuss again!" sigaw ni Boss.
"F*ck! F*ckers! F*ck! " sigaw ni Tyler, jusko ang bata mo pa tyler nag mumura ka na apat na taong gulang ka palang gad! Hindi ko kere.
"I said don't you dare cuss aga--"
"F*ck! F*ck! F*cke---"
"Tyler Zack Villanueva!!!" sigaw ko na naka pamaywang pa napalingon naman silang mag-ama sa akin. Alam ko na hindi na maipinta ang mukha ko dahil sa naririnig ko kay Tyler. Nakita ko naman na natuod si Boss, si Tyler naman ayon nag tago sa likod ni Boss.
Mother's side MODE ON (it means lumalabas ang ugali nyang parang nanay)
"Y-yaya C-calli"
"Ahm......?"
"Kayong dalawa bakit kayo nag sisigawan?" malakas na boses kong tanong sa kanila, wala na akong pake alam kung Boss ko sila. Aba hindi tama na nag mumura ang batang apat na taong gulang palang.
"Si Dad/si Tyler" sabay na sagot nila? Seryoso? Napakalayo ng sagot nila sa tanong ko.
"Ang sabi ko BAKIT KAYO NAG SISISGAWAN? HINDI sino ang SUMISIGAW!"napayuko silang dalawa. Seryoso ka Boss? Hahayaan mo akong pagalitan kayo? Hindi ka mag dedepensa?
"Yaya Calli, I want the toy gun but Dad won't give it to me"
"But son this not a to--"
"Sandali ilabas nyo yang sinasabing toy gun na yan!" lumapit naman si Boss at binigay sa akin ang baril na malamig at may kabig--- wait what is the meaning of this!!? Tiningnan ko ang binigay nya hindi ito laruan anak ng ewan naman oh!! Kinuha ko yung baril at inalisan ng bala alam ko na wala nang basyo ng bala sa loob dahil hindi naman nakakasa. Tumingin ako kay Boss na gulat na gulat sa ginawa ko.
AYY PAKSHET!! HINDI PWEDENG MALAMAN NA MAY ALAM AKO SA BARIL!!
"Tyler, hindi pwede sayo ang bagay naito at isa pa sino nag turo sayong mag mura!?"
"I only heard it"
"At kanino naman!?"
"D-dad" tumingin naman ako ng masama kay Boss kaya napaiwas sya ng tingin sa akin. Bumaling na ako kay tyler.
"Don't cuss again tyler, or else no macaroni cheese sal--"
"Yaya Calli!! Sorry na po I won't cuss again!!" agad na tumakbo papunta si tyler sa akin na UMIIYAK.
Anak ng? Hindi ko lang gagawan ng macaroni cheese salad flavor iiyakan nya? Wow naman na appreciate nya ang gawa ko.
"Okay, stop crying. You may take a bath na" tumango tango naman sya at pumunta sa bathroom nya. Lumingon ako kay Boss na nakatingin lang sa akin.
Nilabas ko yung baril pati na rin yung bala, at inabot kay Boss na kunot ang noo. Sige Boss mag taka ka kung bakit ko nagawa yun. Iniwan ko sya at sumunod na sa bathroom.
Alam ko kasi ang pag gamit ng mga bagay na delikado lalo na delikado sa bata, tinuruan kasi ako ni Dad sa pag gamit ng iba't-ibang uri baril, tinuran naman ako ni Kuya dati sa mga iba't - ibang uri ng patalim, and lastly si Mom kung paano gumamit ng mga konektado sa pana at pag solve ng mga bagay like detective.
YOU ARE READING
Babysitting the Billioner's Son
AcciónA heartwarming and humorous tale of a struggling young adult who takes on the challenge of babysitting the son of a wealthy and powerful billionaire. As the protagonist navigates the world of luxury and privilege while caring for the precocious chil...